Ô tô châu Á tràn ngập thị trường
Thứ bảy 13/12/2014 07:00 GMT+7Khách hàng chọn mua ôtô hiệu Triton tại một salon trên đường Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5, TP.HCM - Nguồn: Tuổi Trẻ
Từng là một trong những liên doanh có sản lượng lắp ráp ôtô lớn tại thị trường VN nhưng Vinastar không ngần ngại công khai kế hoạch chuyển sang nhập khẩu các dòng xe thương hiệu này để bán tại thị trường VN do thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm dần từ nay đến năm 2018.
Trao đổi với báo chí trong buổi giới thiệu ba dòng xe mới vào tháng 11-2014, ông Kazuhiro Yamana - tổng giám đốc Vinastar - khẳng định không có mẫu xe mới nào được lắp ráp tại VN. Xe Attrage được sản xuất tại Thái Lan, xe Outlander và Pajero được sản xuất tại Nhật Bản.
Ông Kazuhiro Yamana cho rằng sở dĩ Mitsubishi chọn nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp tại nhà máy ở VN vì hãng cũng chưa biết được từ nay đến năm 2018, Chính phủ có thay đổi gì về chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô.
Trong khi đó ông Uto Harumichi, giám đốc kinh doanh bộ phận kinh doanh ôtô Suzuki, không cho biết kế hoạch lắp ráp, sản xuất ôtô tại VN trong thời gian tới, nhưng khẳng định dòng xe công ty này chọn nhập từ Ấn Độ sẽ là đối thủ chính của một dòng xe bảy chỗ thương hiệu Nhật Bản đang thống lĩnh thị trường VN do giá rẻ hơn đến 110 triệu đồng.
Theo giám đốc bộ phận kinh doanh ôtô của một hãng xe Nhật Bản, tỉ lệ nội địa hóa ôtô VN rất thấp, chỉ nhỉnh hơn 10% với các chi tiết đơn giản, giá trị không cao. Đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN hạ xuống bằng 0%, doanh nghiệp của ông nếu muốn sản xuất ôtô tại VN vẫn phải nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia khác ở ASEAN (vốn đang là căn cứ lớn của các hãng Honda, Toyota, Ford...) với giá cao nên khó cạnh tranh với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Năm 2018: chưa biết giá xe có rẻ? Với người tiêu dùng, có lẽ câu hỏi đặt ra lúc này là liệu vào thời điểm năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô về 0%, giá ôtô bán ra có rẻ? Ông Phan Dương Cửu Long, tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Ford, cho biết về nguyên tắc khi thuế nhập khẩu ôtô dưới chín chỗ ngồi giảm xuống còn 0% vào năm 2018 và thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn giữ nguyên như hiện nay (45-60% tùy dung tích xilanh), một chiếc ôtô Yaris nhập khẩu từ Thái Lan hiện đang bán giá tương đương 33.000 USD sẽ còn 22.000 USD. Tuy nhiên, phí trước bạ (hiện Hà Nội 12%, các địa phương khác 10%), thuế giá trị gia tăng (hiện là 10%), phí đăng ký biển số vào thời điểm đó vẫn chưa biết sẽ tăng hay giảm vì các khoản này nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của cam kết WTO hay các hiệp định thương mại tự do FTA. Một chuyên gia công nghiệp ôtô cho rằng để hạn chế nhập siêu, bảo vệ người tiêu dùng, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô VN đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 cũng đề xuất phải kiểm soát lượng xe nhập khẩu thông qua tiêu chuẩn với các đại lý nhập khẩu: năng lực tài chính, kho, chế độ bảo trì, bảo hành... nên khó có chuyện ôtô nhập sẽ rẻ hẳn. |
(Nguồn: Tuổi Trẻ)