Lỗi túi khí Toyota Vios tại Việt Nam phải triệu hồi
Thứ ba 25/06/2019 20:52 GMT+7Cụ thể, những xe bị lỗi được sản xuất từ ngày 02/01 đến 25/01/2014. Trên các xe trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí được cung cấp bởi Takata có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ khiến các mảnh kim loại có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.
Toyota Việt Nam cho biết hiện chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người. Hãng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota để được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí mới.
Đợt triệu hồi này bắt đầu từ 26/06/2019 và dự kiến kết thúc vào 26/06/2022, thời gian kiểm tra, sửa chữa mất khoảng 4,5 h/xe. Hiện đã có khoảng 54.000 xe lỗi túi khí được Toyota Việt Nam công bố triệu hồi. Và theo thông báo gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe Toyota sử dụng túi khí Takata là hơn 71.000 chiếc.
Lỗi túi khí Takata được xem là vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô tính đến thời điểm hiện tại. Takata đã phải xin phá sản vào tháng 6/2017. Ngoài việc khiến nhiều người tử vong, túi khí Takata còn gây gây hơn 250 trường hợp bị thương khi xe gặp tai nạn trên thế giới. Lỗi túi khí Takata bắt đầu diễn ra từ năm 2008 và ảnh hưởng tới hơn 19 nhà sản xuất ô tô khác nhau trên thế giới.
Tính đến hết năm 2018, các hãng xe trên thế giới đã công bố chiến dịch triệu hồi với ít nhất 50,6 triệu túi khí gắn trên các dòng xe. Trong khi đó, theo Cơ quan an toàn đường cao tốc Mỹ, còn khoảng 23 triệu túi khí chưa được kiểm tra triệu hồi, tương đương với số lượng hàng triệu ôtô.
Theo CNOTO