BYD đánh giá Việt Nam là thị trường xe điện “Ngon” nhất khu vực, nhờ VinFast!
Thứ hai 20/05/2024 7:04 AM GMT+7Từ khi BYD quyết tâm quốc tế hóa và đưa xe điện tới các thị trường ngoài Trung Quốc. Sau châu Âu, hãng bắt đầu mở rộng nhanh chóng khắp ASEAN. Riêng ở Thái Lan, BYD được ví như một hiện tượng khi chiếm lĩnh 40% thị phần xe điện chỉ trong 2 năm. Tại Malaysia, BYD chiếm thị phần 44%.. Và với Việt Nam, được coi là thị trường rất quan trọng, nên đây là thị trường cuối cùng BYD chạm tới, mặc dù họ đã âm thầm có mặt tại đây hơn 10 năm qua. Thậm chí BYD hiện đang có nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại tỉnh Phú Thọ. Và cũng đã sẵn sàng kế hoạch xây nhà máy Ô tô tại đây.
Rất rõ ràng, Tổng giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương ông Liu Xueliang cho biết: “Khi bước vào thị trường Việt Nam, chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn mong muốn mang một hệ sinh thái đến Việt Nam để đóng góp công nghệ, kỹ thuật để phát triển hạ tầng Việt Nam. Trong ngành ô tô điện, nếu muốn phát triển thì nỗ lực đơn lẻ của 1 doanh nghiệp là rất khó, cần sự ủng hộ của Chính phủ, các ngành phụ trợ cũng như từ người tiêu dùng để có thể trở thành một doanh nghiệp đóng góp vào phát triển kinh tế Việt Nam.” Và để sẵn sàng cho điều này, thị trường phải có sẵn những điều kiện nền tảng về xe điện mà quan trọng nhất là tâm lý đón nhận xu hướng mới, sự hiểu biết và thói quen sử dụng xe điện của xã hội. Tất cả những việc này, BYD bày tỏ lời “cảm ơn” VinFast đã xây dựng sẵn!
"BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này. Chúng tôi không cạnh tranh mà muốn chung tay với VinFast để phát triển xe điện, vì giờ đây thị trường mới bắt đầu", ông Liu Xue Liang nói thêm.
Thực tế Việt Nam là thị trường muộn nhất mà BYD chính thức kinh doanh xe với quy mô lớn, sau nhiều quốc gia trong ASEAN. Mặc dù Việt Nam với hơn 100 triệu dân là thị trường tiềm năng lớn gần thứ nhất, chỉ sau Indonesia. Vậy lí do là gì!?
Tham gia vào kinh doanh xe tại Việt Nam, BYD sẽ dựa vào ưu thế có dải sản phẩm xe Hybrid và xe điện đa dạng ở mọi phân khúc, sẵn sàng tiếp nhận nhu cầu thay đổi từ xe xăng của khách hàng. Về vấn đề Trạm sạc và hạ tầng, BYD cho rằng giai đoạn đầu là cần thiết có sự đầu tư của chính hãng xe. Nhưng khi quy mô thị trường mở rộng, đây là mảng dịch vụ cần chuyên môn hóa từ các nhà đầu tư và cung cấp sạc độc lập, cũng giống như kinh doanh trạm xăng. Khách hàng sẽ được lợi nhiều hơn, phục vụ đa dạng hơn từ các trạm sạc tư nhân.
Cụ thể với BYD, ở Việt Nam khách hàng mua xe giai đoạn đầu có thể sạc tại nhà, trạm sạc nhanh ở đại lý và của bên thứ ba. Ông Ouyang Xiaocheng cũng cho biết: “Trạm sạc là lĩnh vực hiện có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang chờ đợi, sẵn sàng đầu tư. Thêm nữa, những việc thúc đẩy, ủng hộ phát triển xe điện phải có sự ủng hộ từ địa phương, Chính phủ”
Hiện tại BYD hiện có 4 thương hiệu ô tô; Thứ nhất, thương hiệu BYD có 2 dòng sản phẩm chính lấy cảm hứng và tên từ Đại dương (Ocean) và các Vương triều (Dynasty). Đây là dòng xe Hybrid chủ yếu mà BYD bán ra thị trường nước ngoài. Do tính chất đa năng, giá rẻ, chất lượng cao phù hợp với mức thu nhập trung bình.
Thứ hai, thương hiệu cao cấp Denza. là các mẫu xe hợp tác giữa Daimler và BYD tuy 100% cổ phần thuộc về BYD. Denza chủ yếu tập trung vào nhóm sản phẩm MPV và SUV hạng sang.
Thứ ba, thương hiệu tiện dụng Fang Cheng Bao mang thiết kế cá tính dành cho những người thích du lịch khám phá.
Thứ Tư, thương hiệu cao cấp nhất YangWang bao gồm mẫu xe SUV cỡ lớn U8 và U9 với công nghệ tiện nghi sang trọng, ngoại hình tương đương như các dòng SUV Fulll-size của Mỹ.
Riêng với Việt Nam, trước tiên BYD thông báo sẽ đem 3 mẫu xe dòng Ocean vào đầu tiên gồm Hatchback cỡ nhỏ Dolphin, Crossover cỡ nhỏ Atto 3 (Ngang Mazda CX30) và sedan cỡ vừa Seal (Cỡ Toyota Altis). Sau đó sẽ có thể thêm 3 mẫu xe cao cấp hơn gồm Sedan cỡ D Han, Crossover hybrid Song và Crossover cỡ trung Tang.
Hãng xe điện bán chạy nhất thế giới đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt khách hàng Việt vào tháng 6, với hệ thống showroom ở Hà Nội, TP HCM và mục tiêu gần là 20 tỉnh, thành trên cả nước. Phân phối dòng xe này tại Việt Nam là công ty BYD Auto Việt Nam, vốn 100% của BYD Trung Quốc. Có thể nối tại Việt Nam, cùng với VinFast/Volvo/Toyota, có lẽ BYD sẽ trở thành hãng xe điện/xe xanh phổ thông thứ hai có dải sản phẩm đa dạng nhất đủ các phân khúc.
Đánh giá về tiềm năng thị trường xe tại Việt Nam, ban lãnh đạo BYD Việt Nam và ông Ouyang Xiaocheng - CEO phụ trách cũng chia sẻ rằng, càng có nhiều thương hiệu, chứng tỏ thị trường Việt Nam còn nhiều hấp dẫn.
Nguồn: Tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress.
Tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh - 25/4/2024, BYD vừa giới thiệu công nghệ Hybrid mới với cơ chế vận hành Plug-in hybrid có thể đi được quãng đường tối đa hơn 2.000 km, tức xe có thể đi liền một lần đổ xăng từ TP.HCM tới Hà Nội.