HOTLINE: +84 913.135.453

Honda CB650R 2019: Chiếc xe hoài cổ nhưng không kém chất thể thao

Autopress.vn - Tiếp nối đàn anh, CB1000R với phong cách thiết kế đầy ấn tượng, Honda Việt Nam đã tiếp tục ra mắt chiếc CB650R 2019 với giá bán đề xuất chỉ gần 246 triệu đồng. CB650R sẽ tiếp cận phân khúc xe mô tô phân khối lớn tầm trung có tiềm năng cực kỳ lớn tại Việt Nam nói riêng và ở toàn cầu nói chung.

Honda CB1000R chắc chắn là một sự thành công lớn bởi sự tiên phong trong việc tạo nên phong cách Neo Sports Café. Cụ thể hơn, Honda đã lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển của Café Racer với tạo hình đèn pha dạng tròn, yên xe vuốt gọn và tư thế lái xe thấp hơn đôi chút; bên cạnh đó, việc tận dụng công nghệ đèn LED và tổng thể thiết kế của xe mang những nét góc cạnh, cứng cáp giúp tôn lên nét hiện đại. Ngoài ra, cụm đèn còn có thêm viền LED mang đến sự nổi bật đặc trưng của CB650R.

Bên cạnh đó, đèn pha LED cũng mang đến cường độ ánh sáng mạnh hơn và ít tiêu thụ điện năng, từ đó giúp giảm tải bớt cho máy phát điện, tránh được việc hỏng hóc về sau khi sử dụng xe và tránh được chi phí sửa chữa. Trong lịch sử phát triển của mình, các mẫu xe của Honda luôn được đánh giá cao về sự bền bỉ và tiết kiệm chi phí vận hành. 

Nhìn theo phương ngang, Honda CB650R mang đến cảm giác gọn gàng bởi hai phần ốp gần cụm đầu xy-lanh được thiết kế nhỏ gọn hơn mẫu Naked Bike CB650F. Nhưng nổi bật nhất chính là hệ thống giảm xóc hành trình ngược (Up-side down) SFF của Showa với đường kính 41mm tương tự người anh em CBR650R. Chi tiết này chính là thứ giúp cho CB650R có thể đạt 8/10 điểm nếu so sánh với "đàn anh" CB1000R. 

Bánh trước của xe dùng lốp "hàng hiệu" của Merzerler từ Đức với kích thước 120/70ZR17, phanh đĩa kép đường kính 310mm và sử dụng "heo dầu" lên đến 4 piston mỗi bên của Nissin đi cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bộ mâm xe được chế tạo bằng hợp kim với thiết kế đa chấu hình chữ Y và được sơn màu vàng đồng đẹp mắt. 

Phần bình xăng được thiết kế đẹp mắt với nhiều đường nét góc cạnh, phần tiếp nối khu vực ổ khoá và nắp đậy được thiết kế thêm một tấm ốp, mang đến cảm giác to lớn khi người điều khiển ngồi trên yên xe và nhìn xuống. 

Cụm tay lái được sơn màu xám đẹp mắt, các chi tiết nhựa công tắc, nút kèn và khởi động được hoàn thiện tốt, cho cảm giác chắn chắn. Xe được trang bị sẵn nút kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard) ở cụm công tắc bên trái.  

Màn hình LCD trung tâm hiển thị các thông số kỹ thuật đầy đủ và rõ ràng, giúp người lái dễ dàng quan sát. Bao gồm trong màn hình là thông tin về tốc độ, nhiệt kế nước, vị trí số, đồng hồ báo vòng tua máy và đèn báo chuyển số được liên kết trực tiếp với vòng tua máy để người lái dễ dàng nhận biết khi nào cần chuyển số.

Ở phía sau, xe có thiết kế cụm đuôi khá thanh thoát, sử dụng đèn hậu dạng LED nổi bật. Lốp sau cũng là "hàng hiệu" của Merzerler từ Đức với kích thước 180/55 ZR17 M/C, phanh đĩa đường kính 240mm và sử dụng "heo dầu" 1 pít-tông của Nissin đi cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Hệ thống giảm xóc sau dạng monoshock có thể điều chỉnh 10 cấp độ.

CB650R được trang bị khối động cơ 649cc, DOHC 16 van, được cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm, mang lại công suất cao hơn 5% khi lên vòng tua trên 10.000 vòng/phút, cùng vòng tua máy tối đa được mở rộng thêm. Công suất cực đại 70kW tại vòng tua 12.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 64Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút.

Xe cũng được trang bị tính năng Kiểm soát lực xoắn (HSTC) của Honda giúp tối đa hóa khả năng bám đường cho bánh sau và bộ ly hợp chống trượt 2 chiều (A&S clutch) tạo sự êm ái và dễ dàng hơn cho việc lên xuống số.

Yên trước của CB650R được thiết kế giúp biker có cảm giác ngồi khá thoải mái và thẳng lưng. Bình xăng có dung tích 15,4 lít được thiết kế gọn hơn, không bị chồm về phía sau quá nhiều. Độ cao yên xe chỉ khoảng 810mm, phù hợp với người cao tầm 1m6 trở lên. Đây là một điểm cộng giúp CB650R dễ đi vào tầm ngắm của các khách hàng Việt bởi thiết kế này khá phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên CB650R là chiếc xe này khá nhẹ, phải nói là nhẹ đến bất ngờ so với một ngoại hình đầy hầm hố. Nhờ vào độ cao yên thấp và thiết kế gọn gàng không bị phình ngang ra hai bên, người điều khiển CB650R có thể xoay trở xe trong những tình huống như quay đầu, lùi xe từ lề đường hoặc luồn lách rất dễ dàng và thoải mái.

Bật công tắc và ấn nút khởi động cỗ máy có sức mạnh 94 mã lực, âm thanh đều đặn và đầy uy lực đặc trưng của động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sẽ làm xao xuyến không ít các Biker và gây chú ý ở bất kì đâu mà CB650R lăn bánh đến. Âm thanh đầy trầm ấm ở vòng tua thấp và sẽ đầy chát chúa khi bạn nhích tay ga trên 6.000 vòng/phút. Hộp số của xe cũng được thiết kế lại với tỷ số truyền ngắn ở 5 cấp số đầu, vì vậy xe có khả năng tăng tốc và hoạt động mượt mà hơn khi đi chậm hoặc trong thành phố. Bên cạnh đó, mô-men xoắn cực đại của xe ở mức 64Nm đạt được ở vòng tua 8.500 RPM nên chiếc xe không mang đến cảm giác "hỗn" ở ga đầu, điều này rất phù hợp cho những ai mới chơi xe mô tô phân khối lớn. Cũng nhờ đó, âm thanh ống xả sẽ nỗi bật hơn khi đi chậm do động cơ sớm "dư máy". 

Khi di chuyển trong thành phố, xe cho cảm giác vận hành mượt mà ở dãy tốc độ chậm dưới 20 km/h mà không hề bị giật cục khó chịu. Quạt gió của lưới tản nhiệt được thiết kế đưa luồng khí nóng xuống dưới đất và người điều khiển chỉ cảm thấy đôi chút hơi nóng tại cổ chân. Nếu sử dụng các loại giày Boots khi lái xe, bạn gần như sẽ không cảm nhận được luồng khí nóng này, trừ các tình huống kẹt xe do không có gió làm mát. Các tình huống kẹt xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nhờ tay côn khá nhẹ, như thể các dòng xe 150cc, bạn có thể giữ-nhả côn để di chuyển khi kẹt xe mà không lo bị mỏi tay.

Trên xa lộ, CB650R cho cảm giác vận hành đầy chắc chắc và nhanh nhạy, chỉ cần đi đúng số theo tốc độ hợp lý và siết mạnh tay ga, chiếc xe sẽ giật mạnh cơ thể bạn ra phía sau. Nhưng nhờ có thiết kế yên trước với độ lõm khá sâu, mọi thứ vẫn sẽ an toàn. Hệ thống phanh của xe đầy mượt mà và chính xác, nó hoạt động gần như tương ứng với lực mà bạn tác động đến tay và chân phanh, hệ thống ABS cũng có độ nhạy cao và can thiệp rất nhanh để tránh mọi tình huống khoá bánh xe.

Thêm một ưu điểm của CB650R là hệ thống HSTC (Honda Selectable Torque Control), hệ thống này có các cảm biến phân tích tốc độ giữa bánh trước và bánh sau. Khi phát hiện bánh sau có hiện tượng trượt (bánh sau quay nhanh hơn bánh trước) thì hệ thống phun xăng sẽ điều chỉnh giảm lượng nhiên liệu để đồng tốc hai bánh xe và lấy lại độ bám đường. Khi trải nghiệm thực tế ở những lần thốc mạnh tay ga, người điều khiển có cảm giác HSTC can thiệp có rất nhanh chóng nhưng có phần "thô bạo". Nếu như HSTC có thêm tuỳ chỉnh mức can thiệp ít hay nhiều thì cảm giác lái của CB650R sẽ có hưng phấn hơn nữa. Với trọng lượng 202 kg thì CB650R cho cảm giác đầm chắc ở tốc độ cao, mang đến sự tin cho người điều khiển.

Kết luận

Nhìn chung, Honda CB650R là một mẫu xe tốt cho những người yêu thích thiết kế độc đáo mới của Honda. Mức giá bán 250 triệu đồng cho một chiếc xe phân khúc 650cc có thể nói là rất “mời gọi” đối với nhiều người, từ khách hàng mới cho đến những biker lâu năm đã từng sở hữu những dòng xe đời trước với mức giá vốn cao hơn gần gấp đôi. Đây là một mẫu xe đầy đa dụng khi vừa có thể đi phố hàng ngày lần đi du lịch với những quãng đường xa (trung bình 300km chỉ với một lần đổ xăng đầy bình). 

Các hình ảnh khác:

Theo CNOTO

 

 

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát