Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025. Trung Quốc đang dẫn dắt thế giới?
Chủ nhật 11/05/2025 12:14 GMT+7Triển lãm Thượng Hải cho thấy rõ sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đã đi rất xa với quan điểm lâu nay về xe Tầu. Không còn sự chắp vá, bắt chước, kém hoàn thiện. Xe hơi Trung Quốc đã khá tinh tế và có thừa công nghệ đỉnh cao. Xem cả loạt gian hàng cũng thấy ô tô Trung Quốc chủ yếu là xe điện và năm nay thì nổi lên mạnh mẽ xu hướng xe xăng điện cắm sạc (Plug-in Hybrid).
Ngành công nghiệp xe hơi với nhiều hãng xe như GAC, Omoda&Jaeco, Wulling, Cherry, Lynk&Co và Zeeks, Hongqi, Geely, Huawei, Chang An, Xpeng, AITO, Li Auto, Hong Qi, GWM, NIO, BYD… thể hiện sự khổng lồ của xe hơi Trung Quốc bằng các mẫu xe quá dư thừa công nghệ mới. Thậm chí các hãng xe đã bắt đầu đua nhau làm cả xe Bay, đến mức xem mà nghi ngờ không biết tới đây xe hơi sẽ còn gì để sáng tạo tiếp!
Các hiệu xe cao cấp thì quá hiện đại và trang bị đắt tiền ngập tràn đến mức những thứ như vật liệu dát vàng, ghế mát xa, ti vi to, thảm lông.. của xe siêu sang ở châu Âu được lắp đầy tràn. Còn xe thương mại, xe dịch vụ, hoặc các mẫu xe bình dân của BYD hay Chery thì cũng đủ hết công nghệ cơ khí điện tử với giá quá rẻ đang chiếm hầu hết thị phần, khiến các nhãn xe Hàn Quốc vốn nắm giữ thế mạnh này, đều biến mất khỏi thị trường. Xe Nhật cũng không còn quá nhiều sức ảnh hưởng, trừ Toyota vẫn là một hấp lực khá riêng tại đây.
Có một sự thực thú vị khác ở triển lãm là tiềm lực cực mạnh về hạ tầng công nghệ và các nền tảng cung ứng phụ tùng linh kiện cho nền sản xuất xe hơi của Trung Quốc quá rõ. Từ những nhà sản xuất pin hay đồ điện tử, phần mềm, cấu trúc truyền động, động cơ, hệ thống AI robotic…v.v Họ tự làm hết!
Nhìn sang các gian hàng xe Tây cũng thấy chỉ cách đây 5 năm, so với bây giờ đã khác biệt nhiều. Những chiếc xe Âu Mỹ “khép nép” và được đặt những cái tên rất China để phục vụ riêng cho người Trung Quốc. Những hãng xe danh giá như Mercedes, BMW, Audi, VW, Porsche, Volvo, Mini, Lotus, Bentley.. trang trí gian hàng của họ thiên về “chất chơi” nhiều hơn là xe. Bởi vốn dỹ phong cách xe nhà giầu vẫn là thế mạnh của họ.
Sự hùng mạnh của xe Trung Quốc còn thể hiện ở quy mô và chiến lược mạnh tay. Như hãng xe Geely, họ ko liên kết với hãng xe Âu Mỹ Nhật nào. Geely mua luôn hãng xe nước ngoài để vận hành kinh doanh, và chia sẻ công nghệ. Sở hữu cả Volvo, Jaguar, Aston Martin, Lotus, Polestar, Smart, Proton và cả hãng xe biểu tượng của thành phố London – Taxi đen.
Từ tiềm lực công nghệ và giá trị kỹ thuật của các hãng xe nổi tiếng, Geely dựng mới các mác xe riêng của Trung Quốc. Đó là 2 thương hiệu Zeekr và Lynk&Co – dòng xe của phân khúc cao cấp. Xe Trung Quốc sản xuất và nghiên cứu chung với xe Tây trong cùng nhà máy công xưởng lớn, chung công nghệ, chung những bậc thầy thiết kế, những CEO với kinh nghiệm từ những hãng xe có tuổi đời cả trăm năm.
Bên cạnh dòng xe Zeekr thể hiện vị thế xe sang của Geely, với các mẫu chuyên về xe điện, MPV dát vàng, SUV siêu sang và cũng là hãng “Mẹ” của thương hiệu Lynk&Co – xe phổ thông hơn.
Thì gian hàng của Lynk&Co rất thu hút bởi nhiều mẫu xe đủ loại từ xăng, điện và xe lai Hybrid. Những mẫu MPV siêu công nghệ, sedan thể thao... Ấn tượng nhất là mẫu Lynk&Co 08 EM-P mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu và cũng sắp về Việt Nam.
Chiếc SUV Lynk&Co 08 EM-P thuộc loại xe plug-in hybrid (PHEV) này có thiết kế cực hiện đại, công nghệ tiên tiến và hiệu năng mạnh mẽ. Nó có hệ thống truyền động EM-P thuộc kiểu xe điện có tầm di chuyển dài (Extended Range Electric). Lynk&Co 08 EM-P cũng vẫn có động cơ xăng và mô-tơ điện, xe có thể cắm sạc pin ngoài. Hệ động lực plug-in hybrid này có hiệu suất rất cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc.
Lynk&Co 08 EM-P sở hữu máy xăng 1.5L tăng áp với hiệu suất nhiệt lên đến 44,3%. Công suất tối đa 163 mã lực và mô men xoắn cực đại 255Nm. Kèm một mô-tơ điện 215 mã lực, 350Nm dẫn động cầu trước, dung lượng pin LFP có hai loại: 21,2kWh và 39,6kWh. Xe có phạm vi di chuyển thuần điện tối đa tới 205km, không cần xăng.
Đáng chú ý Lynk & Co 08 EM-P chỉ tiêu thụ 0,7 lít/100km (WLTC) và có thể di chuyển một mạch 1.400km ở chế độ xăng lai điện, với bình nhiên liệu 60 lít và sạc đủ điện.
Sự cao cấp của xe Lynk&Co nói chung và mẫu Lynk&Co 08 EM-P mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu và cũng sắp về Việt Nam đều ở mức rất sang trọng. Ấn tượng với ghế và nội thất bọc da Nappa, hàng ghế trước chỉnh điện và được tích hợp bệ đỡ chân, cả 5 ghế đều có thông gió/sưởi ấm và massage 7 chế độ. Đặc biệt với chiều dài cơ sở gần 2.850mm, không gian các hàng ghế cực rộng với khoảng để chân 956mm.
Chất lượng và độ ổn định của các mẫu xe thuộc Geely cũng đáng tin cậy. Đi thăm nhà máy khổng lồ của Geely, Zeekr và Lynk&Co, thấy dây chuyền đang lắp cả Volvo và Polestar. Lái thử thấy chẳng có sự khác biệt giữa xe “Trung Quốc” và các dòng xe Tây, ngoài cảm giác về gu thẩm mỹ Á Âu.
Cũng như nhiều hãng xe khác, Geely đang khiến hai thương hiệu xe Zeekr và Lynk&Co trở nên một biểu tượng mới của xe hơi Trung Quốc là đẹp, tốt và tạo nên cảm xúc trầm trồ khi trải nghiệm.