HOTLINE: +84 913.135.453

Một số kinh nghiệm trước những hành trình dài giúp người lái chuyên nghiệp hơn

Autopress.vn - Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn tự tin trước những hành trình dài và "chuyên nghiệp" chẳng kém các tài già..., đặc biệt các bài học dưới đây đều có thể dễ dàng thực hiện mà không đòi hỏi quá nhiều thời gian của bạn.

Kiểm tra tình trạng hệ thống đèn báo: Một thực tế là hiếm khi bạn tự nhận ra đèn phanh hay đèn báo lùi của xe mình bị cháy bóng. Hãy nhờ một người bạn đứng bên ngoài để cùng bạn kiểm tra xem hệ thống đèn (pha/cốt/hậu và sương mù...) có hoạt động bình thường không.
Mức phạt cho việc không có các loại đèn chiếu theo quy định có mức phạt từ 300.000 - 400.000đ, chưa kể đèn pha "có vấn đề" sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng.

Đảm bảo lốp xe hoạt động tốt và được bơm đủ tiêu chuẩn: Thông tin áp suất lốp tiêu chuẩn có sẵn trong hướng dẫn sử dụng hoặc trên khung cửa bên ghế lái. Hãy đảm bảo lốp xe không bị cắt/chém hay có vết phồng bất thường, hoặc độ dày gai lốp còn trên 2 mm.
Việc bơm lốp xe quá non sẽ khiến bạn tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn chưa kể việc ảnh hưởng đến việc lái xe, trong khi việc bơm lốp quá căng sẽ khiến người ngồi trong xe rất mệt mỏi vì bị xóc.

Cần chắc chắn mức dầu phanh, dầu trợ lực lái... còn đầy đủ: Bình dầu phanh được đặt bên trong khoang động cơ với mức dung dịch ở trong vạch tiêu chuẩn (giữa khoảng Min/Max). Tương tự, bạn cũng nên kiểm tra xem nước rửa kính còn hay không; nếu là xe mới, nên mua theo chỉ định của nhà sản xuất hoặc nếu cần thiết, một chút nước rửa kính/rửa bát pha với nước sạch cũng là giải pháp tốt. Bạn cũng nên xem qua bình đựng nước làm mát để có thể yên tâm trước khi khởi hành.
Việc thiếu hụt các loại dầu trợ lực sẽ khiến việc (phanh) giảm tốc độ khó khăn hơn, đánh lái nặng nề hơn... chưa kể thiếu nước làm mát đôi khi phải trả giá khá đắt khi bị hỏng đến mức phải làm lại động cơ.

Hệ thống phanh hoạt động bình thường: Khi đạp phanh không tiếng kêu bất thường từ hệ thống phanh, xe không lạng sang hai bên khi phanh trên đường thẳng, chân phanh có sự phản hồi khi đạp phanh chết cứng (nếu chân phanh từ từ hạ xuống khi bạn đạp hết phanh thì hãy lập tức mang xe đến garage để kiểm tra vì có khả năng mất áp lực phanh).

Hệ thống điều hoà: Nếu như quạt gió điều hòa có tiếng kêu lào xào, hệ thống sưởi không đủ ấm (cho thời tiết miền bắc), độ lạnh không đủ sâu (với các đợt nóng miền nam) hoặc đường lấy gió trong có mùi ẩm mốc… đó là lúc bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra lại đường ống/ga và vệ sinh lọc gió.

Nếu không có hệ thống điều hoà - chưa cần nói đến khoang lái như phòng xông hơi vào mùa hè như thế nào, mà chỉ cần bạn phải hưởng toàn bộ gió trời sẽ khiến cả đoàn mệt mỏi thế nào, chưa kể đôi tai của bạn còn bị các "lãnh đạo" phê bình về việc lái xe mà không biết chăm xe.

Học và chuẩn bị đủ đồ thay lốp: Dù không muốn, nhưng bạn cũng nên phòng trước những trường hợp xấu có thể xảy ra. Hãy học cách thay lốp dự phòng; khi đó, một chiếc kích nâng gầm phù hợp tải trọng của xe và một chiếc cờ-lê để tháo ốc sẽ rất hữu ích, bạn và gia đình sẽ không mất thời gian đợi chờ xe cứu hộ hay phải nhờ người khác.
Việc hiểu biết phần việc này sẽ giúp bạn có được sự tự tin trong cả chuyến đi, chưa kể việc bạn toả sáng thế nào với "đối tác" khi thể hiện tài năng và bản lĩnh của mình.

Luôn để ý đến mức nhiên liệu trong bình: Bạn hãy nhớ điều này không chỉ giúp bạn phải đứng đường mà còn giúp giữ được tuổi thọ của hệ thống khi mà hệ thống bơm dùng chính nhiên liệu để làm mát. Việc đổ đầy xăng trước khi lên đường sẽ giúp bạn yên tâm mà không phải loay hoay xăng giữa đường. Đừng để bạn phải gọi cứu hộ vì một lí do cực kì nhảm nhí là hết xăng.
 

Nhật Lê

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát