Cách phòng tránh và xử lý khi xe bị thủy kích mùa mưa
Thứ ba 30/07/2019 21:53 GMT+7Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động gây chết máy đột ngột. Trong tình huống động cơ đang chạy ở tua máy cao hoặc người lái đề nổ khởi động xe trở lại khiến nước bị hút sâu vào buồng đốt tạo lực tác động lớn gây cong, thậm chí là gãy tay biên, chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ.
Không chỉ gây hư hỏng động cơ, nước có thể phá hủy nhiều chi tiết trên xe như hệ thống điện, các cảm biến, nội thất... Chính vì vậy, chi phí sửa chữa ô tô bị thủy kích thường rất lớn, từ vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên đến tới vài trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ và toàn bộ hệ thống điện.
Phòng tránh thủy kích
Để phòng tránh thủy kích, các lái xe cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn, đặc biệt là khi đi trời mưa hay qua vùng ngập nước nhằm giảm thiểu thiệt hại cũng như chi phí sửa chữa.
Mực nước để ô tô có thể đi qua an toàn là dưới 25 cm hoặc không vượt qua tâm bánh xe. Nếu thấy mực ngập sâu hơn thì không nên đi qua.
Trong trường hợp phải đi qua vùng ngập nên tháo lọc gió động cơ, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp nước sẽ dễ lọt vào, lúc này xe sẽ lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ. Tiếp theo hãy tắt hệ thống điều hòa không khí, tắt các thiết bị giải trí giúp giảm tải cho động cơ.
Để xe chạy ở số 1 đối với các xe số sàn và chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1 đối với xe số tự động. Lưu ý, không nên đạp côn trên xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Đi đều ga, hạn chế nhồi ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Mặt khác, khi ga mạnh đột ngột, vòng tua máy lớn, nếu nước lọt vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên, thậm chí là hư hỏng động cơ.
Nếu mực nước ngập lên tới cửa ra vào thì không được mở cửa xe, mở cửa khiến nước tràn vào khoang nội thất gây nguy hại.
Xử lý khi xe bị ngập nước
Lái xe qua vùng ngập xe sẽ dễ bị tắt máy đột ngột, nếu gặp tình trạng này tuyệt đối không được nổ máy lại. Nếu cố gắng khởi động lại xe khi đã bị ngập nước sẽ gây nguy hại cho động cơ và hệ thống điện.
Khi ôtô bị chết máy, hãy tìm cách đưa xe ra khỏi vùng ngập. Tùy vào trường hợp cụ thể mà áp dụng phương pháp đẩy xe hoặc nhờ cứu hộ. Nếu xe không được kéo ra vùng ngập nước kịp thời có thể dẫn đến hỏng các hộp điều khiển điện.
Việc cần làm tiếp theo là gọi thông báo cho công ty bảo hiểm và cho họ biết về tình trạng xe. Việc thông báo sớm và chi tiết sẽ rất hữu ích cho việc giải quyết bồi thường bảo hiểm về sau.
Theo CNOTO