HOTLINE: +84 913.135.453

Cùng Toyota Fortuner lao vào nơi hoang dã

Autopress.vn - Chuyến đi đầy ngẫu hứng trốn chạy khỏi thành phố bề bộn trong một ngày nặng nề của mấy anh em là một ký ức thật khó quên. Chất đầy đồ “Camping” lên con SUV Fortuner và cứ thế chạy liền một mạch phi thẳng vào vùng rừng huyền bí duy nhất còn sót lại mạn Bình Thuận, chả nghĩ ngợi gì. Nghĩ lại thấy cũng liều, nhưng mà quá thú vị!

Vốn dĩ chạy xe xuyên rừng, vượt sông hay các thung lũng hoang dã với dân chơi môn khám phá Adventure bằng xe địa hình đã không đơn giản. Thường họ đi theo nhóm hoặc cũng đều là những tay lái cứng cỏi. Cũng đã có kinh nghiệm với các chặng lái xe địa hình. Trong khi mấy tay văn phòng chúng tôi chỉ có vài kỹ năng kiểu lý thuyết, cộng với quen xe và hiểu chiếc Fortuner của mình rõ. Nhưng mà chẳng hề sợ, chất đồ “Camp” lên thùng sau, đổ đầy bình dầu và “bye bye” thành phố, chạy cho xa với những bản báo cáo rức đầu.

Thực tình mà nói, chúng tôi cũng đã chạy hàng ngàn km khắp nước với chiếc Fortuner này nên hiểu quá rõ nó. Không bao giờ “ốm đau” hay ì ạch trước tần suất chạy cật lực. Lội nước các vùng lũ hay vượt lầy phè phè không phải nghĩ. Máy nó rất mạnh và lì, xe thì cao ráo bất chấp những con đường không thể tệ hơn trong các huyện xa. Vì thế khi hỏi nhau chạy đâu cho thoáng đầu… anh em không ngần ngại xui nhau phi thẳng vào thung lũng La Ngâu.

Nếu bạn biết rằng cái tên La Ngâu, La Ngà vùng Tánh Linh-Bình Thuận khá kín tiếng vì nó hoang lạ và bí ảo. Không nhiều người đi qua vì nó “cụt” lối, quá hoang dã và mờ mịt, rừng Tánh Linh (Bình Thuận) cách đây vài chục năm còn là đại ngàn hoang dã, nơi được cho là rừng thiêng nước độc. Một câu nói cửa miệng của người xưa từng ví von “cọp Khánh Hòa - ma Bình Thuận” đã nói lên một cách đầy ấn tượng về chốn “ma thiêng, thú dữ” này.

Vùng đất “tị địa” này chỉ có những kẻ bỏ trốn hoặc lao vào vì những lí do cực bí hiểm. Suốt một dải núi cuối cùng của dãy Trường Sơn kéo tới đây, sông suối thác hồ đan xen chằng chịt có thể khiến bất kỳ ai cũng dễ lạc lối. Không những thế rừng Tánh Linh, ngoài sự bí hiểm, hoang dã còn nổi lên những huyền thoại về kho báu, thậm chí rất nhiều kho báu được chôn giấu rất sâu trong lòng đất.

Rất nhiều truyền thuyết về vàng của người Cham-pa, vàng của vua chúa xưa vẫn còn hoang truyền càng thêm khiến đất này kỳ bí. Vàng có một ma lực khiến nhiều người phải liều mạng để đi tìm kiếm nó. Vùng đất hoang dã như tự nhiên thủa sơ khai thì hút hồn kẻ thích đi khám phá mạo hiểm. Còn chúng tôi thì đơn giản chỉ là, có con xe mạnh thì lao vào thử sức cho thỏa cơn bức bí đô thị.

Thực sự hành trình hôm ấy là một cuộc khảo thí đầy phấn khích để tìm ra chất “máu lửa” còn trong người của dân phố. Và cũng khiến anh em ngỡ ngàng trước chiếc SUV vốn được phong “thánh” Toyota Fortuner đời mới trau chuốt, hóa ra cũng gan lì không kém chiếc xe địa hình chuyên nghiệp nào.

Bỏ qua quãng trăm km đầu trên cao tốc quá nhàn hạ với xe, bật “cruiser” loại mới nhất, Fortuner cứ thế “tự” chạy vèo vèo êm ru trên đường, tự nó canh làn chẳng cần gìm lái. Bỏ luôn quốc lộ 1 bức bí  rẽ vào đường 55 ngược lên cao nguyên. Xe anh em men theo con Sông La Ngà chảy từ cao nguyên Di Linh đổ xuống đất Đồng Nai. Vào đường tỉnh 55 qua Tà Pao, xe bắt đầu ăn cua ngọt xớt, chúng tôi chạy liền mạch tới đoạn sông “rắc rối” nhất là khúc chảy qua Tánh Linh. Đoạn này sông uốn khúc quanh co qua các vùng đất thuộc xã La Ngâu, Đồng Kho, Bắc Ruộng.. trước khi đổ về Biển Lạc mênh mông cá nước chim trời.

Dòng La Ngà khúc này có hàng trăm con sông suối nhỏ không tên hòa nhập, những con suối này chúng chảy ra từ tít trong núi, không biết nguồn khe nào và biến đổi uốn lượn vô cùng ảo diệu. Tùy theo thời điểm trong ngày hay mùa mà chúng có thể ẩn hiện, làm nổi lên các bãi sỏi hay phù phép biến mất cả một đồng cỏ trong chớp mắt. Đây chính là nơi có thể cho bạn cái cảm giác được trở về thời hồng hoang, vứt bỏ tất cả rắc rối của cuộc sống hiện đại.

Từ đầu cầu La Ngâu bẻ quẹo vào một đường hẻm không tên, chúng tôi dấn bước trong hành trình khám phá vùng đất kỳ bí của người Cham-Pa cổ ở chân cao nguyên Trung Phần. Xuyên qua những tán lá rừng, qua các bãi chăn thả tự do, men theo các con suối đầy sỏi cuội, vượt sông vượt rãnh lầy. Chúng tôi đã học được sức mạnh chinh phục từ thực địa nhất về off-road của dòng xe Toyota.

Chạy xe vào một xứ hoang vu đầy những lối rẽ không tên, những gò đống rãnh thụt, quả thực nếu không phải là đi Fortuner với gầm cao tướng và máy cực lì thì thật là bất lực. Dàn gầm thụt vững vàng dập tắt mọi rung nẩy điên người, đường gắt quá thì vặn 1 nhát chuyển 2 cầu là cả bốn bánh đủ lực bấu chặt đất.

Ngoài ra đúng là ngồi trong một chiếc SUV to lớn ngênh ngang, vẫn có một cảm giác gì đó hoành tráng đè bẹp cái sự lo lắng bản năng của kẻ đi lạc giữa hoang vu tận cùng không dấu hiệu phương hướng.

Rồi bất chợt sông hiện ra ngang đường, từ đây là hết cơ hội để rút lui. Chúng tôi có thể kết thúc ngày phiêu lưu ngay lập tức nếu không “xông lên” sau một cuộc họp rất nhanh chóng. Sông suối ở đây ngay cạnh phố, không có đường trên bản đồ và đường off-road trước mắt cực kỳ hấp dẫn nhưng không kém phần khó khăn. Để vượt qua, điều tiên quyết là mọi kỹ năng “Adventure” phải được tuân thủ, không làm trái. Vượt suối là phải dò đường, đo đáy.. bất kể xe tốt đến đâu. Và con sông hoang đã không thể làm khó anh em Fortuner, bật 2 cầu chậm và chiếc SUV cao lớn cứ lùi lũi vượt sông, đều đều nhẩy qua các dải đá cuội to như thúng dưới chân.

Qua sông lại chui vào rừng, đất hoang sơ nên hầu như đường đi chỉ là kiểu dấu mòn chứ không hẳn là đường. Thêm những cơn mưa trước làm ẩm ướt khiến núi rừng mờ mịt oi nồng không gian như một cái nồi hơi không lồ xì khói. Thế nên ngồi trong xe mát lạnh mà tả cái cảnh này thú thực cũng khá là ác! Một thách thức liên tiếp xe gặp phải là nền đường lầy bùn trơn, nhưng chính là lúc hệ thống chống trượt TCS “thần thánh” của Toyota nẩy ra khiến lốp xe quay vừa đủ và bám chết lấy đường. Tất nhiên lúc này cần phải đi chậm, giữ ga đều và dứt khoát đưa xe theo những dấu hiệu trên đường mà không cần do dự. Ở bất kỳ tình huống nào cũng vậy, dứt khoát và tin tưởng vào chiếc Fortuner của mình đến giới hạn đều khiến chúng tôi vượt qua tất.

Len lỏi cả chục cây số trong rừng vượt bùn, rãnh, đường gồ ghề và cả leo ghềnh suối… Hành trình off-road của mấy anh em “phố” với Fortuner thực là khác biệt, phấn khích hồi hộp sung sướng và thênh thang khi đến điểm cắm trại, nổi lửa nướng gà bên suối yên bình.

Khu trại được dựng lên ấm áp quây quanh chiếc xe trắng toát sừng sững, chúng tôi thư thả hưởng thụ trong tràn ngập tự do mà không hề thấy cảm giác cô đơn, bị bỏ rơi giữa hoang vu.

Ánh lửa trại bùng các tia sáng hắt lên thân xe những nét ngang ngạnh, cứng rắn lạnh lùng. Cộng cả vẻ oai nghiêm, lịch thiệp, thêm tí sắc xảo thời trang trên dáng hình xe. Tự nhiên cảm thấy như đang trong cảnh đoàn thám hiểm oai danh thuở xa xưa. Tưởng thưởng xứng đáng bằng một khoảnh khắc như đứng trên tất cả mọi thách thức.

 

Duy Anh

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát