Toyota Corolla Cross trang bị công nghệ an toàn nào khi về Việt Nam?
Chủ nhật 26/07/2020 8:15 AM GMT+7Toyota Corolla Cross được coi như dòng SUV đô thị phục vụ nhóm khách hàng với phong cách trẻ trung đa dụng và thể thao cao cấp. Với kiểu khung gầm TNGA, Toyota Corolla Cross có tính linh hoạt thể thao, vững chắc an toàn và tầm nhìn điều khiển chính xác. Nhờ khung thân của Cross cứng hơn, giảm trọng lượng, hạ trọng tâm xe, hệ thống treo vững chắc.
Cũng nhờ kiểu cấu tạo thân xe mới, về ngoại hình Toyota Corolla Cross rất thể thao và trẻ trung mạnh mẽ nhưng vẫn mượt mà nhẹ nhàng không “quá khích”. Rất đặc trưng kiểu thiết kế lâu “lỗi mốt” của Toyota. Lợi thế hơn nữa, chính là Toyota Corolla Cross có kích thước lớn hơn hẳn so ở nhóm Crossover đô thị như Honda HR-V, Mazda CX-30, hay Nissan Kicks. Số đo cơ sở của nó gần bằng với hạng xe lớn như Honda CR-V hay Mazda CX5, Hyundai Tucson.
Toyota Corolla Cross ra mắt tại Thái Lan với 4 phiên bản. Trong đó, gây bất ngờ nhất là nó có tới 3 phiên bản sử dụng động cơ Hybrid và 1 bản sử dụng động cơ xăng. Đối với phiên bản Hybrid, Corolla Cross dùng động cơ xăng 1.8L (2ZR-FXE Atkinson – 98hp và 142Nm) kết hợp với động cơ điện 600V có công suất tối đa 72 mã lực, mo men 162Nm. Nguồn pin cấp điện cho động cơ này là khối pin Nickel-Hydride (Ni-MH) 201.6V – 6500mAh. Toyota Corolla Cross Hybrid sử dụng hộp số e-CVT và một bình xăng chỉ 36 lít.
Chi tiết công nghệ an toàn TSS2.0 của Toyota Corolla Cross
Nhưng theo như giới chuyên gia đánh giá, Toyota Corolla Cross thể hiện sức hút khủng khiếp, là bởi chiếc SUV này có gói công nghệ an toàn TOYOTA SAFETY SENSE 2.0 (TSS2.0) đầy đủ. Hệ thống an toàn trên Corolla Cross nhiều vô kể với TSS2.0 gần như không thiếu bất kỳ tính năng phòng chống va chạm nào có trong thế giới công nghệ xe hơi.
Nên biết rằng công nghệ an toàn TOYOTA SAFETY SENSE (TSS) chính là một Hệ thống an toàn chủ động và thông minh của Toyota ra đời từ năm 2015 nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi lái xe. Chỉ sau 4 năm, đã có hơn 10 triệu xe Toyota và Lexus được trang bị công nghệ này và mang lại các tính năng an toàn cao cấp cho rất nhiều khách hàng. Về cơ bản hệ thống TSS ban đầu có 3 công nghệ an toàn chính, dựa trên camera, cảm biến laser và sóng radar để phát hiện nguy cơ. Đầu tiên là hệ thống cảnh báo phòng tránh trước va chạm (PCS) giúp ngăn chặn và giảm thiểu va chạm với xe và người đi bộ. Tiếp theo là cảnh báo chệch làn đường (LDA) để giúp phương tiện không bị lệch khỏi làn đường. Cuối cùng, đèn pha tự động (AHB) có thể nhận biết đèn pha và hậu của xe trước, xe đối diện và thay đổi hướng chiếu của đèn xe nhằm tăng tầm nhìn lái xe, phát hiện sớm chướng ngại vật và người đi bộ băng qua đường.
Với Corolla Cross, công nghệ Toyota Safety Sense đã nâng lên thế hệ cao cấp (TSS2.0) với một loạt tính năng mới và phản ứng thông minh hơn. TSS2.0 trang bị trên Toyota Corolla Cross ngoài các tính năng được nâng cấp như PCS/LDA/AHB.. đã có thêm nhiều chức năng mới gồm hệ thống giữ đúng làn đường (LTA), hệ thống cảnh báo tín hiệu giao thông (RSA), ga tự động thông minh thích ứng (DRCC).
Những tính năng cơ bản được nâng cấp thông minh hơn như hệ thống Pre-Collision System (PCS) có khả năng cảnh báo mà còn phanh tự động khi gặp người đi đường băng ngang. PCS không chỉ hoạt động tốt vào ban ngày mà còn vào ban đêm. Nó cũng có thể phát hiện cả người chạy xe đạp băng ngang và phanh đúng lúc.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Alert (LDA) cũng được cải tiến giúp nó nhận diện làn đường thực tế đa dạng hơn, không chỉ là vạch sơn kẻ đường. LDA có thể định vị được cả kiểu làn đường không có vạch kẻ ví dụ như gờ vỉa hè, gờ rãnh bên đường.. giúp cảnh báo lái xe không chệch sang làn.
TSS2.0 trên Toyota Corolla Cross còn được thêm mới tính năng duy trì đúng làn đường “Lane Tracing Assist – LTA”, tức là luôn giữ xe chạy đều trong giữa làn. Thậm chí Toyota đã nâng cấp giúp nó có thể truy hướng và theo dõi cả vạch làn đường bị ẩn hoặc bị che bởi xe đằng trước mặt. Nhờ đó chiếc xe có thể luôn chạy giữa làn đường một cách hoàn hảo.
Tính năng cảnh báo tín hiệu giao thông Road Sign Assist (RSA) cũng được bổ sung thêm nhiều thông tin biển báo mới như tốc độ giới hạn, biển dừng, cấm vào và cấm vượt.
Đối với công nghệ ga tự động thông minh thích ứng (DRCC) giúp xe có thể chạy ổn định tốc độ và luôn giữ khoảng cách an toàn theo xe chạy trước. Giờ đây ở TSS2.0, tính năng này còn hoạt động ở mọi dải tốc độ, kể cả khi xe trước dừng lại thì DRCC cũng khiến xe dừng theo về 0km/h và đi tiếp theo tốc độ xe trước.
Tất nhiên Toyota Corolla Cross vẫn có tất cả các trang bị an toàn chủ động điển hình như: chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 7 túi khí (2 trước, 2 rèm, 2 hông, 1 đầu gối ghế tài). Thậm chí cả những tính năng hỗ trợ an toàn vốn chỉ có ở xe “xịn” như cảnh báo áp suất lốp (TPWS), cảnh báo điểm mù (BSM), thậm chí với hệ thống cảm biến được trang bị quanh xe, Toyota Corolla Cross cũng có công nghệ cảnh báo phương tiện đang di chuyển phía đuôi xe khi người lái lùi xe ra khỏi ga ra hay bãi đỗ (RCTA), và cả camera 360o cũng được trang bị.
Một thực tế hiện nay ở thị trường xe Việt Nam, chỉ có những dòng xe hạng sang mới có đủ những trang bị bảo vệ và phòng chống tai nạn vô cùng hiện đại tương tự. Nhưng bất ngờ Toyota đã trang bị đầy đủ hết trên Toyota Corolla Cross – một chiếc C-SUV cỡ vừa, chưa phải dòng xe sang nhất của họ. Và nếu chiếc C-SUV này khi về Việt Nam vẫn được lắp đủ gói TSS2.0 thì chắc chắn nó là chiếc SUV “siêu phẩm” trong hạng.
Theo CNOTO