HOTLINE: +84 913.135.453

Trải nghiệm Land Rover Defender 90: nhỏ gọn, linh hoạt và đậm chất việt dã

Autopress.vn - Sau sự thành công của Land Rover Defender 110 tại thị trường Việt Nam, Phú Thái Mobility tiếp tục đưa về nước phiên bản Defender 3 cửa 5 chỗ ngồi với tên gọi Defender 90, mẫu xe gần như không có đối thủ trong cùng phân khúc.

Tại thị trường Việt Nam việc bắt gặp một chiếc SUV có thiết kế 2 cửa xuất hiện trên đường gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay nên khi cầm lái Defender 90 không quá khó bắt gặp những ánh mắt soi và hiếu kì khi thấy chiếc xe có phần thiết kế “độc đáo” với phần mũi phía trước và phần đuôi phía sau bánh xe ngắn, khoảng sáng gầm xe cao, cột A dốc và phần đuôi xe dựng đứng cột A dốc và phần đuôi xe dựng đứng.

Thiết kế mang đậm chất hoài niệm

Với chiều dài tổng thể chỉ 4.583mm (ngắn hơn 435mm so với Defender 110), giúp việc điều khiển nhẹ nhàng hơn Defender 110, di chuyển trong những con đường hẹp hay khi cần luồn lách sau mỗi giờ tan tầm chiếc Defender cho thao tác nhanh gọn như một chiếc sedan, thêm một điểm cộng cho Defender 90 chỉ cần 1 lần đánh hết vô lăng có thể quay đầu xe trong 1 con phố hẹp

Đầu xe là sự kết hợp của những đường thẳng cùng những đường bo tròn, cơ bắp của một mẫu xe địa hình huyền thoại, ẩn sâu trong đó là những công nghệ được tích hợp lên phần đèn xe và công nghệ an toàn được đặt trong radar trước mũi xe. Những chủ xe Defender sẽ không phải đau đầu khi phải làm thế nào để tăng thêm độ chiếu sáng, khi mà cụm đèn LED ma trận đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình với ánh sáng công suất cao gần như ánh sáng ban ngày, cùng công nghệ điều chỉnh chùm sáng thích ứng giúp tránh gây chói mắt cho xe đối diện.

Khoảng sáng gầm xe cao cùng sự sắp xếp hợp lí các chi tiết, tạo nên góc tới và góc thoát ấn tượng lần lượt lên đến 37.5 và 40 độ, giúp người lái tự tin khi đi vào những cung đường xấu. Tuy nhiên nó cũng sẽ đem đến đôi chút bất tiện khi xe không được chủ nhân trang bị bệ bước chân, việc lên xuống xe có đôi chút vất vả, nhất là từ hàng ghế thứ 2.

Hông xe chắc chắn và vòm bánh xe bo vuông đầy uy lực tôn lên dáng xe mạnh mẽ, Phần đuôi phía sau bánh xe ngắn nhờ cách lắp đặt bánh xe dự phòng bên ngoài thay vì tích hợp dưới sàn xe, giúp dễ dàng tiếp cận khi đi địa hình.

Nội thất thực dụng và hiện đại

Khoang nội thất đậm chất thực dụng, những người lần đầu bước lên xe đôi khi sẽ cảm thấy khó chịu khi bỏ ra hơn 4 tỷ đồng mà không thấy sự “sang trọng”. Ẩn dưới sự “thực dụng” là vô vàn công nghệ mà người dùng không ngờ đến, điểm làm người dùng ngạc nhiên nhất có thể nói đến chính là xe 5 chỗ ngồi nhưng lại có đến 12 cổng sạc điện thoại và cân mọi loại cổng sạc hiện có trên thị trường.

Thiết kế nội thất với cấu trúc mở, các chi tiết phủ lớp sơn tĩnh điện bền đặc trưng, ghế bọc da sần cùng nhiều tùy chọn đặc biệt cho các phiên bản cao cấp, lớp sàn bảo vệ bằng cao su, nẹp sàn cửa có rãnh xả nước, dễ lau chùi, đồng thời lớp sàn có bộ họa tiết sọc ca-rô nổi, góp phần đáng kể vào sức hấp dẫn của thiết kế cabin…..

Ghế phụ ở giữa hàng ghế trước dành cho trẻ em có thể gập xuống để làm tựa tay với hộc đựng cốc hoặc tùy chọn ngăn lạnh giúp khách hàng trữ lạnh đồ uống trong suốt chuyến đi.

Không gian ghế ngồi vô cùng thoải mái cho hàng ghế trước, hàng ghế 2 ra vào có đôi chút bất tiện và cửa sổ không mở được nhưng bù lại sẽ khá thoải 3 người ngồi cùng hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập. Trần xe được thiết kế thêm 2 cửa sổ trời phụ ở 2 bên, tạo góc nhìn cực thoáng cho người ngồi phía sau. Khi gập cả 2 hàng ghế không gian chứa đồ tương đối chật nhưng đủ dùng cho những chuyến ngắn ngày với 2 vali cỡ trung.

Defender 90 được trang bị màn hình giải trí trung tâm 10 inch Pivi Pro hiển thị  đầy đủ các thông tin giải trí, điều chỉnh các thông số của xe và kết nối Android Auto và Apple CarPlay hoặc kết nối hai thiết bị di động với hệ thống Pivi Pro cùng một lúc thông qua Bluetooth. Bảng đồng hồ sau vô lăng với kích thước 12.3 inch giữ nhiệm vụ hiển thị các thông tin về hành trình xe, trạng thái vận hành.

Khu vực cần số được thiết kế các nút bấm trực quan, giúp người sử dụng thao tác chính xác khi đang lái xe hoặc khi cần chuyển chế độ lái phù hợp hơn. Việc muốn đưa hết những tiện ích vào trong một bảng điều khiển khiến nó sẽ có quá nút bấm, để làm đơn giản hóa các kỹ sư của Land Rover đã tích hợp 2 chức năng trong cùng một nút bấm, điều này sẽ gây đôi chút khó khăn với những người lần đầu trải nghiệm mẫu xe này.

Cảm giác lái chân thật và sự hỗ trợ của công nghệ

Sẽ là thiếu xót khi không cầm lái chiếc Defender 90 vi vu trên những cung đường để nói về chiếc xe này. Chiếc xe được trải nghiệm trong bài thuộc phiên bản SE với động cơ 2.0l  turbo cho công suất 300 mã lực, khi đạp thốc ga những người ngồi trên xe sẽ có cảm giác dính ghế ngay lập tức và cũng không mất quá nhiều thời gian để tăng tốc lên 120km/h trên đoạn cao tốc Long Thành – Dầu Giây cảm giác như đang ngồi trên một chiếc xe đua thực thụ. Không phải bàn thêm về độ cách âm, độ êm ái cũng như những trang bị an toàn khi đang ngồi trên một chiếc Defender vì đó là những trải nghiệm đã quá quen thuộc trên những dòng xe hạng sang của nhà Land Rover.

Chinh phục đèo Gia Bắc từ Lâm Đồng về Ninh Thuận người lái cùng những người ngồi trên xe có độ phấn khích nhiều hơn về chiếc xe khi vào những khúc cua với vận tốc 60 km/h, thân xe đem đến cảm giác cực chắc chắn nhờ vào hệ thống khung gầm khung gầm D7x mới mà vẫn giữ được sự cân bằng mà không bị chao đảo dù khoảng sáng gầm xe đạt gần 230mm, kết hợp cùng vô lăng nhẹ, phản hồi chính xác trên mặt đường giúp việc vào cua dễ dàng hơn.  

Ở những đoạn cần vượt với độ dốc cao cũng không quá khó khăn với lực kéo nhanh chóng đạt 400Nm chỉ từ dải vòng tua 1.500 vòng/phút giúp cho chiếc xe nhanh chóng vượt qua những vật cản trên đường.

Trên phiên bản trải nghiệm được trang bị hệ thống treo tay đòn kép ở phía trước với hệ thống treo sau đa liên kết giúp việc điều khiển xe qua những địa hình phức tạp không quá khó khăn. Phiên bản cao hơn sẽ được trang bị hệ thống treo khí nén mang lại cảm giác thoải mái và hỗ trợ tối đa cho các địa hình khó, có thể nâng gầm xe cao thêm 145 mm.

Defender được trang bị “tận răng” những các tính năng off-road tiêu chuẩn như khóa vi sai trung tâm và hộp số phụ 2 cấp, tùy chọn hệ thống khóa vi sai cầu sau chủ động có thể nhận diện tình trạng trượt bánh xe một bên ở cầu sau, để từ đó khóa vi sai cầu sau một cách tự động.

Hệ thống thích nghi địa hình Terrain Response là trang bị tiêu chuẩn cho phép người lái cài đặt chế độ vận hành có sẵn phù hợp với từng kiểu địa hình tương ứng. Các tùy chọn hệ thống Terrrain Response nâng cao hơn còn đem tới khả năng tinh chỉnh vận hành chuyên sâu dành cho các tay lái off-road lão luyện, và cả chế độ tự động dành cho những người mới nhập môn.

Defender 90 có chế độ lội nước, sẽ tự động làm dịu phản ứng của bướm ga, cài đặt hệ thống sưởi và thông gió để tuần hoàn không khí trong cabin, khóa ống dẫn và điều chỉnh độ cao của xe theo cài đặt off-road khi được kích hoạt thông qua màn hình cảm ứng, giúp người lái xe nhìn thấy độ sâu của nước xung quanh với khả năng lội nước tối đa 900mm.

Các công nghệ Kiểm soát tốc độ khi đi trên đường địa hình All-Terrain Progress Control và camera giả lập gầm xe ClearSight Ground View tiên tiến của Land Rover cũng hỗ trợ người lái trong các tình huống địa hình khắc nghiệt, loại bỏ áp lực của việc duy trì tốc độ thấp và hiển thị khu vực khuất ngay phía trước xe trên màn hình trung tâm.

Defender nói chung và Defender 90 nói riêng dù không còn giữ được nét hầm hố, bụi bặm và có phần thô ráp đã trở thành thương hiệu của thế hệ tiền nhiệm nhưng lại sở hữu nền tảng công nghệ dồi dào đi cùng thiết kế hợp thời hơn sẽ chinh phục được những khách hàng khó tính nhất và những khách hàng có niềm đam mê off-road, phiêu lưu và khám phá.

Nếu là một người thích sự di chuyển và khám phá, Land Rover Defender là lựa chọn vô cùng đúng đắn. Defender 90 sẽ khá kén khách hàng hơn so với Defender 110 dù vậy, đây vẫn là chiếc xe hạng sang linh hoạt di chuyển trong phố cho nhu cầu hàng ngày.

Duy Anh

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát