HOTLINE: +84 913.135.453

Xe máy bắt buộc kiểm định khí thải từ 1/1/2025

Autopress.vn - Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ quy định từ ngày 1/1/2025, xe máy tại Việt Nam sẽ phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm. Đây là một trong những quy định mới được Quốc hội thông qua nhằm tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo quy định mới, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm do đăng kiểm viên thực hiện. Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm định, chủ xe sẽ nhận được giấy chứng nhận kiểm định khí thải. Khác với ô tô và xe máy chuyên dụng, xe máy phổ thông không phải kiểm định an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về thời hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn thực hiện vẫn chưa được ban hành.

Thực trạng kiểm định khí thải trên thế giới

Kiểm định khí thải cho xe máy không phải là điều mới trên thế giới. Tại Đài Loan, quy định kiểm định khí thải đã được áp dụng từ gần 30 năm trước. Theo quy định của Cơ quan Môi trường Đài Loan, xe máy phải kiểm định khí thải định kỳ hàng năm sau 5 năm từ khi sản xuất. Mức phạt cho việc không kiểm định là 15 USD. Nếu xe không đạt kiểm định, chủ xe phải sửa chữa và kiểm tra lại trong vòng một tháng.

Nếu sau 6 tháng không đăng kiểm, giấy phép sử dụng xe có thể bị hủy. Kiểm định có thể được tiến hành miễn phí ở các đại lý xe máy thông thường với thiết bị đo được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Tại Indonesia, xe máy phải kiểm định khí thải định kỳ hàng năm sau 3 năm đầu tiên từ khi sản xuất. Mức phí kiểm định mỗi lần khoảng 2,5 USD, theo Jakarta Post.

Tình hình tại Việt Nam

Hiện tại, số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam khoảng 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu xe đang được sử dụng hàng ngày. Cùng với ô tô, xe máy là một trong những nguồn phát thải khí CO lớn nhất ra môi trường. Với hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế và giá ô tô cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân đầu người, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn. Doanh số xe mới hàng năm ở Việt Nam trung bình khoảng gần 2,8 triệu chiếc.

Năm 2023, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đã bán ra tổng cộng hơn 2,5 triệu chiếc, gấp gần 7 lần doanh số ô tô (369.431 xe) của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công. Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy mới lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á sau Indonesia và thuộc top 5 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, theo Motorcycles Data. Việc kiểm định khí thải xe máy sẽ là bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng không khí tại Việt Nam.

Nguồn: Tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress.

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát