Trải nghiệm cầm lái hơn 600km cùng Hyundai Tucson 2022: tiện nghi và êm ái như một chiếc xe sang
Thứ sáu 22/07/2022 02:15 GMT+7Với hơn 600 km đồng hành cùng Hyundai Tucson 2022 từ Sài Gòn đi Đà Lạt rồi xuống Phan Thiết và quay trở về, có thể nói Tucson 2022 phiên bản Turbo sử dụng đông cơ 1.6 tăng áp mạnh 180 mã lực cho khả năng vận khá ấn tượng và tiện nghị nhiều hơn so với thế hệ trước.
Tucson 2022 được lột xác hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm, không còn quá thô và to ở ngoại thất cũng như sự đơn điệu trong nội thất mà thay vào đó triết lý thiết kế mới "Sensuous Sportiness" giúp cho toàn bộ các sản phẩm thế hệ mớ nói chung và Tucson nói riêng có được vẻ sang trọng lịch lãm pha trộn với những đường nét hiện đại, thời thượng.
Hyundai Tucson 2022 gây ấn tượng với dải đèn định vị LED ẩn vào lưới tản nhiệt cùng với đồ họa vây cá tạo cảm giác độc đáo và hiện đại, ngay phía trên là hai đường gân dập nổi trên nắp capo được Hyundai xử lý với những đường cắt rõ ràng và dứt khoát, mang đến ấn tượng thể thao cho xe.
Khu vực cản trước được tạo hình chữ X cách điệu, đối xứng với cụm mặt ca-lăng cánh chim ở trên mang đến sự cân đối, vừa tạo khoảng không hợp lý cho cụm đèn chiếu sáng chính của xe. Việc đặt cụm đèn chính ở vị trí thấp trên Tucson 2022 có thể khiến khách hàng lo ngại về tầm chiếu cũng như những hư hỏng có thể gặp phải khi xe chạy trên những cung đường xấu.
Viền khung kính mạ chrome kéo dài từ kính hậu, ôm lấy phần trụ D tạo ranh giới tự nhiên cho khu vực mui xe. Chi tiết này kết hợp với trụ B và trụ C sơn đen mang đến cảm giác “mui bay” và tạo ấn tượng thị giác rất tốt khi xe chạy trên đường.
Bộ mâm 5 chấu, đường kính 19 inch với kiểu hoàn thiện dạng phay 2 tone màu độc đáo là trang bị độc quyền trên phiên bản xăng turbo 1.6L cao cấp nhất. Các phiên bản Xăng đặc biệt và Dầu đặc biệt sử dụng bộ mâm nhỏ hơn, kích thước 18 inch (lốp 235/60R18) với thiết kế đa chấu có phần cân đối và hài hòa hơn. Riêng phiên bản Xăng tiêu chuẩn thấp nhất chỉ được trang bị bộ mâm đúc 17 inch màu bạc, lăn bánh trên bộ lốp 235/65R17.
Thiết kế cụm đèn hậu nối liền mang đến ấn tượng hiện đại và cao cấp cho mẫu SUV xứ kim chi. Đồ hoạ 3D của cụm đèn sau của Tucson được Hyundai sử dụng các mảng tam giác mini, cực kỳ ăn nhập với đồ họa cụm đèn và lưới tản nhiệt phía trước, mang đến ấn tượng hài hòa hơn cho xe.
Nếu nhìn từ bên ngoài nhiều người sẽ cho là đây là mẫu xe không quá rộng rãi, nhưng với mẫu xe Tucson thế hệ mới sở hữu khung gầm N3 chia sẻ cùng với mẫu xe SantaFe mang lại một không gian nội thất ấn tượng. Tucson 2022 có chiều dài cơ sở 2.755 mm, tăng thêm 85 mm so với thế hệ trước và điều này tạo nên không gian thoáng đãng cho mọi vị trí ngồi, đặc biệt là ở hàng ghế thứ 2.
Tổng thể nội thất sử dụng tone màu xám lông chuột kết hợp với nâu đậm (bản 1.6 Turbo). Các phiên bản thấp hơn chỉ sử dụng một tone xám trung tính. Điểm nhấn chính là màn hình giải trí kích thước 10.25” tại trung tâm táp lô, đi kèm các chi tiết bọc da, ốp nhựa đen piano sang trọng..
Vô lăng 4 chấu theo phương ngang gợi liên tưởng đến vô lăng trên các phiên bản thể thao của hãng xe Audi, cụm điều khiển điều hòa là dạng cảm ứng, tích hợp liền mạch ngay dưới màn hình trung tâm, tạo ấn tượng công nghệ và gọn gàng hơn. Khu vực táp lô của Tucson 2022 cũng sử dụng chung DNA thiết kế từ người đàn anh SantaFe. Phong cách chia táp lô thành hai tầng, uốn cong và mở rộng sang hai bên giúp tạo ấn tượng rộng thoáng và độc đáo cho khoang xe.
Nhờ nới rộng không gian phía sau mà hộc cửa hai bên bị giới hạn lại kích thước khi chỉ để được 1 chai nước nhỏ, bù lại da ghế có lẽ được sử dụng các chất liệu tốt không cho cảm giác dính lưng khi đổ mồ hôi. Phía sau cũng có cửa gió điều hòa và hai cổng sạc USB.
Cốp sau của Hyundai Tucson 2022 có dung tích 539 L. Bên cạnh đó, người dùng có thể gập hàng ghế thứ hai theo tỉ lệ 60:40 để mở rộng không gian lên đến 1,860 L, tối ưu cho việc chuyên chở nhiều hành lý.
Xe Hàn từ xưa đến nay nổi tiếng với việc nhiều option như nhiều xe châu Âu đắt tiền và Tucson cũng không ngoại lệ, rất khó để kể hết các trang bị có sẵn trên xe dù chưa phải là bản cao cấp nhất. Trong số đó đáng chú ý một số món ăn chơi mà hữu dụng như tất cả 4 kính xe đều là loại một chạm nhờ vậy mà có thể đứng bên ngoài nhấn giữ nút trên chìa khóa để đóng hoặc hạ toàn bộ kính xe kết hợp với đề nổ từ xa thì cực kỳ hữu ích cho những ai ở vùng khí hậu thất thường đặc biệt là vùng nắng nóng.
Chiếc xe được người viết trải nghiệm trong hành trình lần này là phiên bản cao cấp nhất, sử dụng động cơ dung tích 1.6L tăng áp, cho công suất 180 mã lực và mô-men xoăn 265 Nm. Đi kèm hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, dẫn động 4 bánh HTRAC. Với sức mạnh này, chiếc xe đem đến khả năng tăng tốc ấn tượng ngay từ những vòng tua thấp.
Di chuyển ở dải tốc độ hơn 100 km/h trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vẫn có tiếng vọng từ ma sát từ mặt đường, nhưng âm thanh này đã được triệt tiêu thấy rõ. Trong khi đó, khả năng cách âm môi trường của Tucson 2022 là rất ổn. Nếu mở nhạc ở mức vừa phải, người ngồi trên xe thậm chí không còn nghe thấy tiếng ồn vọng vào khoang lái.
Ở chế độ lái Eco/Comfort thì vô-lăng khá nhẹ nhàng chỉ cần 1 ngón tay là có thể xoay trở thoải thì ở chế độ lái Sport vô-lăng của 2022 lại có độ nặng ngang bằng các mẫu xe sử dụng trợ lực dầu, mang đến cảm giác cực kì đầm chắc khi lái xe trên cao tốc.
Tucson ngoài các trang bị cơ bản thì sẽ có thêm gói SmartSense với các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường, camera quan sát điểm mù hiển thị trên màn hình người lái, phòng tránh va chạm trước, ga tự động thích ứng,…. Nhìn chung các trang bị này cực kỳ tiện dụng khi đi trên cao tốc, người lái cũng không phải xử lý quá nhiều khi kích hoạt đủ các chức năng và ngược lại sẽ đôi chút giật mình khi đi phố.
Nhưng khi muốn vượt xe khác ở tốc độ ngoài 100km/h trên cao tốc, Tucson sẽ có phần đuối và chuyển sang Sport thì mọi chuyện sẽ khác, xe có phần lanh lẹ hơn, tay lái được siết lại cứng hơn và chân ga nhạy hơn rất nhiều mang lại cảm giác lái cực đoan hơn.
Ngoài ra khi đi đường đèo dốc ở chế độ Sport sẽ mang lại nhiều cảm xúc nhờ những tối ưu đến từ hộp số, hệ thống treo và cả khung gầm của xe. Hệ thống treo của xe là một điểm cộng khác phải nhắc đến, nó thể hiện sự vượt trội khi xử lý những "ổ gà" hay lồi lõm của mặt đường nhưng vẫn đủ cứng để giảm thiểu độ nghiêng của thân xe khi ôm cua hay đi đèo dốc liên tục, giúp cho hành khách không bị say và mệt mỏi để tận hưởng hành trình.
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC giúp đảm bảo độ bám đường tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Tucson 2022 sẽ giúp cho chuyến hành trình của bạn thêm hoàn hảo khi cung đường off-road nhẹ, đưa tất cả hành khách đi khám phá những nơi mà họ mong muốn. Kết hợp với hệ thống camera quan sát 360 độ và khoá vi sai trung tâm giúp cố định lực kéo 50:50 giữa cầu trước/sau thì việc off-road với Tucson 2022 cũng trở nên dễ dàng hơn.
Tuy vậy, Tucson 2022 vốn dĩ vẫn là một chiếc crossover chứ không phải là xe SUV hay bán tải khung gầm rời với hệ dẫn động "cầu cứng" hay khoá vi sai cầu sau nên cũng không thể đi vào những cung đường quá khó hay nâng cấp loại vỏ hay tời kéo chuyên đi địa hình.
Sau khoảng 700km với đủ loại địa hình từ nội đô, cao tốc, đường đèo và cả địa hình xấu thì người lái nhận thấy hệ thống treo của Hyundai Tucson đã cải thiện rõ rệt khi thể hiện sự vượt trội khi xử lý những ổ gà, mố cầu hay lồi lõm của mặt đường nhưng vẫn đủ cứng để giảm thiểu độ nghiêng của thân xe khi ôm cua hay đi đèo dốc liên tục, giúp cho người ngồi ở các vị trí khác nhau trong xe không bị say và mệt mỏi trong suốt hành trình.
Theo CNOTO