Động cơ mới trên Camry có gì đặc biệt?
Thứ hai 26/12/2022 11:29 GMT+7Trước tiên phải nói rằng Toyota Camry thế hệ mới có xuất phát điểm là một “cơ thể” vô cùng xung mãn và linh hoạt, nhờ thiết kế đồng nhất trên toàn cầu với nền tảng TNGA hoàn toàn mới: Rắn chắc, linh động và rộng mở tầm nhìn. Dòng động cơ Dynamic Force cải tiến mang đến sự vận hành mạnh mẽ trên Camry. Động cơ mới này được trang bị cho Toyota Camry 2022 trên cả 4 phiên bản từ 2.0L tới 2.5L, đi kèm hộp số vô cấp Direct Shift CVT cho bản 2.0G, 2.0Q, hộp số tự động 8 cấp trên bản 2.5Q và hộp số E-CVT trên phiên bản Hybrid 2.5 HEV. Toyota Camry đã có một chất lái đầy cảm xúc khi vận hành, thay đổi “lột xác” và bùng nổ nhưng vẫn vô cùng tinh tế. Động cơ Dynamic Force đã thay đổi điều đó như thế nào?
Động cơ 2.0L Dynamic Force của Toyota Camry
Bên trong Toyota Camry mới, hàng loạt giải pháp đã được cải tiến ở thế hệ động cơ Dynamic Force. Với mã động cơ mới, rất nhiều thay đổi kỹ thuật đã được các kỹ sư Nhật Bản áp dụng. Động cơ trên bản 2.0G và 2.0Q sử dụng mã máy M20A-FKS thay cho dòng máy 6AR-FSE, cũng như loại bỏ hộp số AT 6 cấp cũ thay bằng hộp số CVT. Dòng xe 2.5Q cũng thay mã máy, sử dụng động cơ 2.5L A25A-FKS thay cho máy 2AR-FE, kèm hộp số tự động 8 cấp mới. Riêng phiên bản Hybrid 2.5HEV sử dụng động cơ 2.5L A25A-FXS kèm hộp số e-CVT.
Động cơ Dynamic Force ứng dụng nhiều công nghệ giảm hao phí, giảm ma sát để đạt hiệu suất nhiệt lên đến hơn 40%.
Kết quả là những thông số vận hành trên Camry 2022 mới đã “nhảy vọt” một cách ngạc nhiên. Công suất và mô men trên động cơ 2.0L mới của Camry mạnh hơn rõ rệt. Công suất 170 mã lực trên động cơ 2.0L mới gần như chạm tới mức công suất trên động cơ cũ có dung tích 2.5L cũ (181 mã lực), mặc dù dung tích nhỏ hơn đến 25%. Ở phiên bản 2.5Q, thế hệ động cơ Dynamic Force mới cũng giúp Camry tăng đến gần 15% công suất so với phiên bản cũ, mô men xoắn cũng cao hơn 15 Nm. Toyota Camry 2022 phiên bản 2.5Q trở nên như một chiếc “sport car” khi đạp ga bạo lực, đây là điều vốn không hề bình thường với các thế hệ Camry trước đây. Còn phiên bản Camry 2.5HEV máy xăng lai điện thì hiệu suất của nó tối ưu đến kinh ngạc - một chiếc xe 2.5L mà chỉ tiêu thụ có khoảng 4,4L/100km.
Thực chất mã động cơ cũ AR-FSE của Toyota vốn dĩ là một thành tựu cơ khí rất danh tiếng, đây được xem là dòng động cơ với các nền tảng rất hoàn chỉnh và đáng tin trên toàn thế giới. Động cơ này được trang bị không chỉ trên Camry, mà còn cả một số dòng xe hạng sang như Toyota Avalon, hay Lexus ES300. Ưu điểm cơ bản của động cơ này có: công nghệ điều khiển thời điểm phối khí trên cả trục cam nạp VVT-iW (Van nạp) và trục cam thải VVT-i (Van xả). Hệ thống chiều dài ống nạp thay đổi ACIS để tăng hiệu quả nạp trên động cơ 6AR-FSE. Công nghệ phun xăng trực tiếp GDI giúp tăng hiệu suất quá trình cháy đồng thời giúp nhiên liệu cháy sạch hơn. Thêm nữa, ngay ở động cơ AR-FSE cũng đã có trang bị thêm bộ tuần hoàn khí thải EGR, tăng tối đa hiệu suất đốt nhiên liệu và sạch.
Và khi tiếp tục được cải tiến lên mã động cơ mới, các kỹ sư Toyota đã tinh chỉnh lại thiết kế động cơ. Cấu tạo cơ khí mới đã tạo dòng khí lốc xoáy bên trong xi-lanh và đánh lửa ở tốc độ cao, giúp tối ưu hết mức hiệu suất. Hành trình piston được tăng dài hơn để tăng tỉ số nén, công nghệ chế tạo vật liệu mới ở động cơ M20A-FKS cũng giúp giảm tối đa ma sát. Sử dụng van biến thiên thông minh bằng động cơ điện VVT-iE được trang bị cho cam nạp.
Piston với công nghệ tráng gương và khắc rãnh laze (Laser Pit Skirt) nhằm giảm tối đa ma sát
Một cải tiến quan trọng mới nằm ở quá trình phun nhiên liệu của Camry 2022 cũng đã thay đổi. Sử dụng công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine). Đây là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) áp suất cao, sử dụng 2 vòi phun tùy thuộc vào yêu cầu tốc độ của vòng tua động cơ. Tại tốc độ vòng tua thấp và trung bình, D-4S chỉ sử dụng vòi phun trực tiếp DGI vừa đủ hiệu suất máy và tiết kiệm, tại tốc độ vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ phát huy hết công suất. Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này giúp phát huy được những ưu điểm của cả hai chế độ phun xăng trực tiếp và gián tiếp, giúp tối đa hóa quá trình cháy và đặc biệt gia tăng tỷ số nén lên 13. Vì vậy Camry phiên bản mới tiết kiệm hơn, tăng công suất, hiệu suất và còn giải quyết được vấn đề “khó chịu” mà động cơ phun trực tiếp gặp phải là đầu ra động cơ bị giảm, khiến xe luôn duy trì độ “bốc” kéo dài không hụt ga. Hệ phun xăng trực tiếp D4S cũng giúp nhiên liệu tơi và được đốt sạch hơn, ngăn chặn được muội than bám ở mặt sau các xupap nạp.
Những giải pháp trên đã giúp thế hệ động cơ này đạt mức hiệu suất nhiệt tốt hàng đầu thế giới (40%), theo công bố của Toyota hồi 2018. Phiên bản động cơ Dynamic Force 2.0 có công suất 170 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 206 Nm từ tua máy 4.400 – 4.900 vòng/ phút. Động cơ Dynamic Force 2.5 đạt công suất 207 mã lực và sức kéo 250 Nm. Những con số này đều tốt hơn nhiều so với thế hệ động cơ cũ.
Hộp số vô cấp Direct Shift CVT mới trên Camry cũng là giải pháp kỹ thuật mới rất sáng tạo trong thiết kế hộp số vô cấp của Toyota, bao gồm cả kiểu hộp số Dual – CVT dành cho dòng xe bình dân. Direct Shift CVT khắc phục được những điểm yếu cố hữu của loại hộp số tự động vô cấp trên các xe cao cấp. Khi khởi hành, hộp số này sử dụng thêm truyền động bánh răng, giúp xe bắt tốc nhanh hơn, giảm độ trễ đặc trưng của loại CVT truyền thống chỉ dùng dây đai. Khi có đà di chuyển, bộ truyền động dây đai sẽ tự động kích hoạt, giúp tối ưu khả năng tăng tốc mượt mà truyền thống của nó. Số liệu thử nghiệm của Camry 2022 cho thấy cơ cấu hộp số Direct Shift CVT mới này cung cấp hiệu suất không thua kém so với loại hộp số tự động ly hợp kép của xe Đức nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 6%.
Trên thực tế, Camry 2.0G phiên bản 2022 cho khả năng tăng tốc tốt hơn, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc không bị trễ máy và tiếng hú hộp số không còn, giúp cabin yên tĩnh hơn. Và khi cần ga mạnh tăng tốc, cho cảm giác rất phấn khích, bước ga nhanh nhạy và sự phản hồi rất có lực, thay đổi hoàn toàn cách lái đối với dòng Camry 2.0L.
Còn với dòng Camry 2.5G, được thay loại hộp số tự động 8 cấp Direct Shift hoàn toàn mới. Việc tăng thêm hai cấp số so với loại cũ 6AT chỉ có 6 cấp, giúp xe êm ái và tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Toyota công bố, hộp số tự động 8 cấp mới này giúp giảm 50% thất thoát công suất, so với loại 6 cấp ở phiên bản Camry cũ.
Một phiên bản “xe xanh” của thế hệ Camry 2022 về Việt Nam là dòng xe Hybrid - Camry 2.5HEV – được coi là sản phẩm xuất sắc nhất, toàn diện nhất của mẫu sedan hạng D này. Cũng dùng thế hệ động cơ mới Dynamic Force 2.5L nhưng có thiết kế riêng để kết hợp với động cơ điện. Và hộp số là loại “điện tử” E-CVT mới.
Camry 2.5HEV sử dụng động cơ Dynamic Force 2.5L hút khí tự nhiên với mã máy A25A-FXS cho công suất 176 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/ phút. Mô-men xoắn tối đa 221 Nm từ 3.600 – 5.200 vòng/ phút. Mô tơ điện có công suất 118 mã lực và sức kéo 202 Nm. Hộp số biến thiên vô cấp E-CVT, có thêm chế độ chạy thuần điện EV Mode.
Nếu như thế hệ động cơ M20A-FKS và A25A-FKS của Toyota được đánh giá là dòng động cơ xuất sắc nhất, thì biến thể động cơ A25A-FXS dành cho các mẫu xe Hybrid của họ mới chính là cỗ máy tiên tiến và hiệu suất cao nhất trong các động cơ Dynamic Force. Dòng máy này không chỉ lắp trên Camry 2.5 HEV mà còn dùng cho cả các mẫu xe cao cấp như Avalon, RAV4, Highlander, thậm chí cả Lexus NX350h và RX350h.
Thế hệ động cơ A25A-FXS dành cho các mẫu xe Hybrid mới chính là cỗ máy tiên tiến và hiệu suất cao nhất trong các động cơ Dynamic Force
Đáng kinh ngạc là động cơ 2.5L trên Camry Hybrid có tỷ số nén tới mức 14:1 và có khả năng đạt hiệu suất nhiệt 41% - cao hơn cả dòng máy A25A Non-Hybrid là 13 và 40%. Còn nếu so sánh với các động cơ xăng kiểu cũ, máy của Camry 2.5HEV mạnh hơn trung bình khoảng 20%, nghĩa là động cơ A25A- FXS tạo ra gần gấp đôi năng lượng từ mỗi giọt nhiên liệu. Điều này mang lại cho Camry 2.5HEV có mức tiêu hao nhiên liệu đáng kinh ngạc chỉ 4,4 lít/100 km. nó khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc là 52 MPG kết hợp trong Camry Hybrid 2022.
Mặc dù động cơ Hybrid của Camry tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, nhưng điểm giá trị của chiếc xe này nằm ở trải nghiệm lái vô cùng thông minh và thú vị. Camry 2.5HEV có khả năng chuyển đổi máy xăng máy điện cực linh hoạt và mượt, ở mọi dải tốc độ không hạn chế, chỉ cần xe nhận biết các dấu hiệu thay đổi của điều kiện lái. Cách vận hành này khiến người lái hầu như không biết, không hẫng với các hoạt động của 2 khối động cơ bên trong. Xe được tăng lực ngay lập tức khi cần thêm ga và lướt đi êm ru tĩnh lặng khi giảm tốc hay đi chậm. Camry 2.5HEV là chiếc sedan hiếm hoi có thể lái trên các cung đường đèo núi hay đường hẻm mà vẫn êm ái nhờ sự kết hợp hoàn hảo của 2 động cơ xăng điện. Điểm thú vị nữa là chiếc Hybrid này của Toyota chẳng cần quan tâm tới việc tìm trạm sạc điện, xe tự sạc khi di chuyển. Nó có thể chạy với chế độ không xăng chỉ bằng điện tới hàng chục km.
Trải qua hơn mấy chục năm ra đời, Toyota Camry vẫn nguyên vị trí vững vàng như một biểu tượng với khách hàng cao cấp không chỉ Việt Nam mà là toàn thế giới. Camry là đại diện cho những đặc điểm nổi trội về chất lượng, độ bền và sự tin cậy tuyệt đối. Và liên tục mỗi thế hệ cải tiến, nâng cấp từ công nghệ tới thiết kế… Toyota Camry 2022 sẽ vẫn là khoản đầu tư và mua sắm “chất” nhất trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.
Theo CNOTO