HOTLINE: +84 913.135.453

Dodge Challenger SRT Demon là xe đua drag - Xin đừng so sánh nó với Tesla Model P100D

Autopress.vn - Có nhiều thông tin so sánh Dodge Challenger với Tesla Model P100D khi chiếc xe này công bố khả năng tăng tốc khủng khiếp của nó: 0-100km/h trong vòng 2.3s, nhanh hơn 0.2s so với Tesla. Sự so sánh này là khập khiễng, vì cách giải quyết vấn đề của hai mẫu xe này là hoàn toàn khác nhau, và mục tiêu hướng đến của hai xe hoàn toàn khác nhau nếu không tìm hiểu cặn kẽ.

Dodge Challenger SRT Demon không phải là một chiếc xe có công suất 1000 mã lực, nó chỉ là một chiếc xe cơ bắp với 808 mã lực, được áp dụng công nghệ riêng để giúp xe tối ưu khả năng tăng tốc, và sinh ra là để đua drag với những cú tăng tốc phấn khích, chứ không đơn giản chỉ là một chiếc xe thể thao có động cơ cực mạnh.

Lúc chiếc Dodge Challenger SRT Demon chưa ra mắt mà mới chỉ tung những teaser ngắn thì có rất nhiều lời đồn đoán chiếc xe này mạnh ít nhất là 1000 mã lực. Thậm chí nhiều người còn nói chiếc xe này có 1023 mã lực. Nhưng sau khi nó được nhà sản xuất cung cấp thông tin thì ai cũng bất ngờ vì nó "chỉ" có 808 mã lực và momen xoắn tối đa 1044 Nm. Những con số không quá ấn tượng nếu nói về sức mạnh động cơ, nhưng khả năng hoàn thành đường chạy drag 400m chỉ trong vòng 9.65s là một con số mà bất kỳ chiếc siêu xe nào cũng phải nể.

Phiên bản yếu hơn là phiên bản Challenger SRT Hellcat với công suất ít hơn 101 mã lực, dừng lại ở 707hp hoàn thành 400m đến 11 giây. Còn phiên bản Demon này mạnh hơn 100hp nhưng lại tạo nên sự cách biệt lên đến 2 giây. Nếu trong cuộc đời của mỗi người thì 2 giây là quá ngắn, nhưng trên đường chạy 400m, 2 giây đó có thể thay đổi số phận của cả một dòng xe.

Vấn đề khi depart một chiếc xe không nằm ở mã lực, mà nằm ở momen xoắn. Chiếc SRT Demon có trọng lượng 1.905kg, và điều quan trọng mà khối động cơ này phải làm được đó là nó phải có momen xoắn lớn và đạt được ở dải vòng tua sớm để giúp kéo chiếc xe tăng tốc thật nhanh ngay trong những giây đầu tiên. Nhưng thật ra vấn đề được giải quyết trên SRT Demon không chỉ dừng lại ở momen xoắn lớn, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Bạn nên nhớ lại một chút về nguyên tắc hoạt động của một chiếc xe sử dụng hộp số tự động, khi depart bạn chỉ việc dậm ga và chiếc xe sẽ lao đi.

Dodge đã áp dụng một kỹ thuật trong chạy drag xe hơi vào việc sản xuất SRT Demon, bằng cách này họ tối ưu được momen xoắn của xe khi bắt đầu depart. Nếu bạn có tìm hiểu về khoa học quân sự, bạn sẽ thấy trên tàu sân bay các máy bay được phóng lên từ bệ phóng thuỷ lực. Chính nhờ vậy mà mặc dù đường băng trên tàu sân bay rất ngắn nhưng máy bay vẫn có đủ gia tốc để bay lên. SRT Demon cũng sử dụng một cơ chế tương tự như vậy, nhưng cái cách mà SRT Demon sử dụng đã là truyền thống đối với những xe drag có hộp số tự động. Chẳng qua giờ họ áp dụng lên một chiếc xe thương mại chuyên trị những đường đua drag mà thôi. Đó gọi là "trans brake" - dịch nôm na có nghĩa phanh hộp số, hoặc hãm hộp số.

- Đây là một kỹ thuật trong đua drag. Khi xe khởi động và chuẩn bị cho đèn báo sáng lên, lái xe sẽ sử dụng "trans brake" để giúp động cơ phát ra momen xoắn cực lớn, nhưng chỉ ở chế độ chờ. Bạn có để ý với xe có hộp số tự động thì cứ đạp ga thì xe sẽ chạy, nhưng ở những xe trang bị "trans brake" thì khác, khi ở chế độ này, lái xe sẽ đạp ga lên tới vòng tua có momen xoắn cao nhất, hệ thống sẽ giúp hộp số vừa kết nối số 1 và số de, giúp xe đứng yên tại chỗ mặc dù vòng tua đã rất cao. (Một cách hiểu nôm na: giống như trên xe hộp số tay, vào sẵn số 1 và dậm côn dậm ga, khi depart thì nhả côn thật nhanh)



- Đến thời điểm depart, lái xe có nhiệm vụ nhả một cái nút giữ ra (nút giữ này giúp giữ hộp số ở tình trạng chờ), nút giữ này sẽ kích hoạt một rờ le và hộp số sẽ nhả số de ra, chiếc xe đang ở vòng tua có momen xoắn cao lập tức bắn đi. Với những xe sử dụng hộp số tay thì mọi chuyện dễ dàng hơn, chỉ cần đạp ga đến vòng tua mong muốn, khi depart thì nhả côn thật nhanh ra là xong.

Với những chiếc có hộp số tự động không trang bị "trans brake" thì khi depart xe sẽ phải depart từ dải vòng tua thấp, không thể depart ở dải vòng tua cao như những xe drag được, chính vì được trang bị "trans brake" mà SRT Demon khi depart sẽ nhấc bánh trước xe lên một chút, đây cũng là cách mà Dodge giải quyết vấn đề về độ bám đường khi depart một chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau. Toàn bộ trọng lượng xe sẽ dồn về sau khi depart, giúp chiếc xe có được độ bám đường lý tưởng hơn.

Vì vậy, câu kết luận của tôi về Dodge SRT Demon, về 2.3s tăng tốc từ 0-100km/h của nó chính là: SRT Demon chỉ là một chiếc xe làm tốt nhiệm vụ truyền tối đa năng lượng của động cơ đến đúng thời điểm, và điều này làm nên sự khác biệt. Tất nhiên là, để "trans brake" gắn được trên một chiếc xe thương mại, có nhiều điều cần thay đổi hơn là chỉ có gắn vào một cái hộp số của một chiếc xe đua, "trans Brake" chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện "đua drag 400m".

Thanh Bình

Theo Tinh Tế

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát