HOTLINE: +84 913.135.453

Những chi tiết cần thay để xe Đức mãi không hỏng

Autopress.vn - Sở hữu một chiếc xe hơi từ Đức như Audi, BMW, VW…là một điều đáng giá bởi chất lượng và giá trị “sung sướng” mà chúng đem lại cho bạn. Tuy nhiên xe Đức chỉ tốt và bền mãi nếu bạn biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Không hề khó hay tốn kém như những lời đồn khủng khiếp về chi phí, thực ra xe Đức có những mẹo chăm sóc rất đơn giản.

Muốn một chiếc xe Đức bền bỉ và chạy mãi ổn định, bạn hãy nhớ cứ trên 5 năm hoặc 60-70 ngàn km là bắt đầu kiểm tra và thay thế những phụ tùng sau để xe đi ổn định không phải lo nằm đường. Đây là lời khuyên từ các dân chơi xe, thợ chuyên xe Đức và các nhà kinh doanh xe đã kinh nghiệm qua bao nhiêu năm tại Việt Nam tổng hợp lại trong dòng xe Đức.

Đương nhiên một chiếc xe mới thường thì không cần quan tâm gì nhiều ngoài việc thay dầu động cơ và lọc dầu khi đến hạn. Nhưng khi chiếc xe sau 4-5 năm tuổi thì có 1 số chi tiết bắt buộc chúng ta cần lưu ý kiểm tra và thay thế. Lí do rất đơn giản là tuổi thọ của phụ tùng đó chỉ có vậy, và "phải thay thế" thì xe mới hoạt động ổn định được! Nếu không thay mà sửa chữa vá víu đi cố, xe Đức là một bộ máy hoàn chỉnh, các chi tiết quá tuổi sẽ “phá” sang các chi tiết còn tốt khác. Đó là quy luật. Hầu hết những chi tiết này đều rất nhỏ, có cấu tạo từ cao su chịu nhiệt hay nhựa chịu nhiệt nhưng chúng cũng có tuổi thọ và cần được thay sau mỗi 4-5 năm tuỳ điều kiện bảo quản hoặc số km đi được! Đặc biệt với khí hậu và điều kiện nhiệt đới như ở Việt Nam lại càng cần thay thế.

Hệ thống có nhiều chi tiết nhựa và cao su chịu nhiệt nhiều nhất và sẽ lão hoá theo thời gian chính là thuộc về hệ thống làm mát của xe! Cụ thể sau 4-5 năm thì chúng ta nên thay van hằng nhiệt, van nước nóng, bơm nước làm mát, và 1 vài đường ống thuộc hệ thống làm mát!

Cao su chân máy và chân hộp số, đây là chi tiết hập thụ rung chấn từ động cơ và hộp số không để nó truyền lên khung xe, giúp xe êm ái và động cơ hộp số được thăng bằng, chúng cũng sẽ hỏng và cần được thay thế sau 4-5 năm!

Dây curoa, nếu 4-5 năm mà ko đi hết 100 ngàn km thì cũng thay luôn chi tiết này nếu bạn không muốn 1 ngày đẹp trời xe đang chạy thì đứt phựt 1 cái, chết máy giữa đường và gây hư hỏng chi động cơ thì hãy nhớ bỏ ra khoảng 1 triệu để thay thế nó nhé!

Ắc quy là thứ chỉ tồn tại theo xe 4-5 năm tuỳ vào cách vận hành xe, tuy nhiên đây thường là ngưỡng mà ắc quy theo xe sẽ chết bất cứ lúc nào vì thế hãy thay luôn khi nó chưa hỏng và đừng lưu luyến gì, nếu bạn ko muốn xe phải nằm đường đột ngột hay suốt ngày báo lỗi lan sang các hệ thống điện tử khác.

Két nước làm mát dầu động cơ là 1 chi tiết thường thấy trên các mẫu xe Đức, bởi dầu động cơ quá nóng và nó cần được làm mát bởi két nhỏ xíu này trước khi quay về bôi trơn tiếp cho động cơ! Và két giải nhiệt bằng nhôm này nếu ko dc thay thế định kỳ sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho động cơ!

Bugi là chi tiết cần thay thế sau 60 nghìn km để có thể duy trì được việc đốt sạch hỗn hợp nhiên liệu, và nếu bạn nghĩ rằng lười thay bugi chỉ làm xe yếu đi thì đó là 1 sai lầm. Việc đốt không hết nhiên liệu sẽ làm hỏng hệ thống xúc tác khí thải (catalyst) và làm hỏng dầu động cơ nhanh hơn, do nhiên liệu thừa bị đốt không hết sẽ bị đẩy ra ngoài ống xả đi qua bầu catalyst. Gây nóng chảy lưới ceramic và 1 phần đi xuống Các-te động cơ hoà vào dầu bôi trơn sẽ làm hỏng thành phần của kết cấu của dầu, khiến nó nhanh trở nên vô tác dụng, phá tan máy xe bạn! Ngoài ra bugi yếu còn làm mobin phải hoạt động vất vả hơn kéo theo việc giảm tuổi thọ của mobin và bạn sẽ tốn kém hơn rất nhiều vì đã vô tình làm cả khối động cơ phải làm việc “quá sức” đấy!

Một loạt các ron cao su cho nắp động cơ, đáy các te và phớt đầu đuôi của trục cơ động cơ và hộp số. Các chi tiết cao su này có tác dụng làm kín để giữ áp suất và không cho dầu động cơ, hộp số bị thấm hoặc chảy ra ngoài. Khoảng 4-5 năm là 1 vòng đời của các chi tiết này và bạn cần phải thay thế để tránh xe ko bị thấm chảy mất dầu!

Từng ấy chi tiết cộng lại có thể nghe thì nhiều, nhưng chia cho 5 năm sử dụng xe và tìm đúng garage uy tín, thì chi phí cũng chỉ khoảng 30-40tr cho 4-5 năm. Nếu có đắt lắm cũng chỉ khoảng 80 triệu, tức là bạn chỉ phải chi ra tối đa 20 triệu cho 1 năm để giữ chiếc xe hàng tỷ đồng luôn hoàn hảo. Đây là những chi tiết “bắt buộc” phải thay ở ngưỡng, nếu bạn không muốn tự “giết” chiếc xe hạng sang của mình.

Nguyên Nguyên

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát