HOTLINE: +84 913.135.453

Suzuki GSX-R150 phiên bản đặc biệt: Khi 'hổ' mọc thêm 'cánh'

Autopress.vn - Được chính thức mang đến Việt Nam tại triển lãm xe máy Vietnam Motorcycles Show tháng 4 vừa qua, mẫu sportbike được định vị trong cùng phân khúc với Honda CBR 150 và Yamaha YZF R15 v3. GSX-R150 sở hữu động cơ DOHC 4 thì mạnh mẽ và khả năng chạy ấn tượng trong phân khúc. Và giờ đây, chiếc xe này càng mạnh mẽ và độc đáo hơn với gói phụ kiện đặc biệt chỉ bán theo xe cũng như giới hạn ở mức 240 chiếc nhằm tạo nên sự giá trị cho các chủ sở hữu.

>>> Click để xem thêm hình ảnh Suzuki GSX-R150 Yoshimura <<<

Thiết kế

GSX-R 150 là mẫu xe Sportbike có thiết kế “thuần” Sport bởi được thừa hưởng khá nhiều từ “đàn anh” GSX-R 1000. GSX-R 150 lại tỏ ra là mình sắc sảo và đa dụng hơn bởi có kích thước nhỏ và nhẹ giúp chiếc xe dễ dàng xoay trở trong thành phố hơn.

Xe có kích thước D x R x C lần lượt là 2.020 x 700 x 1.075 mm, chiều dài trục cơ sở 1.300 mm, chiều cao yên xe chỉ 785 mm, phù hợp với phần lớn thể trạng của người Việt và khoảng sáng gầm 150 mm. Trọng lượng của xe chỉ có 131 kg, khá nhẹ và dễ dàng dịch chuyển khi chúng ta dắt bộ để sắp xếp xe. Bình xăng của mẫu Sportbike này có dung tích 11 lít, không chỉ phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố mà còn tiện lợi cho những chuyến đi xa.

Ở phần đầu, đèn của xe được thiết kể sắc xảo hơn người tiền nhiệm. Xe sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED 2 tầng giúp tiết kiệm năng lượng. Giống như phiên bản naked, xe cũng được trang bị hệ thống thắng dĩa trên cả 2 bánh. Cả 2 bánh trước và sau đều sử dụng vành nan chấu chữ Y kích thước 17 inch và được đúc toàn bộ. lốp trước và sau của xe có kích cỡ lần lượt là 90/80-17M/C 46P và 130/70-17M/C 26P.

Hệ thống giảm xóc trên xe ở cấp phổ thông với phuộc ống lồng phía trước và treo đơn phía sau, cả hai phuộc đều không thể tuỳ chỉnh được. Đĩa thắng trước của GSX-R150 dạng đơn có kích cỡ 290mm đi kèm phanh dầu 02 piston, trong khi đĩa thắng sau 187mm với kẹp phanh 01 piston, và điều đáng tiếc là mẫu xe này không được trang bị hệ thống ABS.

Cũng giống như mẫu naked-bike GSX-S150, GSX-R150 sử dụng một đồng hồ dạng kỹ thuật số với màn hình LCD đơn sắc thể hiện các thông số: Vòng tua máy, tốc độ, mức tiêu hao nhiên liệu, quãng đường… kèm theo là 7 đèn báo được chia đều ở 2 bên khá hợp lý, khiến người lái dễ dàng kiểm soát các thông số của chiếc xe khi đang lái. Điểm khác biệt ở khu vực này chính là lỗ cắm chìa khóa. Thay vì chìa khóa cơ như trên GSX-S150, GSX-R150 sử dụng chìa khóa thông minh Smartkey kết hợp với núm vặn cơ khá lạ mắt. Khi cần thiết, chìa khóa này có thể rút ra được để mở khóa bình nhiên liệu, đi kèm là remote điều khiển từ xa.

Ở phiên bản đặc biệt này, Suzuki mang đến cho những người đam mê tốc độ một chiếc xe khá đậm chất "đường đua" với bộ tem được thiết kế riêng, đi kèm là phần ốp yên sau để biến "chiến mã" thành phương tiện chỉ dành cho một tay lái cùng bộ giá gắn bảng số gọn gàng hơn. Nhưng quan trọng nhất chính là hệ thống ống xả Yoshimura được thiết kế mới hoàn toàn bởi các kỹ sư Nhật Bản, giúp đảm bảo khả năng vận hành tối ưu cho xe và phong cách thể thao được nhấn mạnh.

Vận hành

Sức mạnh của mẫu Sportbike này đến từ khối động cơ DOHC 4 thì, xi-lanh đơn. Khối động cơ này có dung tích 147,3cc; mô-men xoắn 14 Nm với sức mạnh 18,8 mã lực; Đi kèm là hộp số 6 cấp và hệ thống phun xăng điện tử.

Tôi lên xe, gạt chống và bắt đầu chuyến trải nghiệm của mình. Khi ngồi, chiếc xe sở hữu chiều cao khá hợp lý với yên xe chỉ cao 785 mm. Chiều cao yên này gần như phù hợp với đa số thể trạng người Việt. Cũng giống như mẫu naked-bike GSX-S150, GSX-R150 cũng sở hữu công nghệ khởi động một chạm. Khối động cơ mạnh mẽ trên chiếc Sportbike này khởi động nhanh và mạnh mẽ với âm thanh uy lực của động cơ thường thấy trên những chiếc xe Suzuki chỉ sau một lần chạm nút khởi động, âm thành này chắc chắn sẽ làm những ai đã là fan của những chiếc xe Suzuki đều phấn kích và muốn lái ngay chiếc xe này. Ngoài ra, chiếc xe còn sở hữu hệ thống ống xả Yoshimura nên âm thanh phát ra rất kích thích và làm cho người lái thêm phấn khích.

GSX-R150 sở hữu tay lái clip-on và khá thấp so với đối thủ Yamaha YZF R15 v3, mang đến tư thế ngồi "thuần sport" hơn khá nhiều. Tuy vậy, nếu đi thường xuyên trong thành phố sẽ gây cảm giác mỏi tay và vai với những biker chưa thật sự quen xe. Nhưng bù lại, thiết kế này giúp người lái chồm về phía trước nhiều hơn, hạn chế được lực cản gió và sẵn sàng cho việc vận hành ở tốc độ cao.

>>> Click để xem thêm hình ảnh Suzuki GSX-R150 Yoshimura <<<

Ghìm tay côn, vào số 1 và bắt đầu di chuyển. Tôi cùng chiếc xe bắt đầu hoà mình vào dòng người trên phố. Việc xuất hiện của một chiếc xe sport-bike trên phố như GSX-R150 thật sự làm mọi người để ý bởi thiết kế thể thao cũng như âm thanh động cơ mạnh mẽ, tạo sự chú ý từ những người xung quanh ở mỗi nơi mà GSX-R150 phiên bản đặc biệt đi qua.

Đến khu vực đông xe, vì là thiết kế thể thao nên tôi cùng chiếc xe gặp một chút khó khăn nhỏ khi di chuyển vì tay lái khá thấp nên hơi khó để mà “luồn lách” như những chiếc naked-bike bình thường được. Chính vì tay lái khá thấp nên người lái sẽ dễ dàng có cảm giác mỏi tay hoặc vai khi di chuyển trên nhữn đoạn đường đông đúc này bởi người lái phải liên tục kìm nén ga và bóp – nhả côn liên tục. Đưa chân chuyển lên số 2, và lần lượt là 3, 4 rồi tăng ga hết mức, xe gần như không cho cảm giác "chờ" rồi lao vút đi như một chú cọp được thả về rừng.

Nhưng thú vị hơn, khi ở các cấp số thấp, chỉ cần người điều khiển nhích nhẹ ga là chiếc xe đã có một độ "chờm" lên nhẹ, tạo cảm giác như đang điều khiển một "chú ngựa bất kham" đầy phấn khích. Không hề có tiếng gào của máy và đặc biệt là khi di chuyển trên phố đông người, ở 2 chân của tôi hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi hơi nóng của động cơ toả ra nhờ chân số và chân phanh được dời về phía sau tách với khối động cơ.

Tách khỏi dòng người, tôi bắt đầu ra khu vực đường vắng để thử độ cân bằng và ổn định của chiếc xe này và chiếc xe đã không làm tôi thất vọng. Trên đoạn đường bằng phẳng, khối động cơ của chiếc xe làm việc khá hoàn hảo. Tiếp theo là chinh phục những khúc cua, chiếc xe đã thể hiện rõ được độ cân bằng và ổn định khi tôi vào cua ở tốc độ thấp hay cao. Không hề có cảm giác chao đảo, mất cân bằng khiến tôi rất an tâm. Điều phấn khích nhất là động cơ có thể đạt đến 12.000 vòng/phút ở mức "red line" trên cụm đồng hồ đo, giúp cho cảm giác phấn khích không bị gián đoạn. Kèm theo đó chính là tiếng ống xả cực kỳ mạnh mẽ, cuốn hút không chỉ người lái mà còn tạo được sự chú ý cho những người đi đường khác, khiến họ cũng phải "ngoái nhìn" theo chiếc xe khi lướt qua.

Ở đoạn đường xấu, chiếc Sportbike này đã không làm tôi thất vọng. Tuy với dáng vẻ thể thao nhưng hệ thống giảm xóc làm việc rất trơn tru và nhịp nhàng. Dù là đường gập ghềnh hay gặp ổ voi, ổ gà, chiếc xe vẫn cho tôi cảm giác an toàn và mình có thể kiểm soát được các tình huống bất ngờ, vượt qua một cách êm ái và an toàn.

Kết luận

Nằm trong cùng phân khúc và cạnh tranh trực tiếp với Yamaha YZF R15 v3 và Honda CBR 150, mẫu Sportbike Suzuki GSX-R150 thực sự là một đối thủ đáng gờm bởi chiếc xe mang đén những trải nghiệm thú vị, động cơ lẫn âm thanh mạnh mẽ, đi kèm là mức giá cạnh tranh – 74,9 triệu đồng nên có lẽ, đây cũng là một lựa chọn khá thú vị cho những ai đam mê tốc độ cũng như sự vận hành ổn định khi di chuyển đường dài.

Theo CNOTO

Tuấn Nam

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát