HOTLINE: +84 913.135.453

Royal Enfield Himalayan: Chiếc cào cào đường trường giá siêu tốt !

Autopress.vn - Royal Enfield Himalayan là chiếc xe được đặt tên theo dãy núi Himalaya với những con đường địa hình hiểm trở, nơi mà nhựa đường trở thành thứ xa xỉ. Với cái tên Himalayan, Royal Enfield muốn truyền tải thông điệp đây chính là một chiếc xe có thể đưa chủ nhân của nó đi đến bất kì nơi đâu họ muốn hay đi đến những nơi chưa từng tồn tại dấu chân con người.

Và tôi đã có dịp trải nghiệm thực tế khả năng "leo dốc, lội sình" của chiếc Himalayan tại Off-Road School, quận 9. Tổng thể của Royal Enfield Himalayan mang đến sự hầm hố và mạnh mẽ bởi khung sườn sử dụng vật liệu thép ống. Bên cạnh đó, những chi tiết mang đậm tính "off-road" như bánh căm, vỏ gai hay vè chắn bùn hai tầng của những chiếc xe mô tô địa hình cũng có mặt khá đầy đủ.

Cụm đèn pha dạng tròn và sử dụng bóng đèn Halogen theo phong cách cổ điển và ánh sáng vàng có lẽ phù hợp hơn cho những người thích "off-road" bởi khả năng "bám đường" cũng như di chuyển trong điều kiện sương mù thường xuyên hơn là ánh sáng trắng từ đèn LED hiện đại (ít tốn điện năng và toả nhiệt). Đèn pha được gắn cố định trên khung xe chứ không chuyển động theo tay lái.

Tay lái (ghi-đông) khá cao giúp mang đến cảm giác dễ chịu trong những chặng đường dài. Cụm đồng hồ trung tâm với 3 cụm nhỏ, sử dụng cùng lúc hai đơn vị là km/h và mph (dặm/h). Và chỉ cần tuỳ chỉnh chiếc xe với một vài thao tác nhỏ bằng việc thay đổi góc của tay côn và thắng chúi xuống để khi đứng trên xe vẫn có thể thao tác dễ dàng  hay trang bị gác chân có gai bám Himalayan đã gần như trở thành một chiếc xe "cào cào" có thể bay nhảy ở các địa hình khó. Đặc biệt là khi chạy xe off-road, bạn gần như phải đứng trên xe để phân bổ đều trọng lượng cơ thể ra cả hai bánh trước và sau. Vì khi chứ ngồi thì trọng tâm của xe sẽ lệch ra phía sau, có thể làm cho cả người và xe bật ngược ra sau khi leo những con dốc đứng.

Chỉ cần lấy bộ đệm cao su ra là bạn đã có một bộ gác chân chuyên nghiệp cho các xe off-road 

 Động cơ của Royal Enfield Himalayan là dạng xi-lanh đơn có dung tích 411cc cho sức mạnh 24,5 mã lực tại 6.500 vòng/phút. Cỗ máy này hoàn toàn khác biệt với dòng động cơ đang sử dụng trên các mẫu xe tại Việt Nam có dung tích là 499cc và được nhà sản xuất nâng cấp khá nhiều các công nghệ về trục cân bằng nhằm giảm thiểu độ rung khi vận hành ở tua máy cao. Động cơ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, làm mát nhớt (dầu bôi trơn) và đi cùng hộp số 5 cấp. Đặc biệt, động cơ xi-lanh đơn có lợi thế là cho lực kéo (mômen xoắn) khá tốt ngay ở vòng tua thấp, rất phù hợp khi đi "off-road" mà không cần phải siết tay ga quá nhiều.

Trong thực tế, Himalayan có thể vượt những con dốc khá cao tại bãi chạy chỉ với số 1 và tua máy khoảng 4.000 vòng/phút (đây cũng là mức xe đạt mômen xoắn cực đại 32Nm). Với chiều cao gầm xe 220mm thì bạn có thể vô tư thực hiện những pha "bay nhảy" cùng Himalayan mà không phải lo "cạ gầm". Điều này còn nhờ vào công sức khá lớn từ hệ thống giảm xóc trước dạng ống lồng  (dễ bảo dưỡng với chi phí thấp), có đường kính ty phuộc 41mm với hành trình lên đến 200mm. Phía sau là monoshock dạng đơn có hành trình 180mm, giúp xử lý trọn vẹn những chướng ngại vật, đảm bảo độ ổn định và cân bằng cho xe.


Một trong những bộ phận không kém phần quan trọng khi đi đường xấu chính là lốp xe. Và Royal Enfield đã mạnh tay trang bị sẵn cho chiếc Himalayan bộ lốp "hàng hiệu" Pirelli với khả năng off-road 30% và đường trường  70%. Kết hợp với bộ bánh căm và mâm 21 inch ở bánh trước và 17 inch ở bánh sau, mang đến hình ảnh đặc trưng của những mẫu xe off-road chuyên nghiệp và khả năng chịu tốt hơn mâm đúc.  Cùng với thùng nhiên liệu có dung tích 15 lít, nếu xét theo công bố của nhà sản xuất với mức tiêu thụ 45km/lít thì xe có thể di chuyển tối đa 675km, con số khá tốt cho một chiếc xe đường trường đa địa hình.

Nhìn chung, với giá bán chỉ 131,7 triệu đồng thì Royal Enfiled Himalayan là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn khi mà bạn có một chiếc xe "cào cào" có thể vượt qua hầu hết những cung đường xấu và một chiếc xe đường trường tuyệt vời. 

Các hình ảnh khác:

Khoa Nguyễn 

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát