HOTLINE: +84 913.135.453

Những nguyên nhân phổ biến gây cháy ô tô

Autopress.vn - Cháy ô tô thường diễn ra bất ngờ và để lại hậu quả nghiêm trọng, trang bị kiến thức cũng như các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp người sử dụng đảm bảo an toàn cho cả xế hộp và bản thân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy xe ô tô, dưới đây là những tác nhân phổ biến nhất.

Lắp thêm thiết bị điện

Lắp thêm thiết bị điện không có trong thiết kế của xe, khi sử dụng có thể gây quá tải. Mặt khác, việc sử dụng dây điện không đúng quy chuẩn, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy.

Lỗi từ thiết kế của nhà sản xuất

Việc lắp đặt không đúng quy chuẩn một số chi tiết như ống dẫn bị hở, nắp bình xăng đóng không kín... khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây cháy.

Không bảo dưỡng xe thường xuyên

Một nguyên khá phổ biến khác là do không bảo dưỡng xe thường xuyên khiến các bộ phận như động cơ, phanh... phát sinh nhiệt cao khi vận hành gây cháy.

Rò rỉ nhiên liệu

Tiếp theo là do rò rỉ xăng, dầu. Xăng, dầu thường rò rỉ ở đầu nối bị hở hay ống dẫn bị lão, nếu gặp kim loại hay nhựa nóng khả năng bốc cháy là rất cao.

Hệ thống điện bị hỏng

Hệ thống điện bị hỏng có thể làm phát ra tia lửa điện khi gặp các chất dễ cháy bị rò rỉ có thể bùng lên thành ngọn lửa. Trên xe ô tô, không chỉ có pin lithium-ion mới dễ cháy, khí hydro được sinh ra trong phản ứng tách nước khi sạc ắc quy chì nếu tích tụ lâu ngày trong khoang động cơ cũng có thể gây ra hỏa hoạn.

Mặt khác, do hệ thống điện không chỉ gói gọn ở khoang động cơ mà có mặt ở khắp xe ô tô từ bảng đồng hồ đến cửa ra vào, dưới thảm trải sàn, dưới ghế… Nếu dây dẫn bị sờn, bị chạm mạch ở bất cứ vị trí nào cũng có thể gây cháy.

Động cơ quá nóng

Động cơ quá nóng làm cho các vòng đệm xung quanh bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng làm khiến chất lỏng như nhiên liệu, dầu, chất làm mát rò rỉ ra ngoài có thể gây bốc cháy khi rơi xuống các bộ phận khác.

Cháy do va chạm

Các vụ va chạm cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy xe. Hầu hết những vị trí xung yếu đều có thiết kế kỹ thuật để giảm lực đâm va, giảm thiểu tác động vào bên trong khoang cabin. Nhưng bình chứa nhiên liệu hầu như ít được thiết kế giảm thiểu xung lực do va chạm như phía trước, chính vì thế mà nhiên liệu dễ bị thoát ra ngoài, nếu gặp tia lửa hay nhiệt độ cao thì là một điều kiện hoàn hảo để lửa bùng cháy.

Nhật Minh

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát