Kỹ năng LXAT P.4 - Cách dùng phanh ABS đúng
Thứ hai 24/08/2020 19:52 GMT+7Về cơ bản thì phanh ABS là công nghệ “chống bó cứng” khi phanh, lốp xe vẫn dừng/lăn liên tục vô số lần trong 1 giây, khác với phanh thường là phanh cứng lốp không lăn.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có cảm biến phát hiện các lốp xe mất ma sát với đường và bắt đầu trượt rê. Hệ thống ABS sẽ tự động giảm hoặc tăng áp suất ép lên từng cụm phanh, giúp bánh xe không bị khoá cứng, vẫn có thể lăn bánh để tạo độ bám và từ đó kiểm soát được hướng lái. Còn với phanh thường khi phanh gấp, lốp bị khoá cứng, xe bị trượt, mất lái không thể điều khiển.
Như vậy phanh ABS không giúp quãng đường phanh ngắn hơn, thậm chí nếu phanh thẳng, ABS còn có vệt phanh dài hơn trên nền đường khô ráo phẳng (ví dụ đường cao tốc hay quốc lộ). ABS có thể giúp phanh ngắn hơn trên đường trơn trượt. Vì vậy, các bạn cần hiểu rõ để không chủ quan phanh muộn vì xe có ABS.
Điểm quan trọng nhất chúng ta cần hiểu là: Phanh ABS giúp xe không bị trượt khi phanh gấp và trong khi phanh vẫn cho phép tài xế kiểm soát được hướng lái để tránh va chạm. Vì vậy, cách sử dụng đúng phanh ABS là khi gặp tình huống nguy hiểm, cần phanh mạnh dứt khoát không nhả và bình tĩnh đánh lái tránh nếu có vật cản. Thao tác này các bạn cần tập luyện để hiểu khả năng thực tế của ABS trên xe của mình.
Các bạn cũng cần biết một số điều làm giảm tác dụng của hệ thống ABS như: Đổi lốp kích cỡ khác tiêu chuẩn – ABS sẽ hoạt động sai chuẩn. Không đạp phanh mạnh gấp và giữ, mà lại nhấp nhả - ABS sẽ không hoạt động. Vượt quá tốc độ giới hạn – nguy hiểm! ABS không thắng nổi lực văng quán tính.