HOTLINE: +84 913.135.453

Kawasaki Versys X-300: 'Chiến binh' đa địa hình giá tốt

Autopress.vn - Đây được xem là mẫu xe nằm trong số ít trong phân khúc adventure có dung tích xy-lanh dưới 400cc Kawasaki Versys-X 300 có kích thước tổng thể khá nhỏ nhắn và gọn gàng, dài x rộng x cao là 2170 x 860 x 1390 (mm), xe có chiều dài cơ sở đạt 1450mm.

Phần đầu xe khá gọn gàng với cụm đèn pha halogen đơn, kính chắn gió đúng chất adventure nên có kích thước đặt cao. Xe còn có cổng sạc USB để sạc thiết bị phục vụ hành trình hoặc smartphone. Versys-X 300 sở hữu bình xăng thể tích lớn 17 lít, cho phép đi gần 460 km (mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 27km/lít) với mỗi một lần đổ đầy bình. Khỏi phải nói việc này tuyệt vời như thế nào, bạn có thể đi từ Sài Gòn lên Đà Lạt hay thậm chí là Nha Trang nếu đều ga mà không cần phải tiếp thêm nhiên liệu.

Tuy nhiên, nói vậy cũng không có nghĩa là bạn nên để xe cạn xăng quá mức rồi mới đổ thêm, vì nếu bơm xăng cho hệ thống phun nhiên liệu điện tử hoạt động ở mức cạn thường xuyên sẽ dễ gây hư hỏng bơm xăng. Việc thay bộ phận này cũng không hề rẻ và sẽ thật phiền phức nếu xe bạn hư hỏng giữa đường.

Hệ thống treo trước dạng lò xo ống lồng có đường kính 41mm, giảm xóc sau dạng đơn có kích thước tương đối lớn đem lại cảm giác lái chắc chắn hơn. Chi tiết thể hiện rõ nhất chất adventure của Versys-X 300 chính là cặp bánh mâm nan hoa với kích thước 19 inch phía trước và 17inch phía sau. Chiều cao yên lên đến 845mm nhưng hãng vẫn có gói trang bị hạ phuộc để phù hợp hơn với đa dạng khách hàng. Phanh trước đĩa đơn 290mm và sau là 220mm, cả phanh trước và sau đều được trang bị cùm phanh có 2 piston.

Cảm giác đầu tiên là xe khá cao, người có chiều cao khoảng 1m7 chỉ có thể có chống bằng đầu ngón chân nếu muốn cả hai chân đều chạm mặt đường. Tuy vậy, chiếc Versys X-300 rất nhẹ, như hệt chiếc naked Z300 nên làm cho người điều khiển khá tự tin dù cho việc chống chân không được hoàn hảo. Việc làm yên xe cao có một tác dụng vô hình là giúp cho chân của người điều khiển được duỗi thẳng nhiều so với yên xe thấp, giúp tạo nên sự thoải mái tối đa trên những chặng đường dài không thua kém những chiếc Cruiser có vị trí đặt chân kéo dài ra phía trước.

Versys-X 300 được trang bị động cơ DOHC 02 xy-lanh song song làm mát bằng dung dịch có dung tích 296cc, tỷ số nén 10.6:1. Động cơ sản sinh công suất cực đại 39,2 mã lực tại vòng tua máy 11.500rpm, mô-men xoắn cực đại 25.7Nm tại 10.000rpm đi kèm là hộp số 6 cấp cùng bộ ly hợp kép ướt và hệ thống chống khóa bánh khi dồn số Slipper Clutch.

Ấn tượng nhất là tay côn của Versys X-300 còn nhẹ hơn cả những mẫu xe 150cc như Exciter, điều này thật khó tin nhưng hoàn toàn là thật. Bộ ly hợp Slipper Clutch ngoài việc hạn chế tình trạng trượt khi dồn số gấp còn giúp tay côn nhẹ hơn, bạn chỉ cần dùng duy nhất một ngón trỏ để vận hành xe. Trong những tình huống cần đi chậm và "rê côn" liên tục trong thành phố thì Versys-X 300 vô cùng thoải mái, bạn sẽ chỉ mệt do phải...chống chân chứ không hề khó chịu vì mỏi tay do phải rà côn.

Nhìn có vẻ to lớn nhưng nếu không có trang bị thùng hai bên hông xe thì Versys-X 300 khá gọn gàng. Chiếc xe có thể luồn lách dễ dàng trên những con đường đông đúc hay thậm chí là những con hẻm nhỏ rất thoải mái do trọng lượng của xe rất nhẹ. Còn nếu có thêm thùng bên hông xe thì cũng không thành vấn đề, bạn chỉ cần liếc kính chiếu hậu kỹ hơn một tí, chiếc Versys-X 300 vẫn rất linh hoạt, có thể sẽ xảy ra đôi chút va quệt vào thùng xe khi phải vào bãi hoặc dựng xe sát nhau. Versys X-300 thật sự rất linh hoạt ngay khi di chuyển trong thành phố, chiều cao gầm xe khá lớn cùng tầm nhìn từ một chiếc xe cao giúp cho bạn...leo lề đường hay vượt chướng ngại vật cực kì tốt (tuy nhiên điều khiển xe trên lề đường là vi phạm luật giao thông). 

Về vận hành, xe khá bứt tốc khá tốt tại số 2 và 3,4 nhưng chậm hơn về các số sau. Không thể đòi hỏi quá nhiều với một động cơ 300cc nhưng sức mạnh này đủ cho những ai đam mê những hành trình dài có thể yên tâm khi cần tăng tốc nhanh khi vượt xe cùng chiều. Và nếu đã đạt tốc độ ổn định, bạn sẽ cảm thấy số 6 của xe còn có chút "dư máy" do các kỹ sư đã thiết kế tỷ số truyền ngắn nhằm tối ưu hoá việc tăng tốc hơn. Xe duy trì vận tốc tối đa cho xe hai bánh ở mức 70km/h trên xa lộ khá nhẹ nhàng. Thử nghiệm trên đoạn đường riêng biệt, xe cho cảm giác chắc chắn ở vận tốc 100km/h và tay ga vẫn còn dư khá nhiều. Tiếp tục tăng ga, lên 140km/h thì ưu điểm "xác nhẹ" có thể gây đôi chút khó chịu vì sự đầm chắc mất đi chút ít nhưng cảm giác điều khiển vẫn còn khá tốt. 

Trên những chuyến đi xa, sự thoải mái của Versys-X 300 thực sự hoàn hảo, với tay lái được thiết kế khá cao nên cổ tay người điều khiển được thả lỏng, tư thế ngồi khá thẳng lưng và đặc biệt do xe yên xe cao nên đôi chân cũng được duỗi ra nhiều hơn. Sự thoải mái của Versys-X 300 có thể giúp cho bạn "ôm xe" hơn 200km liên tục mà không cần dừng nghỉ. Hệ thống giảm xóc của xe với hành trình lớn đặc trưng của những mẫu xe đa địa làm việc khá tốt, những rung động do "ổ gà" mặt đường xấu được triệt tiêu đến 80%, làm cho người điều khiển và cả hành khách đi cùng rất dễ chịu. Hệ thống kính chắn gió khá lớn giúp điều chỉnh luồn không khí hướng lên qua khỏi đầu người điều khiển, tránh tình trạng "ăn gió" làm cho các biker mỏi mệt.

Tại Việt Nam, Kawasaki phân phối Versys-X 300 với hai phiên bản. Phiên bản màu xám Metallic Graphite Gray tiêu chuẩn có giá bán 149.900.000 VNĐ và phiên bản xanh Candy Lime Green trang bị sẵn full-option có giá bán 169.900.000 VNĐ. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ được Kawasaki đưa ra lựa chọn cho khách hàng có nhu cầu muốn lên full-option với mức giá 30.000.000 VNĐ bao gồm bảo vệ tay lái, cặp thùng, bộ khung chống đỗ, cặp đèn touring, bộ Lowering Kit hạ yên 845mm xuống 815mm.

Nhìn chung, Kawasaki Versys-X 300 là một "chiến binh" thực sự phù hợp cho những người mới chơi xe mô tô phân khối lớn bởi sự nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ điều khiển. Nhưng quan trọng nhất, bạn sẽ có một chiếc xe hoàn hảo cân bằng được việc di chuyển trong thành phố và cả những chuyến hành trình dài với chỉ 5 đến 10 phút lắp ráp thêm bộ thùng chứa hành lý. 

Hotline: 0909677889

Khoa Nguyễn

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát