HOTLINE: +84 913.135.453

Yamaha Exciter 150 lắp bộ Supercharger đầu tiên tại Việt Nam

Autopress.vn - Đây là sản phẩm thứ 2 do lò độ xe Dũng "Thanh Đa" tự tay lắp đặt bộ siêu nạp (Supercharger) đầu tiên lên chiếc Exciter 150 phiên bản GP. Trước đó không lâu, anh cũng đã từng lắp bộ siêu nạp này trên Honda MSX 125 của mình.

So với thời gian lắp đặt bộ supercharger lần đầu trên chiếc Honda MSX 125 trước đây của anh Dũng "Thanh Đa" thì lần thứ hai này anh đã đút kết được nhiều kinh nghiệm và nắm bắt được nguyên lý hoạt động của bộ supercharger nên thời gian lắp đặt đã nhanh hơn gấp đôi.

Chiếc Exciter 150 được lắp bộ siêu nạp này có ngoại hình không quá hầm hố và cầu kỳ như những chiếc xe độ kiểng khác. Người độ chỉ tập trung vào sức mạnh của động cơ và thay đổi một số chi tiết trên xe để gíup chiếc xe có thể tăng tốc một cách nhanh nhất, với những chi tiết được thay đổi như bộ vành nan hoa, bộ số gẫy, pô tăng tốc, cùm ga tăng tốc, loại bỏ gác chân sau và chắn bùn sau... tất cả chỉ để giảm bớt trọng lượng của chiếc xe. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc của chiếc xe này cũng được hạ thấp hơn so với nguyên bản.

Được biết bộ siêu nạp này được anh Dũng đặt hàng từ Mỹ về có giá khoảng 60 triệu đồng, đây là loại được dùng cho động cơ xe hơi. Cũng chính vì thế mà việc lắp bộ siêu nạp vào bên trong chiếc xe là một việc khó khăn. Người thợ buộc phải cắt đi một đoạn khung sườn của chiếc xe nguyên bản để đặt được bộ siêu nạp vào ngay sát động cơ. Sau khi đã đặt và cố định vào đúng vị trí mong muốn, phần khung sườn bị cắt sẽ được gia cố lại.

Bộ siêu nạp sẽ vận hành thông qua một dây đai được kết nối với trục khuỷu động cơ. Khác với trên xe hơi, phần nối dài trục khuỷu ra ngoài để kết nối với dây đai được anh Dũng gia công. Nói thêm là đầu lòng cũng như piston đã được thay thế. Đầu lòng anh Dũng thay bằng loại được chính anh sản xuất riêng và chuyên dụng để chịu được sức ép lớn hơn nhiều so với loại tiêu chuẩn trên xe, piston anh thay bằng loại có đường kính lớn hơn. Tiếp theo, vì đây là bộ siêu nạp dành cho xe hơi nên không khí sẽ được hút và nạp rất nhiều vào buồng đốt và chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng sức ép ngày càng lớn hơn có thể xảy ra vỡ buồng đốt.

Chính vì vậy, anh đã sáng tạo ra bộ đo và xả bớt khí ngay tại đầu buồng đốt. Ở động cơ nguyên bản chỉ có một đường phun xăng thì với bộ siêu nạp trang bị thêm nên anh Dũng đã làm thêm một đường phun xăng nữa để phù hợp với lượng khí được nạp vào. Mọi thứ có vẻ đã được lắp ráp thành công lên chiếc Exciter nhưng khó khăn chưa dừng lại. Anh Dũng cũng chia sẻ rằng giai đoạn khó khăn nhất chính là làm việc với thiết bị điện tử dành riêng cho việc canh chỉnh lượng xăng và gió phù hợp hơn cũng như tác động đến IC của xe.

Chỉ sau khoảng 1 tháng, chiếc Yamaha Exciter 150 lắp bộ siêu nạp đầu tiên ở Việt Nam đã hoàn thiện và chiếc xe đã có thể bứt tốc trên đường một cách hoàn hảo.

Quốc Hưng

Ảnh - Clip: Huỳnh Hải

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát
 
Notice: Undefined variable: cachefile in C:\Software\autopress\index.php on line 240

Warning: fopen(): Filename cannot be empty in C:\Software\autopress\index.php on line 240

Warning: fwrite() expects parameter 1 to be resource, boolean given in C:\Software\autopress\index.php on line 241

Warning: fclose() expects parameter 1 to be resource, boolean given in C:\Software\autopress\index.php on line 242