HOTLINE: +84 913.135.453

Lý do không nên dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe

Autopress.vn - Với sự tiến bộ trong công nghệ ô tô, động cơ tăng áp (turbo) dung tích nhỏ đang trở thành tiêu chuẩn trong những chiếc xe ngày này. Hầu hết các mẫu xe diesel trên thị trường ô tô ngày nay đều sở hữu loại động cơ này. Tuy nhiên, một trong những lỗi phổ biến nhất mà tài xế thường mắc phải là dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe trong một thời gian dài.

Nguyên nhân chính gây ra thiệt hại cho động cơ tăng áp là việc tắt máy ngay sau khi dừng xe, điều này gây ra các lỗi liên quan đến động cơ. Các xe ô tô hiện nay đều được làm mát bằng dầu, vì vậy dầu sẽ tản nhiệt và ngăn ngừa hư hỏng cho vòng bi. Nguyên nhân thứ hai là do nhiệt độ cao từ khí thải và ma sát khi quay ở tốc độ cao. 

Khí nóng và tốc độ quay cao làm cho động cơ cực kỳ nóng sau khi lái xe. Nhiệt độ cao khiến dầu động cơ bị cháy và mất tính chất. Trong trường hợp tắt động cơ xe đột ngột, khí thải vẫn bị giữ lại bên trong động cơ, và nó có thể nhanh chóng phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.

Để đảm bảo rằng động cơ tăng áp được bôi trơn hoàn toàn và không có bất kỳ khói độc hại nào, người dùng cần phải để xe của mình chạy ở chế độ không tải trước khi tắt. Tắt động cơ đồng nghĩa với việc dầu và chất làm mát không thể lưu thông. Hoặc người dùng cũng có thể lái xe với tốc độ vòng tua máy thấp hơn trong vài km cuối để giảm nhiệt độ.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, động cơ xe nên chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt. Còn theo hãng xe Ford khuyến cáo người sử dụng, tài xế sẽ cần nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc quay không tải thì hãy tắt máy.

 

Lê Anh

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát