Skoda khẳng định chọn thị trường Việt Nam đầu tư trọng điểm
Thứ sáu 10/10/2025 12:50 PM GMT+7Khá hiếm hoi trong giới truyền thông Việt về xe trong các buổi tiếp xúc toàn cầu, mới đây trực tiếp ban lãnh đạo cao nhất của Skoda Auto, từ Ông Klaus Zellmer (Chủ tịch), Martin Jahn (Bán hàng và Tiếp thị), Andreas Dick (Sản xuất và Logistics), và TS. Johannes Neft (Kỹ thuật), cùng nhiều lãnh đạo cao cấp các bộ phận khác đã có buổi chia sẻ trả lời phỏng vấn về nhiều vấn đề đáng quan tâm. Buổi tiếp đón được tổ chức tại một trong những lâu đài biểu tượng nhất trong lịch sử quý tộc châu Âu.
Skoda Auto vốn dỹ đang là hãng xe rất thành công trong tập đoàn VW với các dòng sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý, thiết kế cá tính cuốn hút. Skoda chiếm tới gần nửa doanh số tại nhiều thị trường châu Âu. Xe Skoda xuất hiện với hình ảnh tương đồng không thua kém so với các mẫu xe cao cấp từ Đức như VW, Merc, BMW, Audi.. tại các khu vực trên phố.
Mặc dù xu hướng nhu cầu về xe từ thị trường và khách hàng đang thay đổi quá nhanh chóng, khiến nhiều hãng xe khá bối rối. Nhưng Skoda là một trong những hãng xe rất linh hoạt thay đổi, họ sẵn sàng tuỳ biến và chuyển mình phù hợp với từng nhu cầu khách hàng. Trong khi vẫn giữ trọn vẹn được sự quyến rũ của vẻ đẹp cơ khí chính xác và sự tinh tế trong nghệ thuật chế tác công nghiệp, bắt nguồn từ danh tiếng của nghệ thuật chế tác Pha lê của người Tiệp Khắc. Skoda tin rằng việc tập trung giữ nguyên chất lượng và kỹ thuật sẽ mang lại sự khác biệt.
Skoda cũng cho thấy họ có nền tảng công nghệ được hậu thuẫn từ VW rất chất lượng, nhà máy của Skoda có khả năng sản xuất những cấu thành chi tiết công nghệ cao nhất trong ngành xe từ vật liệu, điện tử cho đến Pin điện. Đặc biệt theo ông Johannes Neft (Ban Kỹ thuật) cho biết nhà máy Skoda có ưu thế lớn trong việc đáp ứng nhu cầu ra xe phong phú nhờ đặc tính dây chuyền đa năng – Skoda có thể sản xuất ra nhiều loại mẫu xe trên cùng dây chuyền và việc thay đổi “line” lắp ráp không mất nhiều chi phí công đoạn hao phí.
Thực tế cho thấy hiện xe xăng và điện Skoda hiện giờ đang đứng trong Top đầu ở thị trường châu Âu về doanh số và sức tăng trưởng. Sau giai đoạn suy giảm chung toàn cầu từ Covid, Skoda đang tăng trưởng lại rất nhanh chóng, hãng đang sớm đạt mốc doanh số 1 triệu xe tại châu Âu, minh chứng cho sức hút và chất lượng xe Skoda.
Tuy nhiên điều đáng quan tâm là Skoda cho thấy họ bắt đầu chiến lược mở rộng toàn cầu ngoài châu Âu và quyết định này được Skoda thực hiện vô cùng nghiêm túc. Hai thị trường trọng điểm được hãng mở ra, chính là Ấn Độ và khu vực châu Á TBD trong đó Việt Nam chính là cổng xuất phát.
Theo chia sẻ từ chủ tịch hãng, Skoda mở thị trường mới chính là mở cạnh tranh mới, thay đổi triết lý sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng mới! Skoda không áp đặt mà sẽ thay đổi theo mong muốn của khách hàng để phù hợp.. Đây thực sự là thông tin quan trọng nhất mà Skoda cam kết với thế giới. Chắc chắn khách hàng sẽ là người được lợi nhất khi có thể tiếp cận được các sản phẩm tốt nhất với giá và nhu cầu riêng mong muốn.
Nói về sự cạnh tranh và các thách thức sẽ phải đối mặt với xe Trung Quốc, cũng là thắc mắc so đo đối với người mua xe Việt Nam, bởi xe Trung Quốc đang rất hời về mặt cảm quan cả về giá lẫn trang bị. Skoda tuyên bố rõ ràng; họ có di sản cả về văn hoá lẫn kỹ thuật cả 130 năm, cũng là một trong những hãng xe ra đời đầu tiên trên thế giới. Skoda đủ tự tin và sự quyến rũ để giúp khách hàng thấy hài lòng, yên tâm, vui thích khi chọn dùng xe Skoda.
Với riêng thị trường ô tô Việt Nam, Skoda khẳng định họ cam kết đứng tại đây không chỉ là vấn đề bán xe đơn thuần. Skoda coi Việt Nam là bàn đạp chiến lược cho việc mở rọng thị trường xe khu vực. Vì vậy các định hướng sản xuất cho tới sản phẩm tại đây sẽ là chiến lược lâu dài, và dỹ nhiên khách hàng Việt Nam sẽ được hưởng lợi trước tiên.
Sắp tới sớm nhất, Skoda sẽ bán mẫu xe điện Enyaq – một chiếc xe SUV điện vô cùng đẹp ở Việt Nam. Ngoài ra, Skoda cũng chuẩn bị giới thiệu loạt xe với triết lý thiết kế hoàn toàn mới “Modern Solid” trên toàn cầu, trong đó sẽ có những mẫu xe được đưa về Việt Nam.
Trả lời câu hỏi về việc mở rộng ra khỏi châu Âu dù đang rất thành công, ông Zellmer chia sẻ thẳng thắn rằng: "Tập trung hoàn toàn vào châu Âu với 70% thị phần là ngưỡng nguy hiểm. Là một thương hiệu toàn cầu, Skoda cần phải mở rộng và châu Á TBD là khu vực được chọn".
Thực tế, việc mở nhà máy vào thị trường Việt Nam từ 2023, sản xuất ở Ấn Độ từ 2000 đã giúp hãng thu hẹp nguy cơ dừng phát triển và đa dạng hóa. "Chúng tôi đang tập trung vào Đông Nam Á, Trung Đông và Ấn Độ. Chúng tôi thấy rằng có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở những nơi này", ông Zellmer cho hay.
Lý do Skoda chọn Việt Nam để trở thành cánh cửa bước vào Đông Nam Á mà không phải một quốc gia nào có là bởi nhiều lý do. Thứ nhất, sự tương đồng vô hình giữa văn hóa Việt Nam - CH Séc từ quá khứ đến hiện tại, sự gần gũi hoà đồng chân thành rất tự nhiên giữa hai dân tộc vốn dễ mến và tài giỏi trong nghệ thuật thủ công. Hai bên đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2025). Thứ hai, thị trường Việt Nam có ưu thế về quy mô dân số, khách hàng trong độ tuổi trẻ hoá rất cao, ưu thích sự mới lạ, tỉ lệ sử dụng ô tô còn thấp. Do đó, có nhiều dư địa để tiếp nhận nhiều hãng xe khác nhau, không chỉ Skoda.
Để chinh phục người Việt, Skoda cũng đã nghiên cứu thị trường khá kỹ và tập trung vào những yếu tố cốt lõi có thể thuyết phục người tiêu dùng. Đầu tiên là thiết kế, người Việt mua xe bằng mắt nên đây sẽ là yếu tố quyết định không nhỏ. Thứ hai là chất lượng châu Âu. Thứ ba là tính năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Skoda tin rằng, khi hãng mang đến những chiếc xe đậm chất cao quý từ châu Âu với giá dễ tiếp cận - điều chưa hãng xe châu Âu nào làm được ở Việt Nam, người Việt sẽ dễ dàng đón nhận.
Ngoài ra, một yếu tố khác khiến Skoda rất tin tưởng vào khả năng chinh phục thị trường Việt Nam là mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Thành Công – một nhà đầu tư có tiềm lực rất mạnh về tài chíh cũng như kinh nghiệm, hệ thống đại lý lớn… Skoda đang dần dần xây dựng một mạng lưới đại lý rộng khắp. Hiện tại, Skoda có 15 đại lý ở Việt Nam. Con số này sẽ tăng lên 20, tiến tới 50 đại lý trong tương lai gần.
Đáng chú ý hơn cả, các lãnh đạo Skoda tự tin tuyên bố trong tương lai, người Việt có nhu cầu gì Skoda cũng sẽ có xe đáp ứng được điều đó. Trong đó, hai sản phẩm thế mạnh được sản xuất trong nước là Slavia và Kushaq với chất lượng châu Âu với giá phổ thông, sẽ là đòn bẩy để hãng xuất khẩu ra toàn khu vực.
Mục tiêu của Skoda là trong 2025 là doanh số 1 triệu xe, vốn gần như hoàn thành sau khi đã cán qua cột mốc quan trọng là trở thành hãng xe bán chạy thứ ba của châu Âu. Điều này, kết hợp với thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, Skoda tự tin có thể trở thành một trong những thương hiệu có doanh số và lợi nhuận tốt nhất trong tập đoàn Volkswagen.