HOTLINE: +84 913.135.453

Siêu xe McLaren Elva độc đáo với thiết kế “4 không”

Autopress.vn - Nhờ thiết kế và công nghệ đặc biệt, siêu xe McLaren Elva dù không có kính lái nhưng những người ngồi bên trong vẫn không hề bị gió tạt vào mặt.

Chiếc siêu xe McLaren Elva đã bất ngờ xuất hiện trên phố Hà Nội để thực hiện một bộ ảnh trong chuyến hành trình McLaren World Tour. Sự xuất hiện của McLaren Elva tại Việt Nam khiến nhiều người mê xe trong nước liên tưởng về việc có mặt của đại lý McLaren đầu tiên tại Việt Nam, ngoài ra không ít người tỏ ra bất ngờ khi 1 mẫu xe không thể đăng kiểm tại dải đất hình chữ S lại xuất hiện ở 1 số thánh địa siêu xe ở Hà Nội hay Sài thành nhằm chụp ảnh.

McLaren Elva xuất hiện tại dải đất hình chữ S, để hoàn thành chương trình chụp ảnh cũng như hành trình du lịch châu Á của hãng xe McLaren muốn tạo ra cho dòng xe Elva.

Elva không chỉ là chiếc siêu xe nhẹ nhất 'nhà' McLaren ở thời điểm hiện tại mà mẫu siêu xe này còn khiến cả thế giới phải chú ý vì ngoại hình độc đáo với thiết kế "4 không": Không mui, không kính chắn gió, không kính sau, không cửa sổ.

Điều này được cho là để giảm được tối đa những thứ vướng víu, giúp Elva trở nên nhẹ và mạnh mẽ hơn. Chiếc xe không kính chắn gió này sử dụng động cơ V8 4.0 lít tăng áp, sản sinh ra mức công suất 815 mã lực và mô-men xoắn lên đến 800 Nm. Elva tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,8 giây.

Theo đại diện hãng McLaren, nhờ thiết kế đặc biệt thông qua Hệ thống kiểm soát luồng khí chủ động (Active Air Management System - AAMS) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới được McLaren phát triển Elva có thể bỏ kính chắn gió phía trước mà không ảnh hưởng đến những người ngồi trên xe. 

Hệ thống này bao gồm một cửa hút gió trung tâm lớn nằm phía trên bộ chia, một lỗ thoát khí ở phía trước và một bộ làm lệch hướng gió được chế tạo bằng sợi carbon nằm trên mui xe, bộ phận này được nâng lên và hạ xuống theo chiều dọc.

Khi AAMS hoạt động, bộ lệch hướng gió được tự động điều chỉnh và có thể nâng cao lên tới 150mm để tạo ra vùng áp suất thấp tại lỗ thông hơi, luồng không khí được dẫn hướng với góc 130 độ.

Ngoài ra, McLaren sử dụng một mạng lưới các cánh gạt bằng sợi carbon được gắn ngang và dọc trên lỗ thoát hơi của nắp ca-pô, phân phối luồng không khí ở cả phía trước và dọc theo hai bên của cabin.

Kết quả là, không khí được truyền lên và tràn qua trên đầu vị trí người ngồi, tạo nên một “bong bóng” tĩnh trong khoang xe, mang đến không gian “yên bình” dù không hề cần kính chắn phía trước.

Hệ thống AAMS cũng có thể được tắt đi nếu lái xe muốn được "hưởng" gió trời nhưng chắc chắn những người ngồi trên cabin sẽ phải đội mũ bảo hiểm giống như ngồi trên xe mô tô.

Đại diện McLaren cũng cho biết, hãng xe này cũng phải tính phương án dự phòng là thêm phiên bản có kính chắn gió cho Elva để hợp thức hoá tại một số thị trường bắt buộc xe ô tô khi ra đường phải có kính lái phía trước (như Việt Nam).

So với bản không kính nặng khoảng gần 1.300 kg, Elva với kính chắn gió chỉ nặng hơn khoảng 20kg. Bộ kính này có khung bằng sợi carbon và đi kèm với các phụ kiện như cảm biến gạt mưa, vòi xịt rửa kính. Giá bán hiện tại của McLaren Elva là khoảng 1,69 triệu USD.

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát