HOTLINE: +84 913.135.453

MBDA 2018: Trải nghiệm 'tột đỉnh' với xe Mercedes-Benz tại đường đua chuyên nghiệp

Autopress.vn - Nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của khách hàng, MBV sẽ thiết kế nội dung của Mercedes-Benz Driving Academy 2018 (MBDA 2018) trên cả địa hình on-road lẫn off-road, cùng dàn xe lái thử và trưng bày lên đến 30 chiếc.

Bên cạnh các sản phẩm sedan từ A-Class đến S-Class, MBDA 2018 còn mang đến những mẫu SUV đang được khách hàng quan tâm như Mercedes-AMG GLA 45 AMG, GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLE 400 4MATIC. Sự đa dạng về sản phẩm và địa hình cũng giúp khách hàng dễ dàng cảm nhận sự hiệu quả của những công nghệ như DYNAMIC SELECT, 4MATIC hay 9G-TRONIC.

 

Chương trình MBDA năm nay có thể xem như một cuộc cách mạng khi cho phép những người tham dự có cơ hội được "phá xe" một cách thoải mái. Những tay lái sẽ thật sự trở thành các "drifter" khi điều khiển xe với hai lốp sau đặc biệt có tên "Easy drift" được cung cấp bởi Michelin giúp mô phỏng việc mất độ bám đường và còn "máu" hơn khi các huấn luyện viên người nước ngoài yêu cầu...tắt hệ thống cân bằng điện tử.

Bước lên xe và gài số sang vị trí D, chỉ cần nhấp hơi mạnh chân ga là đã có thể nghe thấy âm thanh "lẹt xẹt" do bánh sau quay không có độ bám đường. Đưa xe vào khúc cua đầu tiên, đuôi xe bị văng mạnh ngay lập tức, thân xe gần như nằm ngang giữa đường. Khi cảm thấy bánh sau bắt đầu văng, người điều khiển cần phải đánh lái về hướng ngược lại và giữ đều chân ga để xe đi qua hết khúc cua mà không bị mất kiểm soát.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế thì cái khó nằm ở chỗ nếu bạn nhấn ga quá ít thì xe hai bánh sau không thể mất độ bám. Ngược lại, những tay lái đạp ga nhiều sẽ làm cho chiếc xe quay ngược 180o hay thậm chí là 360o, tạo thành một vòng tròn như chiếc bánh donut, một trải nghiệm đầy thú vị mà ít chủ xe nào có thể thực hiện với "xế cưng" của mình. Hỗn hợp cảm xúc khi xe quay tròn, động cơ gầm rú nhiều mà xe không di chuyển hay mùi khét của lớp nhựa cháy tạo nên sự hứng thú lạ thường cho người trực tiếp ôm vô-lăng.

Trên đoạn đường trở về, lái xe sẽ được kích hoạt trở lại chức năng ESP - cân bằng điện tử, di chuyển với vận tốc 40km/h vào khúc cua khá gắt, phần đuôi xe vẫn "trôi" một ít. Khi tôi thốc ga hay đánh lái gấp, thân xe không hề xoay ngang nhờ hệ thống cân bằng điện tự đã tác động bằng cách giảm công suất động cơ và và phanh các bánh xe riêng biệt để giúp chiếc xe lấy lại độ ổn định.

Trong phần trải nghiệm thứ hai cũng là phần được mọi người chờ đón nhất mang tên "Hot Lap", các tay lái sẽ được trực tiếp "cầm cương" chiếc xe Mercedes-Benz GLA45 AMG với sức mạnh 381 mã lực chứ không chỉ được ngồi bên phụ hoặc hàng ghế sau như các chương trình MBDA trước đây. Mercedes-Benz GLA 45 AMG 4Matic 2018 sử dụng động cơ 4 xi-lanh có dung tích 2.0 lít với turbo tăng áp cho sức mạnh tối đa 381 mã lực và mô-men xoắn cực đại 475 Nm ngay từ vòng tua 2.250 vòng/phút. Khối động cơ 2.0 lít này có tỉ số công suất/dung tích nhất thế giới nếu xét trong các xe thương mại, được kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic danh tiếng của Mercedes-Benz.

Trong vòng chạy làm quen sân với xe dẫn đường do các HLV từ Đức cầm lái. Các xe phía sau được yêu cầu sử dụng chế độ Sport. Nhờ vậy, các tay lái sẽ cảm nhận được phản ứng chân ga và hộp số phản hồi ngay lập tức theo từng chuyển động của chân ga, âm thanh ống xả có phần thoát và uy lực hơn, khẽ với tay dồn về số thấp với bộ chuyển trên vô-lăng trước khi vào một khúc cua, âm thanh động cơ gào lên và và chiếc xe thoát cua một cách gọn gàng và đầy thú vị.

Tuy nhiên, sự phấn khích tột cùng nằm ở chế độ lái Sport Plus trong bài thi "Hot Lap" dành cho những tay lái kinh nghiệm, bạn cần sử dụng bộ sang số trên vô-lăng để về số thấp giúp xe tối ưu lực kéo và thoát cua nhanh hơn và tăng số cao trong những đoạn thẳng. Âm thanh ống xả lúc này mới thể hiện được sức mạnh thực sự của cỗ máy mạnh 381 mã lực. Vẫn tiếp tục là những khúc cua gắt nhưng hệ thống cân bằng điện tử giờ đây đã ít can thiệp hơn, chiếc GLA 45 AMG trong vòng chạy làm quen sân trước đó như một thỏi nam châm hít chặt xuống mặt đường giờ đây đã có những thời khắc trượt nhẹ hay văng đuôi giúp mang đến thứ cảm xúc đầy lạ lẫm giữa cơn nghiện tốc độ và đôi chút sợ hãi.

Với bài tập này, các HLV sẽ hướng dẫn những tay lái tham dự chương trình cách nhận diện và điều khiển xe theo "Racing line" tức cung đường tối ưu nhất để vượt qua các khúc cua sao cho nhanh và không bị mất kiểm soát xe.

Người điều khiển phải phóng tầm nhìn rộng bao quát chứ không được nhìn chăm chăm về cột nón phía trước vì rất dễ đâm vào cột. Nghe có vẻ khó nhưng chỉ khi bạn nhìn đường rộng và xa về phía trước thì mới dễ dàng chọn thời điểm đánh lái. Nhưng phải đến khi trực tiếp cầm vô-lăng mới cảm thấy điều này khó thế nào, khi mà tay lái đều "rần rần" khi đang chìm trong cơn say tốc độ, ấn mạnh chân ga hết mức thì chiếc xe 381 mã lực lao đến khúc cua khá nhanh thì phản ứng tự nhiên lại chuyển sang nhìn vào các cột nón định hình "Racing Line" thay vì phải nhìn mở rộng tầm quan sát.

Tuy thời gian chương trình có giới hạn và mỗi thành viên tham gia không có nhiều hơn hai vòng chạy nhưng cảm xúc đầy phấn khích ở mức tột đỉnh là thứ rất khó để kím được tại bất cứ chương trình lái thử xe nào hiện có tại Việt Nam. Qua đó, có thể thấy Mercedes-Benz luôn biết cách làm hài lòng khách hàng và định hình một phong cách hay sự phục vụ của riêng mình theo những cách đặc biệt nhất.

Chương trình vẫn đang được tiếp tục diễn ra từ hôm nay – 06/04/2018 – đến hết ngày 08/04/2018 và mở cửa chào đón tất cả những tay lái muốn học hỏi và trải nghiệm những cảm giác lái xe tuyệt đỉnh này.

Khoa Nguyễn

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát