HOTLINE: +84 913.135.453

Thế nào là sử dụng xe ô tô đúng cách để bền mãi không hỏng.

Autopress.vn - Sử dụng xe, bảo quản xe không đúng cách sẽ khiến cho xe bị xuống cấp nhanh hơn bình thường, dưới đây là những lý do sau:

Thường xuyên nổ máy ít nhất 2 ngày/lần

Nếu là người ít đi thì vẫn nên nổ máy cho xe ô tô của bạn ít nhất 2 ngày 1 lần, chứ không nên để lâu nhiều ngày không nổ. Vì khi nổ máy đầu ngày là thời điểm gây ra mài mòn cho động cơ nhiều nhất, vì khi đó dầu bôi trơn chưa lên kịp để bôi trơn trong khoảng vài giây đầu tiên, vì thế những chi tiết ở trên cùng như trục cam, bơm cao áp, và trục turbo ( với động cơ turbo tăng áp ) sẽ bị chịu mài mòn do vòng quay lớn và chịu ma sát trực tiếp.

Những chi tiết này sẽ an toàn khi dầu bôi trơn đã tới kịp thời và phun lên các bề mặt, với các loại dầu synthetic ngày nay có các công nghệ phân tử nano sẽ bám lại trên bề mặt các chi tiết được 48 giờ sau khi ngừng phun dầu, vì thế trong 48 giờ này là khoảng thời gian các chi tiết vẫn được bôi trơn 1 phần, được bảo vệ khi bạn khởi động lại.

Nếu để quá lâu thì mỗi lần bạn đề nổ máy với tinh trạng khô dầu ở các chi tiết thì động cơ sẽ bị mài mòn dần. Lặp đi lặp lại điều đó trong thời gian dài thì sự hao mòn sẽ tăng lên nhiều lần khiến nhiều chi tiết hư hỏng hoặc kém đi rất nhanh.

Có nên cho xe chạy khi vừa nổ máy?

Nhiều người đầu ngày lên xe, nổ máy và cài số chạy ngay, và chạy nhấn ga tăng tốc gắt ngay lập tức. Điều này sẽ giết chết động cơ 1 cách từ từ và nó mài mòn kha khá các chi tiết của xe.

Hãy nổ máy, đợi 30 giây và sau đó cài số đi, và trong 10 phút đầu tiên, hãy đi nhẹ nhàng và duy trì chân ga chỉ dưới 2000v/p cho đến khi nhiệt độ dầu động cơ đạt tới nhiệt độ tối ưu. Thường nhiệt độ dầu động cơ không được hiển thị trên đồng hồ, cái đồng hồ nhiệt mà các bạn thường thấy trên xe là đồng hồ đo nhiệt nước làm mát, khi nươc làm mát lên mức 90 độ thì dầu mới được làm nóng nhanh hơn. Dầu thường nóng lâu hơn nước mát, nên hãy nhớ là đi nhẹ nhàng chân ga trong 10-15p đầu tiên, rồi sau đó hãng đạp ga thoải mái.

Lí do là vì nhiệt độ dầu lúc nguội làm dầu đặc hơn, vì thế khi bạn thốc ga mạnh, động cơ lúc đó sẽ cần lượng dầu nhiều hơn và dòng chảy dầu nhanh hơn để đáp ứng bôi trơn cho các chi tiết, nhưng dầu nguội sẽ đậm đặc và làm dòng chảy không đủ nhanh trong các đường ống để đến bôi trơn theo lượng cần thiết.

Không tắt động cơ ngay nhất là đối với động cơ turbo

Sau khi vừa chạy quãng đường dài nhất là với động cơ turbo,  khi đó nhiệt độ dầu động cơ rất cao, vì thế nó cần có thời gian để làm mát bằng nước mát ở két làm mát dầu sau quãng thời gian này để đạt về nhiệt độ an toàn cho phép. Nếu tắt máy ngay khi nó còn quá nóng, lượng dầu ở nhiệt độ cao đó sẽ nằm lại 1 phần ở turbo, nơi có nhiệt độ rất cao. Ở nhiệt độ đó các thành phần bảo vệ của dầu sẽ bị phá vỡ và làm dầu mất đi tính bôi trơn cũng như còn có khả năng sinh cặn. Lặp đi lặp lại điều đó nhiều lần thì chất lượng dầu sẽ kém đi rất nhanh làm giảm khả năng bảo vệ cho các chi tiết.

Vì thế nếu mới chạy căng xong thì trước khi tắt máy bạn nên dừng xe cho máy nổ không tải khoảng vài phút rồi hãng tắt máy. Vì khi đó bơm dầu và bơm nước sẽ đẩy 2 dung dịch này chạy tuần hoàn qua các hệ thống két tản nhiệt và làm bình ổn nhiệt độ lại.

Thực chất nhà sản xuất đã tính toán để làm giảm thiểu vde quá nhiệt dầu và khoang động cơ bằng cách trang bị cho xe hiện đại ngày nay loại bơm nước làm mát là bơm điện thay vì bơm cơ kéo bằng dây đai. Và khi bạn tắt máy, quạt gió vẫn chạy để làm mát nước và bơm sẽ vẫn chạy đẩy nước làm mát đi tuần hoàn làm mát cho dầu thêm 1- vài phút tuỳ vào nhiệt độ của dầu sẽ được làm mát ổn hay chưa. Tuy nhiên để giảm thiểu thời gian hệ thống này phải chạy khi đã tắt máy thì nên đậu 1 vài phút trước khi tắt máy cho tốt nha.

 

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát