HOTLINE: +84 913.135.453

Các nguyên tắc thay lốp xe tài xế Việt nên biết

Autopress.vn - Autopress - Khi gặp tình huống lủng hay tệ hơn là nổ lốp, những nguyên tắc sau nên được các bác tài dù là nam hay nữ để mắt qua trong trường hợp cần thiết.

Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm

Khi thay lốp dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.

Bật đèn cảnh báo hazard hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái.

Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe. 

Vị trí đặt kích nâng xe

Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.

Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích. 

Tháo ốc theo đường chéo

Quy tắc khi tháo, lắp ốc bánh xe là theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không xoay thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng. 

Nguyên tắc "Ốc - kích - ốc"

Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xịt hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.

Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút.

Đặt lốp dưới gầm xe

Khi chưa tháo lốp xịt, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ. 

Lốp dự phòng có tác dụng tương đương lốp chính?

Sai. Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng, tài xế nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại. 

Tất nhiên có một số xe thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng và phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này đi thay lốp chính. Bởi lẽ, lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng, dễ gây những tác động không đều khi vào cua, phanh gấp đường trơn trượt.

Tuấn Nam

Theo VnExpress

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát