HOTLINE: +84 913.135.453

Những điều người Việt nên lưu ý khi lái xe ở vùng bị ngập nước

Autopress.vn - Người chạy xe máy hoặc ôtô không trang bị kỹ năng mà chạy "liều" vào nơi ngập nước dẫn tới chết máy, tốn kém chi phí sửa chữa.

1. Vì sao xe đi đường ngập nước lại chết máy?

Đối với xe máy, nước dễ vào động cơ thông qua lọc hút gió và ống xả, khi nước pha trộn với khí và xăng khiến hỗn hợp không thể nổ, xe chết máy. Ngoài ra, xe còn có thể chết máy vì nước ngập làm hư hệ thống điện, đặc biệt là bugi đánh lửa. 

Với ôtô hệ thống điện kín ở cao nên nguy cơ chết máy do điện thấp hơn, nên thường chết máy vì nước vào ống xả hoặc họng lọc hút gió.

2. Trên xe ga, vị trí lọc gió nằm ở đâu?

Bộ phận hút gió vào buồng đốt của xe ga nằm ở phía sau động cơ, khoảng giữa bánh xe sau và chắn bùn. 

3. Trên xe số, vị trí lọc gió nằm ở đâu?

Khoảng phía trên lốc máy, sau chắn bùn trước

4. Trên ôtô lọc gió nằm ở đâu?

Trong khoang máy, sát nắp ca-pô

5. Ở mức nước nào xe máy có thể đi qua mà không bị chết máy?

Chỉ cần mức nước cao hơn một trong các bộ phận bugi, ống xả hay lọc gió đều khiến tăng nguy cơ bị chết máy do xe vào nước.

6. Đi thế nào qua chỗ ngập nước để không bị chết máy?

Để tránh vào nước, cần đi đều ga và ga hơi to để tận dụng lực đẩy của khí xả ngăn nước tràn vào ống xả. Động tác giảm ga có thể nước dễ vào ống xả hơn.

7. Chạy số nào để bò xe qua vùng ngập nước?

Để có thể đi với tốc độ đều và ga lớn qua vùng ngập nước, tài xế nên chạy xe số thấp (số 1). Khi đó xe bám đường tốt hơn, đồng thời mô-men xoắn cũng lớn hơn, tạo sức đẩy dòng nước và ổn định ga. Nếu xe số tự động chuyển về số tay thấp (+/- hoặc M1, 2...). Với xe máy tay ga thì phương pháp này không áp dụng được. Khi đó, lái xe nên chủ động ga lớn kết hợp rà phanh để có tốc độ vừa phải, không phải dừng giữa dòng nước.

8. Làm gì khi phải dừng giữa vùng ngập nước?

Nguyên tắc khi đi trong dòng nước là luôn đảm bảo mức ga lớn để nước không lọt vào ống xả. Nhưng nếu bắt buộc phải dừng, nhanh tay (chân) về số mo (N), sau đó duy trì ga lớn tạo lực đẩy dòng nước ngăn vào ống xả. Với xe tay ga không thể về số N, người chạy xe chủ động bóp phanh chặt và duy trì ga.

9. Khi xe đã chết máy cần làm gì?

Khi xe đã chết máy, cố gắng đề nổ chỉ làm nước lọt nhiều hơn vào động cơ và các thiết bị điện, không có kết quả. Nếu cứ duy trì hành động nổ máy trở lại chỉ làm hư hại thêm nặng nề, đặc biệt là thủy kích.

10. Cần sửa chữa những gì khi xe chết máy?

Tất cả những công đoạn trên đều phải thực hiện kiểm tra sửa chữa khi xe chết máy do ngập nước. Sau khi kiểm tra kết các bộ phận liên quan trực tiếp đến việc xe chết máy, cần thay dầu mỡ. Khi bị trộn với nước, dầu nhớt bôi trơn động cơ, hộp số... mất tác dụng, ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng hoạt động của máy. Cuối cùng, những loại mỡ, nhớt bôi trơn bên ngoài, các chi tiết ốc vặn cũng bị giảm tác dụng do ngâm nước lâu, đồng thời có thể bị rỉ gét cho tác dụng với những chất bẩn trong nước. Do đó, cần rửa sạch xe, lau khô và tiến hành tra dầu mỡ trở lại.

Nguồn: vnexpress

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát