HOTLINE: +84 913.135.453

Renault Koleos: Mẫu SUV tinh tế đậm chất Pháp (P3)

Autopress.vn - Từ phiên bản 2012, mẫu xe ăn khách nhất của Renault tại Việt Nam là Koleos – có những thay đổi mang lại nhiều thiện cảm. Nếu sự lạ lẫm còn để lại những hoài nghi cho bạn, cần một lần ôm vô lăng để cảm nhận sự vận hành ổn định và trải nghiệm các tiêu chuẩn châu Âu trên mẫu crossover phong cách Pháp này.

Động cơ và hệ thống an toàn

Về trái tim của Koleos, Renault vẫn trang bị cho mẫu xe này động cơ 2,5 lít của liên minh Renault-Nissan cùng hộp số vô cấp CVT có chức năng sang số bằng tay (theo 6 cấp ảo) cũng được giữ nguyên. Xe cho công suất tối đa 170 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 226 Nm tại 4.400 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động vô cấp và công nghệ phun xăng đa điểm, động cơ này có mức tiêu hao nhiên liệu 9,3 lít/100km đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Các thiết bị an toàn khác tương tự phiên bản trước gồm có hệ thống hỗ trợ khởi động khi dừng giữa dốc, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (EBA), hệ thống chống trượt (ASR) và sáu túi khí. Đáng chú ý nhất là hệ thống cân bằng điện tử ESP đã trở thành trang bị tiêu chuẩn, rất hữu ích cho những tình huống xử lý ở tốc độ cao.

Chức năng cruise control sẽ giúp bạn rảnh chân hơn rất nhiều khi di chuyển trên cung đường xa. Bên cạnh đó, hệ thống speed limit không chỉ hạn chế việc đi quá tốc độ mà còn tự động ghìm chân ga của bạn khi đã đến vận tốc giới hạn.

Cảm giác lái: xứng tầm xe sang

Tuy tốc độ tối đa theo công bố của nhà sản xuất chỉ giới hạn ở con số 186 km/h nhưng không vì thế mà khả năng tăng tốc lại kém ấn tượng. Trên đường cao tốc Koleos bứt phá lên khá nhanh. Độ bốc của động cơ đáp ứng tức thì sau mỗi cú nhấp chân ga và mau chóng đạt 120 km/h. So sánh với thông số tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,9 giây mà Renault đưa ra, thực tế sau vô lăng Koleos đủ cho bạn hài lòng, dù có thể không nhanh như một chiếc xe thể thao hay sedan tính năng cao.

Tiếp tục nâng vận tốc lên cao hơn, độ ổn định của xe vẫn cho người lái một cảm giác yên tâm làm chủ tốc độ. Tuy nhiên, khi vòng quay của máy đạt 4.000 vòng/phút, tiếng động cơ đã lọt rõ hơn vào cabin cùng với tiếng gió rít đã làm chúng tôi chựng lại. Nếu được đánh giá điểm ấn tượng nhất khi cầm lái chiếc crossover Koleos, đó chính là sự ổn định ở vận tốc cao. Ưu điểm này không mấy mẫu xe cùng phân khúc có được.

Một điểm thu hút khác của Koleos nằm ở cảm giác vận hành nhẹ nhàng. Không chỉ là phản hồi chính xác cao khi xoay vô lăng mà còn ở tư thế lái có tầm quan sát rộng mở. Các bàn đạp ga, phanh đều cho người điều khiển xe thích ứng nhanh. Một kinh nghiệm nhỏ khi sử dụng chế độ của hộp số vô cấp mà chúng tôi trải nghiệm: nếu không đang đi trên đường đèo dốc, hãy cứ để CVT hoạt động ở vị trí “D” thông thường. Ở chế độ “M” 6 cấp ảo, có thể bạn bị vòng quay của động cơ cuốn hút, tốc độ được đẩy nhanh lên tức thì. Tuy nhiên, để động cơ hoạt động đạt công suất cao nhất khi tăng tốc, chế độ “D” vẫn luôn cho bạn lựa chọn tối ưu.

Sự ổn định của hệ thống khung gầm luôn là thế mạnh của Renault, và Koleos cũng không ngoại lệ. Khi đến các khúc đường xấu, việc rón rén bám đuôi hay căng mắt chọn vị trí đặt bánh đã không còn cần thiết. Chỉ cần nhả bớt chân ga để giảm tốc độ, sự vững chãi của hệ thống gầm và ổn định từ phuộc của xe cho bạn cảm giác lướt đi, hạn chế sự lắc lư hay tròng trành.

Tương tự qua các gờ giảm tốc, tiếng vọng lộp bộp thường thấy từ bánh không đáng kể. Có được ưu điểm này, không thể không nhắc đến độ cách âm tốt của gầm và thành xe – một ưu điểm quen thuộc của đa số mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cùng với mức tiêu thụ thực tế khoảng 10 lít/100km, dung tích bình nhiên liệu 65 lít của Koleos sẵn sàng đưa chủ nhân của nó chinh phục những cung đường dài hơn 600 km.

Với giá bán khoảng 1,4 tỷ đồng, Renault Koleos mới có thêm nhiều trang bị tiện ích nhưng giá bán vẫn không đổi, xe thực sự là lựa chọn đáng lưu ý. Và chỉ cao hơn phiên bản 4x2 có 80 triệu đồng, Koleos với hệ dẫn động 4 bánh càng thêm phần linh hoạt trên những con đường xấu và được bổ sung thêm các tính năng hiện đại như hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ dốc rất hữu ích.

Khoa Nguyễn(CNOTO)

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát