Đánh giá Suzuki Hybrid Ertiga – làn gió mới trong phân khúc MPV, Hybrid liệu có làm nên chuyện?
Thứ ba 11/10/2022 02:53 GMT+7Công nghệ xăng lai điện
Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên mẫu Ertiga 2022 là động cơ xăng kết hợp công nghệ SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) giúp thay đổi linh hoạt vai trò của ISG giữa chức năng mô tơ khởi động và máy phát mà người lái không cần bất kỳ thao tác can thiệp nào.
Suzuki Hybird Ertiga 2022 được trang bị máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, 1.5l, công suất 104.7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm, đi cùng hệ truyền động mild hybrid mới có tác dụng như một máy phát hỗ trợ khi xe tăng tốc hay dừng chờ tạm thời.
Dễ hiểu hơn, xe vừa sử dụng nguồn năng lượng từ động cơ xăng vừa kết hợp với bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion, giúp động cơ khởi động lại hoàn toàn êm ái và mượt mà. Khi cần tăng tốc, ISG hỗ trợ động cơ để đạt hiệu suất cao hơn mà vẫn không cần tiêu hao nhiều nhiên liệu. Năng lượng sẽ được thu hồi vào pin một cách hiệu quả khi giảm tốc độ.
Qua trải nghiệm thực tế, Hybird trên Ertiga sẽ phát huy tác dụng hoàn toàn khi người lái dừng chờ đèn đỏ hay dừng xe tạm thời, hệ thống Idle Stop sẽ được kích hoạt động cơ xăng ngắt hoàn toàn để tiết kiệm nhiên liệu, lúc này các thành phần điện trong xe vẫn được cung cấp năng lượng từ bộ pin Lithium-Ion. Khi người lái đạp ga động cơ xăng và điện sẽ kết hợp với nhau để giúp xe tăng tốt nhanh và nhẹ nhàng hơn. Tất cả sẽ được hiển thị trên màn hình thông tin MID hiển thị trạng thái hoạt động của động cơ và ISG, giúp người lái có thể nhìn được hệ thống truyền động đang hoạt động như thế nào.
Trên đường trường hay cao tốc, động cơ Hybrid sẽ gần như không can thiệp quá nhiều vào quá trình vận hành của xe mà chỉ chờ để được nạp lại năng lượng khi xe giảm tốc, tuy nhiên Cruise Control đã có mặt trên Ertiga thế hệ mới này đã giúp việc lái xe trên cao tốc của người lái nhàn hơn và sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi tốc độ được giữ đều hơn.
Theo dữ liệu Cục Đăng kiểm công bố, con số tiêu thụ ngoài đô thị 5,05 l/100 km, đây là con số tốt nhất so với các mẫu MPV khác trên thị trường, hệ thống hybrid giúp xe tiết kiệm hơn 2,1 l/100 km trong đô thị so với đời cũ, đạt mức 5,95 l/100 km.
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) cũng đã được trang bị trên mẫu xe này giúp người lái an tâm hơn khi vào cua, cộng thêm hệ thống khung gầm HEARTECT và hệ thống giảm xóc cứng vừa đủ giúp những người ngồi trong xe không cho cảm giác bồng bềnh khi vào cua ở tốc độ cao và không quá khó chịu mỗi lần đi qua các gờ giảm tốc.
Suzuki Hybird Ertiga 2022 được giữ nguyên kích thước và thiết kế tổng thể so với thế hệ trước, vẫn là chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm.
Để tạo ra sự mới mẻ, Suzuki đã thiết kế lại mặt ca-lăng với thiết kế chrome cùng họa tiết mới, cụm ăng-ten được tái thiết kế chắc chắn và có thể gập mở linh hoạt, tăng cường khả năng thu tín hiệu.
Bổ sung viền chrome mới trên cửa hậu, logo Hybrid phía sau, đèn sương mù và đèn ban ngày mới, viền che mưa, ốp tay nắm cửa chrome, ốp bậc bước chân, tạo nên một tổng thể hài hòa và ấn tượng.
Sẽ hoàn hảo hơn cho phần ngoại thất nếu như Suzuki trang bị hệ thống đèn LED thay cho bóng halogen kết hợp gương cầu, ngoài việc giúp tầm chiếu sáng tốt hơn và sẽ tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Tính năng Guide me light (Đèn hướng dẫn) cũng được bổ sung thêm giúp người lái có thêm ánh sáng mỗi khi về đến nhà.
Khoang nội thất được chăm chút thêm ở những tiểu tiết như: phần ốp nhựa hoa văn carbon để thay thế cho nhựa hoa văn vân gỗ, hộc làm mát giữ cho đồ uống lạnh, hệ thống điều hòa tự động, màn hình giải trí 10 inch, vô-lăng bọc da, gương chiếu hậu bên trong tích hợp camera hành trình, hệ thống camera 360 độ là bị tiêu chuẩn, với chất lượng vừa đủ dùng, sạc điện thoại không dây và ghế da bọc màu đen, viền đỏ….
Hàng ghế thứ 2 và 3 không có sự khác biệt so với thế hệ trước, cho không gian rộng rãi khi đi 5 người và đủ dùng khi chở đủ 7 người trên xe.
Thêm một điểm cộng chính là phần cốp điện có thể mở từ trong xe, remote hoặc đá cốp, phần đá cốp tương đối nhạy nếu đem đi so sánh với những mẫu xe có mức giá dưới 1 tỷ đồng.
Suzuki Hybird Ertiga 2022 được bán ra với 3 phiên bản là MT, AT và Sport có giá bán lần lượt 539 triệu, 609 triệu và 678 triệu đồng, cao hơn từ 39 triệu đồng so với thế hệ trước, nhưng vẫn rẻ nhất phân khúc khi so với Mitsubishi Xpander (từ 555 triệu đồng), Suzuki XL7 (từ 599,9 triệu đồng) hay Toyota Veloz (từ 648 triệu đồng).
Cùng với đó là chính sách bảo hành cho xe lên đến 36 tháng hoặc 100,000 km, riêng Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion có thời hạn bảo hành 5 năm hoặc 100,000km (Tùy điều kiện đến trước).
Với những thay đổi mang tính chiến lược khi lắng nghe người tiêu dùng cũng như mang đến làn gió mới trong phân khúc MPV với động cơ Hybrid cùng giá bán hợp lý, Ertiga "vượt lên chính mình", khắc phục các điểm yếu của mình trước đây, cùng hy vọng Suzuki Hybird Ertiga 2022 sẽ làm nên chuyện trong phân khúc MPV.
Theo CNOTO