HOTLINE: +84 913.135.453

Yamaha YZF R15 - Chiếc Sport bike 150cc đắt giá nhất 'có gì hot'

Autopress.vn - Được chính thức ra mắt tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017), thế hệ thứ ba của YZF R15 đã chính thức được Yamaha Motors Viet Nam phân phối chính hãng tại thị trường Việt với mức giá 90 triệu đồng.

Có thể nói rằng trên thế hệ thứ ba này, Yamaha đã cho thấy những sự đột phá trong thiết kế cũng như công nghệ được áp dụng cho một mẫu Sport-bike 150 phân khối. YZF R15 2017 sở hữu khối động cơ mới lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Điều này càng làm cho sức hút của mẫu xe vốn đã tạo được nhiều ấn tượng tốt cho giới trẻ nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng.

Thiết kế

Với việc “Đập đi xây lại” hoàn toàn, R15 2017 thừa hưởng triết lý thiết kế mới của Yamaha trên những dòng xe thể thao. Yamaha YZF R15 2017 sở hữu phần đuôi với thiết kế tương đồng với các thế hệ “đàn anh” đi trước – R6 và R1. Trái ngược với những nét tương đồng đó, phần đầu của R15 2017 được nhiều người cho rằng có nhiều nét tương đồng và vay mượn phần đầu của Honda CBR600RR 2008.

Ở phần đầu xe, YZF R15 2017 sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng LED dạng pha kép thế hệ mới tích hợp sẵn tính năng đèn cảnh báo. Ở chính giữa là khe hút gió thừa hưởng từ “đàn anh” R6. Tiến xuống phía dưới bánh xe, R15 2017 sở hữu cặp giảm xóc Up-side-Down hện đại đi kèm là hệ thống phanh đĩa 2 Piston với đĩa phanh 282 mm ở phía trước và 240mm ở phía sau. Tiếc là trên phiên bản này, Yamaha vẫn chưa trang bị cho chiếc Sport-bike này hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Tiến lên thân xe, bình xăng của chiếc Sport-bike này có thiết kế khá giống với R3 khi được Yamaha thiết kế tách làm ba phần theo chiều dọc, trên bề mặt của bình xăng gần ghi-đông xuất hiện những “mang cá” mang nhiều nét tương đồng với 2 mẫu xe đình đám R1 và R6. Tay lái dạng clip-on với chiều cao lớn và cứng cáp hơn rất nhiều so với thế hệ tiền nhiệm.

Ở khu vực trung tâm, R15 2017 sở hữu màn hình hiển thị LCD đơn sắc cỡ lớn. Màn hình này hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết cho người lái như tốc độ, vòng tua máy, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, mức xăng, ODO, 2 bộ đo quãng đường đã đi (Trip).

Tiến ra phía sau, xe sử dụng gắp sau có trọng lượng nhẹ và tất nhiên, thiết kế cũng hoàn toàn mới với tỷ lệ trọng lượng trước/sau theo công bố của Yamaha à 50:50 – Một tỷ lệ hoàn hảo. Thân xe có thiết kế khí động học cao. Phần đuôi xe có thiết kế rãnh gió và đèn hậu dẹp, tương tự như “đàn anh” R6 2017. Ngoài ra, xe sở hữu bộ lốp có kích thước 100/80-17M/C 52P ở phía trước và 140/70-17M/C 66S ở phía sau. Trọng lượng của R15 2017 là 137 kg – nặng hơn 1 kg so với thế hệ tiền nhiệm. Chiều cao yên ở mức 815mm, khá hợp lý cho thể trạng của đa phần người Việt.

Động cơ

Yamaha YZF R15 2017 vẫn sở hữu khối động cơ 4 kỳ SOHC 4 van phun xăng điện tử với dung tích được nâng cấp từ 149,8 lên 155,1cc, piston 58mm hành trình 88,7 mm và đi kèm chính là công nghệ van biến thiên VVA tương tự như mẫu xe tay ga NVX 155; Hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Với khối động cơ mạnh mẽ trên, công suất được sản sinh ra tối đa 19 mã lực, mô-men xoắn 14,7 Nm tại vòng tua 8.500 v/ph. Đi kèm chính là hộp số 6 cấp cùng công nghệ ly hợp slipper clutch có chức năng chống khóa bánh khi gặp trường hợp dồn số gấp.

Vận hành

Khi ngồi lên xe, cảm giác đầu tiên tôi nhận được chính là sự chắc chắn bởi lẽ chiếc xe sở hữu kiểu dáng, chiều cao như một chiếc xe mô tô phân khối lớn thật thụ. Một cảm giác khác khi bạn ngồi lên chiếc xe này và di chuyển trên phố chính là cảm giác khi được người đi đường ngoái nhìn theo bởi chiếc xe có kiểu dáng thể thao như những chiếc xe được sử dụng trong đường đua GP. Với chiều cao yên 815mm, những người sở hữu chiều cao trên 1m70 có thể sẽ cảm thấy dễ chịu và dễ dàng “thuần hóa” chiếc xe này hơn so với những người có chiều cao thấp hơn.

Tôi bắt đầu cắm chìa khóa vào và mở khóa, trên màn hình xuất hiện dòng chữ “say Hi”, tiếp theo là tiếng khởi động “rè” quen thuộc trên những chiếc xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi tầm 2 giây, báo hiệu chúng ta đã có thể nổ máy và trải nghiệm chiếc xe này. Tôi bật công tắc, ấn và giữ nút đề, khối động cơ của xe được khởi động, tiếng nổ phát ra từ động cơ khá êm nhưng lại cho tôi cảm giác chiếc xe khá mạnh mẽ bởi lực đẩy không khi ra ngoài thông qua hệ thống ống xả khá mạnh mẽ. Cảm giác rất khác khi bạn ngồi trên những chiếc xe cùng dung tích động cơ khác.

Một điều làm tôi hơi có chút hụt hẫng là xe không được trang bị nút đề dạng công tắc gạt như chiếc TFX 150 có phần hiện đại hơn hoặc nút để kiểu "một chạm" như đối thủ Suzuki GSX-R150 với cách thức nhấn nút và thả ra rồi mô tơ đề sẽ hoạt động cho tới khi máy nổ chứ không cần tiếp tục giữ nút khởi động. 

Tôi bóp nhẹ tay côn, vào số 1 và bắt đầu nhả côn, kéo ga nhẹ. Chiếc xe trôi đi khá nhẹ nhàng và không gặp bất kỳ trở ngại gì. Khi di chuyển trong thành phố, tất nhiên chúng ta không thể nào để chiếc xe phát huy được hết khả năng của mình bởi đường phố Sài Gòn vào những ngày cuối tuần khá đông đúc.

Tôi gặp khá nhiều khó khăn khi len lỏi giữa dòng người nhộn nhịp trên phố nhưng tay lái của xe làm tôi có cảm giác rất thoải mái, nhẹ nhàng, giúp tôi dễ dàng di chuyển tuy không nhanh nhưng đủ để có thể kiểm soát được sức mạnh của xe. Khi di chuyển trên phố, tôi có thể cảm nhận rõ sự mượt mà của mức độ tăng tốc ở từng cấp số cũng như khả năng hãm tốc, kiểm soát tình huống khẩn cấp khi xe ở phía trước phanh đột ngột bằng cách về số nhanh.

Ngoài ra, góc cua của tay lái tương đối rộng giúp tôi dễ dàng đánh lái một cách rất nhẹ nhàng và không tạo cảm giác mỏi hay khó chịu khi bẻ lái. Điểm trừ của mẫu xe này chính là trang bị phanh ABS đã bị loại ra. Nếu như trang bị này được đi kèm có lẽ việc di chuyển trong thành phố lại càng dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, điểm cộng lớn nhất có thể chấp nhận được chính là sức nóng tỏa ra từ động cơ. Nếu như sức nóng từ động cơ tỏa ra khi bạn di chuyển với những chiếc underbone trong đường nội thành làm chân của bạn khó chịu thì trên những chiếc sportbike, gác chân của xe được đặt lùi về sau một chút nên sức nóng của động cơ cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chân của bạn.

Sau khi thoát được sự chật chội cũng như đông đúc của phố phường, tôi đưa chiếc xe vào khu vực thưa dân cư để có thể có được những cảm giác chân thật cũng như cảm giác “sung sướng” khi được “nài” một chiếc Sportbike. Bắt đầu với đoạn đường thẳng, tôi bắt đầu thử thốc ga và tăng tốc. Với thiết kế khí động học hợp lý, chiếc xe lao đi một cách nhẹ nhàng và không gặp bất cứ trở ngại gì. Tôi tăng ga, vào số 2 và tiếp tục đến khi chiếc xe đạt đến số 6, âm thanh từ động cơ phát ra mạnh mẽ và đầy phấn khích. Đúng như một chiếc sport bike đúng nghĩa, Yamaha R15 chỉ thực sự "tỉnh giấc" khi động cơ đạt hơn 7000 vòng/phút và mọi thứ lao đi nhanh một cách chóng mặt, trong khi "ga đầu" của xe phản ứng có phần chậm hơn với tác động từ tay ga. 

Nhưng tiếng phát ra từ ống xả khá “êm”, có lẽ nhà sản xuất đã “bóp” lại tiếng ồn ấy để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải nhưng tôi nghĩ, nếu như tiếng ống xả lớn hơn và mạnh mẽ hơn một chút có lẽ người lái sẽ có cảm giác phấn khích hơn rất nhiều. Với sức mạnh từ khối động cơ SOHC dung tích 155,1cc; chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ 100 km/h khi chỉ mới đạt đến số 4 (Tất nhiên, chúng tôi chỉ thử trên những cung đường thử riêng biệt).

Tiếp theo, tôi bắt đầu thử khả năng dồn số gấp khi đang chạy tốc độ cao và giảm tốc đột ngột. Với những chiếc xe khác cùng phân khúc, chiếc xe sẽ dễ dàng bị khựng lại và giật khi về số nhưng với R15 v3, chiếc xe được trang bị bộ nồi chống trượt nên người lái hầu như không có cảm giác chiếc xe bị kéo lại đột ngột, thay vào đó chính là cảm giác chính xác được độ “khựng lại” của chiếc xe và không bị giật một cách đột ngột.

Tiếp tục với những khúc cua, chiếc xe vào cua khá “ngọt”với vị trí ngồi hợp lý, thiết kế xe với khả năng cân bằng trọng tâm xe tốt đi kèm với hệ khung Deltabox của R-Series. Người lái xe có thể dễ dàng “vào” và “thoát” những khúc cua một cách nhẹ nhàng và lanh lẹ, không gặp bất cứ một trở ngại nào khi điều chỉnh tư thế lái.

>>>Click xem thêm hình ảnh chi tiết Yamaha YZF R15 2017<<<

Kết luận

Với mức giá bán lẻ được Yamaha Việt Nam đề xuất là 92,9 triệu đồng; Yamaha YZF R15 2017 là một đối thủ cực kỳ đáng gờm trong phân khúc Sportbike 150 phân khối. Tại thị trường Việt, mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với chiếc R15 này chính là mẫu Sportbike đến từ Suzuki – GSX-R 150. Có thể nói, R15 2017 chính là mẫu Sportbike đáng để sở hữu bởi chiếc xe được Yamaha thiết kế với kiểu dáng trẻ trung, thể thao cũng như khả năng di chuyển linh hoạt, rất phù hợp cho thị hiếu của giới trẻ hiện nay khi không đủ điều kiện để sở hữu những chiếc xe mô tô thể thao phân khối lớn.

Tuấn Nam

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát