HOTLINE: +84 913.135.453

Ưu điểm khi bơm khí ni tơ cho lốp ô tô

Autopress.vn - Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ của lốp ô tô sẽ tăng dần lên, điều này kéo theo áp suất lốp ô tô cũng tăng nhanh và có thể dẫn đến hậu quả là nổ lốp, để giảm thiểu tình trạng này nhiều người dùng đã lựa chọn bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô.

Thông thường, khí nén bơm vào lốp ô tô sẽ bao gồm 78% khí ni-tơ, chưa đến 21% ô-xy trong khi phần còn lại là hơi nước, khí CO2 và một lượng nhỏ khí hiếm như neon hay argon. So với khí nén bơm vào lốp ô tô, khí ni-tơ có một số ưu điểm sau

Duy trì áp suất lốp tốt hơn

Theo thời gian, lốp ô tô sẽ dần giảm áp suất và sự thay đổi nhiệt độ lại càng đẩy nhanh quá trình này. Theo nghiên cứu, nhiệt độ cứ tăng lên 10 độ C thì áp suất lốp ô tô sẽ giảm 1,45 psi hoặc 0,1 bar.

Kết quả nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Get Nitrogen Institute cho thấy, khí ni-tơ có áp suất ổn định hơn so với ô-xy. Nguyên nhân là do các phân tử của khí ni-tơ lớn hơn nên ít bị rò rỉ qua thành lốp. Trong khi đó, theo Chemical & Engineering News, so với khí nén thông thường, khí ni-tơ sẽ làm chậm quá trình giảm áp suất lốp đến 40%.

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ từng tiến hành một nghiên cứu kéo dài cả năm để đo áp suất bị thất thoát của lốp ô tô bơm khí ni-tơ và lốp ô tô bơm khí nén thông thường. Kết quả cho thấy lốp bơm khí ni-tơ quả thực giảm thất thoát áp suất sau một thời gian sử dụng. Trong 31 bộ lốp được tạp chí này thử nghiệm, áp suất của lốp bơm khí nén giảm 3,5 psi so với mức 30 psi ban đầu. Mức giảm áp suất tương ứng của lốp bơm khí ni-tơ là 2,2 psi.

Ngoài ra, khi không khí bị nén, hơi ẩm bên trong lốp sẽ ngưng tụ lại thành chất lỏng và đọng trong bình nén khí. Khi bạn bơm khí nén vào lốp ô tô, nước sẽ theo đó đi vào trong lốp. Trong quá trình vận hành, lốp sẽ nóng lên khiến nước bốc hơi rồi giãn nở, làm tăng áp suất lốp. Trong khi đó, ni-tơ là khí khô nên không có hơi nước lọt vào trong lốp, góp phần làm giảm sự dao động áp suất lốp.

Giảm tiêu thụ nhiên liệu cho xe

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), áp suất lốp giảm 1 psi sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng 0,3%. Về lý thuyết thì lốp bơm khí ni-tơ có tốc độ giảm áp suất chậm hơn lốp bơm hơi thông thường, từ đó đảm bảo áp suất tiêu chuẩn của lốp và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ

Khi nhiệt độ thay đổi, lốp ô tô bơm khí ni-tơ sẽ giữ được áp suất lâu hơn lốp bơm khí nén thông thường. Đó là lý do vì sao khí ni-tơ thường được dùng cho lốp của máy bay vì chênh lệch nhiệt độ lớn giữa lúc cất cánh và hạ cánh.

Giúp điều khiển xe tốt hơn

Ngoài máy bay, khí ni-tơ còn được dùng rộng rãi cho xe đua vì góp phần giúp người lái điều khiển xe tốt hơn. Nguyên nhân là do khí ni-tơ có thể duy trì áp suất lốp khi lốp nóng lên trong quá trình chạy ở tốc độ cao trên đường đua. Chỉ cần áp suất lốp thay đổi 0,5 psi thôi cũng đủ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe đua của các tay lái. 

Tăng độ bền của lốp

Khi thẩm thấu qua lốp ô tô, ô-xy sẽ phản ứng với cao su trong lốp. Điều này dẫn đến quá trình ô-xy hóa nhiệt khiến lốp bị thoái hóa theo thời gian.

Anh Lê

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát