Kỷ lục bán xe tháng 12 giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc năm 2020
Thứ năm 14/01/2021 09:34 GMT+7Trong báo cáo cuối cùng của năm 2020 đến từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), thị trường tháng 12 đã đón nhận con số bán xe kỷ lục từ trước đến nay, đạt 47.865 xe, tăng 31.6% so với tháng trước đó và tăng 45% so với tháng 12/2019.
Theo VAMA, tháng 12 thống kê toàn thị trường bán được 36.856 xe du lịch (tăng 28%); 10.673 xe thương mại (tăng 50%) và 336 xe chuyên dụng (giảm 30%) so với tháng trước. Riêng sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe, tăng 25% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ là 18.483 xe, tăng 44%.
Biểu đồ bán hàng theo tháng cho thấy tháng cuối năm thị trường ô tô Việt Nam đã đạt kỷ lục. Nguồn: VAMA
Kết quả trên giúp tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái.
Cùng thời điểm này, TC MOTOR công bố kết quả bán hàng tháng 12/2020. Theo đó, doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 13.306 xe, tăng trưởng 20.7% so với tháng trước đó. Tổng doanh số xe ô tô mang thương hiệu Hyundai năm 2020 đạt 81.368 xe, tăng trưởng 2,26% so với năm 2019.
Một báo cáo khác cũng hết sức được quan tâm đến từ hãng xe Vinfast. Lũy kế từ tháng 1/2020 đến hết tháng 12/2020, VinFast đã bán tổng cộng 29.485 xe ô tô, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0. Đây là kết quả bán hàng khiến những tên tuổi lâu năm trên thị trường ô tô Việt Nam phải giật mình. Bởi so với thương hiệu dẫn đầu là Toyota Việt Nam cả năm bán 70.692 xe, hãng Vinfast chỉ kém doanh số khoảng 2,4 lần, trong khi có ít mẫu xe hơn.
Như vậy, nếu cộng dồn 3 bảng báo cáo bán hàng trên, toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 407.487 xe, vượt con số 401.890 xe của năm 2019.
Xe lắp ráp trong nước có cú hích tăng trưởng mạnh từ nửa cuối năm 2020 nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Nguồn: VAMA
Đây là bức tranh hết sức sáng lạng mà ít ai ngờ đến khi bước vào những tháng đầu năm 2020 với tình trạng bán hàng sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch covid-19. Nguyên nhân của sự tăng trưởng thần kỳ từ nửa cuối năm 2020 phần lớn đến từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành, kéo theo xe nhập khẩu cũng đua hỗ trợ giảm giá.
Kết thúc năm 2020, thứ hạng thị phần các thương hiệu ô tô ở Việt Nam đã có xáo trộn. Đứng đầu vẫn là Toyota với 70.692 xe (giảm 11% so với 2019), ở vị trí số 2 là Kia với 39.180 xe (tăng trưởng 30%), Mazda đứng vị trí số 3 với 32.224 xe (giảm 2%), Vinfast đúng ở số 4 với 29.485 xe, và vị trí số 5 thuộc về Mitsubishi với 28.954 xe.
Riêng thương hiệu Mercedes-Benz gây thất vọng bởi dù được cho là có nhiều mẫu xe “cháy hàng” cuối năm 2020 nhưng công ty không công bố kết quả bán hàng từ đầu năm đến nay, gần như đứng bên lề thị trường ô tô Việt Nam.
Theo Vietnamnet