HOTLINE: +84 913.135.453

Volkswagen Beetle Dune: Chiếc xe thể thao đậm chất thời trang (Vận hành)

Autopress.vn - 'Old bugs never die' - tạm dịch: 'Những chú bọ bất tử' là một câu nói dành cho dòng xe huyền thoại Volkswagen Beetle. Mỗi thương hiệu xe ô tô đều có những sản phẩm mang tính chất biểu tượng như 911 của Porsche, Mustang của Ford thì Beetle chính là gương mặt đại diện cho Volkswagen.

Vận hành: Cỗ máy thể thao ẩn mình dưới lớp vỏ "xe đô thị"

Với phiên bản Beetle Dune, xe được trang bị động cơ tăng áp FSI 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp sản sinh công suất 208 mã lực, khối động cơ này cũng được điều khiển thông qua hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp DSG với thời gian chuyển số cực nhanh. Nhờ vậy, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 7.5 giây. Thực ra, đây vẫn không phải là một số thực sự hấp dẫn về khả năng vận hành nếu xét trong giới xe thể thao, nhưng cảm giác lái là thứ hội tụ từ phản hồi mặt đường lên vô-lăng, phản ứng thân xe, hệ thống treo v..v chứ không chỉ đơn thuần là con số tăng tốc.

Bước vào xe và đóng cửa lại, một không gian tách biệt hoàn toàn với bên ngoài được hình thành ngay lập tức. Để khởi động cỗ máy mang sức mạnh gần 210 mã lực, bạn chỉ cần thao tác đơn giản là ấn nút Start/Stop để tận hưởng âm thanh phấn khích từ hệ thống xả. Dù là một chiếc xe mang thiết kế thời trang và hướng đến đô thị nhưng các kỹ sư của Volkswagen vẫn cho Beetle một sức mạnh đủ để "tung hoành" trên đường cao tốc không giới hạn tốc độ của Đức. Với tốc độ tối đa có thể đạt được gần 230km/h, chiếc Beetle Dune được "vũ trang" đầy đủ từ thiết kế khí động học phù hợp cho việc duy trì tốc độ cao, hệ trống treo chắc chắn hay tay lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ (thay đổ độ nặng nhẹ).

Vận hành ở chế độ sang số D và luồn lách trong những con phố đông đúc, chiếc Beetle hoạt động mượt mà và khó lòng nhận ra thời điểm sang số, chiếc xe hoạt động êm ái và đôi khi gây...buồn ngủ. Tuy nhiên, vô-lăng vẫn nặng hơn đôi chút so với những mẫu xe phổ thông nhỏ gọn dù là dạng trợ lực điện, mang đến cảm giác đầm chắc đúng kiểu xe Đức chứ không hề lỏng lẻo. Ở chế độ sang số D, xe vận hành khá từ tốn nhưng vẫn lao đi nhanh chóng mỗi khi bạn thốc mạnh chân ga nhưng độ trễ khoảng 1 giây xuất hiện khá rõ rệt, rất phù hợp khi cần di chuyển chậm rãi trong thành phố.

Bước sang chế độ sang số thể thao S, chiếc Beetle Dune sẽ biến thành tâm điểm của mỗi ánh nhìn ở bất kì đâu mà cỗ máy này xuất hiện, bởi hộp số chỉ chuyển cấp khi động cơ đạt 4000 vòng/phút trở lên, làm cho âm thanh ống xả luôn "gào rú" đầy kích thích. Chiếc xe phản ứng gần như ngay lập tức với mọi phản ứng của chân ga, bạn đệm ít ga thì xe chờm lên ít, còn nếu bạn lún ga thì bạn sẽ "dính ghế". Bên cạnh đó, người điều khiển còn có thể sử dụng thêm bộ chuyển số bằng tay trên vô-lăng để mang đến nhiều hơn cảm giác thể thao.

Điều làm những người có đam mê ôm vô-lăng phải "phát cuồng" khi cầm lái chính là khả năng vào cua tốc độ cao, nhờ vào thiết kế trọng tâm thấp, hệ thống treo được tinh chỉnh theo hướng thể thao và chiều dài chưa đến 4,3 m nên chiếc xe thoát cua "ngọt lịm", thân xe phản ứng ngay lập tức khi có sự chuyển hướng và không hề chậm trễ. Đáng kể nhất là hệ thống lái trợ lực điện của xe cho độ nặng vừa phải rất "thật" tay và mang đến nhiều phản ứng từ mặt đường.

Có thể nhiều người cho rằng cần phanh tay trên Beetle Dune là điều khó có thể chấp nhận được. Nhưng theo tôi, không hẳn Volkswagen không trang bị phanh tay điện tử cho xe vì họ muốn khách hàng có nhiều cơ hội "quậy phá" hơn với chiếc xe này. Những người sở hữu Beetle Dune chắc hẳn phải có cá tính mạnh mẽ, đôi khi họ muốn drift qua cua hoặc quay đầu xe "táo bạo" bằng một cú U-Turn thì chỉ có cần phanh tay mới có thể thực hiện được, phanh tay điện tử tuy sang trọng và tiện ích nhưng lại "nhàm chán".

An toàn vượt trội

Là chiếc xe thể thao với khả năng tăng tốc và vận hành vượt trội, Volkswagen không bỏ qua các trang bị an toàn tối đa cho lái xe và hành khách ngồi trên xe. Bên cạnh những trang bị an toàn chủ động tiêu chuẩn như phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, xe còn được trang bị các tính năng an toàn bị động như 6 túi khí (2 túi khí trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm), dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết. Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX, cấu tạo thân xe an toàn gồm nhiều cột trụ chịu lực có nhiệm vụ chống biến dạng khoang hành khách khi có va chạm.

Đánh giá chung

Với những ai mang trong mình một cá tính mạnh mẽ, yêu thích cảm giác thể thao hội tụ trong một chiếc xe mang tính thời trang cũng như biểu tượng "con bọ" thì Volkswagen Beetle Dune chính là lựa chọn số một. Thời trang, cá tính, cảm giác lái thể thao tất cả đều có mặt trên một chiếc xe mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát