HOTLINE: +84 913.135.453

Sợ xe tăng giá, dân Việt đổ xô mua ô tô

Autopress.vn - Hàng loạt những thông tin về khả năng tăng giá xe vì điều chỉnh thuế, phí hay tỷ giá USD/VND dường như đã đẩy thị trường ô tô lên cơn sốt trong tháng 9 với doanh số cao giật mình.

mua xe

Ảnh minh họa

Thống kê hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số toàn thị trường cả nhập lẫn nội đạt mức kỷ lục 21.366 xe trong đó lượng xe do các thành viên VAMA bán ra đạt 19.256 xe.

Tính từ đầu năm tới nay, doanh số cộng dồn của các nhà sản xuất xe Việt đã vượt mốc 144.000 xe, tăng 61% so với năm ngoái trong đó xe du lịch tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường tiếp tục là hai ông lớn Thaco và Toyota với hơn 62% thị phần và cả hai đại gia này đều tăng khá mạnh doanh số.

Tuy nhiên, yếu tố tạo nên sự tăng trưởng của hai nhà sản xuất này lại có sự đối lập. Nếu Toyota tăng doanh số gần 1.000 xe so với tháng 8 là nhờ tâm lý sợ xe "tăng giá sau ngày 1.10" thì Trường Hải lần đầu cán mốc doanh số hơn 7.300 xe là nhờ giảm giá xe đồng loạt.

Dòng xe bán tốt nhất của Toyota tiếp tục là Vios với 1.443 xe, cao nhất toàn thị trường. Các dòng xe khác như Fortuner, Innova duy trì được phong độ và không tăng nhiều so với trước.

Ngược lại, ở Trường Hải, cả 3 thương hiệu xe du lịch đều tăng mạnh và đều về doanh số nhờ hàng loạt chính sách giảm giá. Điều này giúp nhà phân phối này lần đầu tiên tăng thị phần lên hơn 38% và vượt mốc 4.000 xe chỉ riêng cho phân khúc xe du lịch. Nhờ đó, khoảng cách giữa bộ ba Kia - Mazda - Peugeot với Toyota còn rất nhỏ.

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, Ford vẫn chưa dứt đà tăng trưởng nhưng đã chính thức bị Kia và Mazda vượt mặt. Dù vậy, doanh số hơn 800 xe của Ranger mới cũng đủ để hãng xe Mỹ ăn mừng và một lần nữa cho thấy sự áp đảo của dòng xe này trong sân chơi bán tải.

Tháng 9 cũng chứng kiến sự đi lên của GM với sự tăng trưởng đột biến về doanh số của Cruze mới. Đây là tín hiệu tích cực của quá trình chuyển giao quyền lực tại liên doanh này.

Những liên doanh còn lại không tạo ra độ biến gì lớn. Trong nửa cuối của danh sách xe bán ế, tiếp tục có sự góp mặt của các đại diện quen thuộc như Suzuki Grand Vitara, Chevrolet Orlando... Do Toyota bán nốt những chiếc xe cuối cùng của phiên bản cũ nên chỉ có 6 chiếc Toyota Hilux tới tay khách hàng trong tháng 9.

Việc thị trường khởi sắc mạnh mẽ trong tháng 9 mang tới cho các nhà phân phối một sự tự tin khá lớn khi bước vào cuộc đua cuối năm. Với hàng loạt mẫu xe mới đã và sẽ ra mắt, đặc biệt trong 2 triển lãm xe nhập và xe nội, cuộc đua doanh số toàn thị trường hứa hẹn sẽ ngày càng thú vị trong tháng tới.

(Nguồn: Laodong)

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát