So sánh Honda CBR150R 2021 và Yamaha R15 V4
Thứ tư 06/10/2021 8:05 AM GMT+7Honda CBR150R tại Việt Nam ra mắt với 3 phiên bản; tiêu chuẩn, cao cấp và thể thao cùng 3 màu khác nhau rất đẹp mắt. Trong khi Yamaha vẫn đang bán R15 V3 khá lâu nay. Nhưng Yamaha YZF-R15 V4 cũng vừa chính thức xuất hiện tại Ấn Độ, với 2 phiên bản R15 tiêu chuẩn và R15M. Theo thông lệ thì Yamaha sẽ sớm đưa R15 V4 sang các thị trường khu vực rất nhanh sau đó.
Xét về kích thước, Yamaha R15 V4 to xác hơn một chút so với Honda CBR150R với chiều dài, rộng, cao lần lượt là 1.990 x 725 x 1.135 mm, chiều cao yên của Yamaha R15 V4 lên đến 815mm. Đây là nhược điểm với người Việt vốn là những biker có chiều cao khiêm tốn.
Honda CBR150R sở hữu trọng lượng (ướt) nhẹ hơn Yamaha R15 V4 khoảng 3kg, khiến Honda sẽ kém "đầm" xe hơn, nhưng có thể sẽ lanh xe hơn và ăn ít xăng. Dù khoản xăng dầu đối với dân Biker thường chẳng quan trọng. Tuy nhiên khoảng sáng gầm của Honda CBR150R lại thấp hơn 10mm so với Yamaha R15 V4 là 170mm. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng bộ vành 17 inch, nhưng Yamaha R15 lại chiếm ưu thế với lốp sau kích thước 140/70 (thừa hưởng từ bản V3), lớn hơn CBR150R. Lốp sau to bản hơn sẽ giúp xe ổn định và bám đường hơn khi ăn “cua”.. đây lại là điều rất quan trọng với dân đua.
Động cơ của Yamaha R15 V4 đã được tinh chỉnh “lì” hơn thế hệ V3. Nhưng so với Honda CBR150R, thì động cơ dung tích lớn 155cc của Yamaha YZF-R15 vẫn giúp Ya “bóp” về sức mạnh với 18,3 mã lực cùng momen xoắn 14,2Nm.
Công nghệ mới có ly hợp chống trượt (Assist & Slipper Clutch) rất hấp dẫn dân thích tốc độ, giờ đây được trang bị trên cả 2 mẫu xe. Chi tiết này mang lại cảm giác sang số mượt hơn và an toàn hơn khi tránh được tình trạng khóa bánh khi sang số.
Với dung tích động cơ nhỉnh hơn đối thủ thì việc Yamaha R15 V4 “ăn xăng” hơn là điều dễ hiểu. Nhưng như đã nói, sự khác biệt này thực sự không phải là vấn đề lớn lắm với người mê sportbike.
Cả 2 mẫu xe đều cùng sở hữu phanh đĩa trước/sau cùng với công nghệ an toàn ABS, dường như hệ thống chống bó cứng phanh đã dần trở thành một trang bị cần phải có đối với tất cả các hãng xe chứ không còn "tiết kiệm" chỉ áp dụng cho các mẫu xe nhiều tiền.
Ngoài ra, việc trang bị giảm xóc hành trình ngược (Upside Down) giúp cả 2 mẫu xe có khả năng vận hành ổn định và thích ứng tốt hơn. Khác biệt là Ya chơi thụt Kyp còn Honda chơi thụt hiệu Sowa.
Một số điểm tương đồng tiếp theo trên 2 mẫu xe bao gồm hệ thống đèn phía trước và sau đều sử dụng công nghệ LED mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn. Đèn pha của R15 V4 đặt giữa còn của CBR150R chia 2 cánh.
Tuy nhiên R15 V4 lại giành được một ưu thế công nghệ hơn hẳn là có bảng đồng hồ tích hợp giao thức kết nối thông minh quá hay. Yamaha có giao diện điện tử với các công năng hoàn toàn mới mẻ và cao cấp, cho dù đây chỉ là một mẫu xe thể thao dành cho người mới chơi như; khả năng kết nối với điện thoại thông minh nhận cuộc gọi và tin nhắn, thông báo cuộc gọi đến/nhỡ kèm theo dung lượng pin điện thoại...
Đối với công nghệ an toàn và chất “bốc ga” thì Honda CBR150R càng lép vế hơn Yamaha YZF-R15 đã được trang bị đến 2 chế độ lái (Street/Track), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) nhằm ngăn tình trạng xoay bánh sau và công nghệ sang số nhanh (Quickshifter - chiều lên) mang lại khả năng tăng tốc tối ưu nhất cho xe.
Ngoài ra, một số tiện nghi khác có mặt trên 2 mẫu xe bao gồm tín hiệu đèn dừng khẩn cấp (ESS) trên Honda CBR150R và ngắt động cơ khi dựng chân chống của Yamaha R15 V4.
Như vậy nếu so với Yamaha R15 V4 thì Honda CBR150R tại Việt Nam yếu hơn về cả công nghệ lẫn sức mạnh. Nhưng Yamaha YZF-V4 chưa xuất hiện, thì Honda CBR150R vẫn có thể cạnh tranh ngang với Yamaha R15 V3 hiện tại.
Cuộc cạnh tranh ở phân khúc sport-bike nhỏ mới mở ra đã cho thấy Honda đang ngày càng có xu hướng cạnh tranh toàn diện, với tất cả các đối thủ cả Nhật lẫn Đức, Anh ở mọi phân khúc mô tô. Vị thế của Honda liên tục mạnh lên, thể hiện vai trò bao phủ toàn thị trường bằng giá và sản phẩm. Còn với Yamaha có vẻ như chỉ đang cố níu giữ thị trường bằng những phân khúc mũi nhọn truyền thống.