HOTLINE: +84 913.135.453

Di sản Coach Build của Rolls Royce: Từ nghệ thuật thất truyền đến đỉnh cao cá nhân hoá đương đại

Autopress.vn - Giữ nguyên vẹn những tinh hoa chế tác mà các nhà sáng lập đã để lại, Rolls-Royce vẫn một mình theo đuổi và đưa thứ nghệ thuật cơ khí đầy ma lực tưởng đã thất truyền là nghề "đóng thân xe - Coachbuild" về lại vị thế đỉnh cao của tay nghề thiết kế và cá nhân hoá xe hơi trong kỉ nguyên đương đại.

Vài nét về lịch sử Coach-Build - Nghệ thuật thất truyền

Từ “Coach-builder” trong tiếng Anh được hiểu là nghệ nhân chuyên chế tác khung vỏ cho các loại xe, tương truyền bắt nguồn từ nhu cầu của tầng lớp quý tộc khi tham gia vũ hội hóa trang hay dạ tiệc. Về sau khi ô tô ra đời thì khái niệm Coach Build chỉ việc khung và vỏ của chiếc xe được chế tác thủ công, tha hồ thiên biến vạn hoá.

Ngày nay cụm từ Coach-Build đồng nghĩa với một thời hoàng kim của sự sáng tạo. Việc chế tạo khuôn và máy ép cho phần khung một chiếc xe hơi rất đắt đỏ, ví dụ khuôn đúc một chiếc cánh cửa có thể lên đến 40,000 đô la, khiến các nhà sản xuất phải tìm cách giảm giá bằng cách sản xuất hàng loạt hoặc chọn vật liệu có giá thành khuôn đúc thấp hơn.

Sự ra đời của kiến trúc Unibody tức khung xương sàn xe và vỏ xe được đúc sẵn thành một khối đã làm cho giá thành sản xuất khung xe giảm hơn nữa. Tất nhiên là độ rập khuôn nhân bản thì càng được nâng cao và độ sáng tạo càng bị thu hẹp. Nhiều nghệ nhân coach-builder đã thất nghiệp, xưởng phải đóng hoặc tiến hoá thành một bộ phận trong một nhà máy nào đó.

Ngay ở đoạn cuộc nở rộ của sản xuất hàng loạt, các dự án độc bản nổi tiếng thế giới vẫn luôn được sản sinh và đi vào lịch sử, tất nhiên với các con số chi phí không nhỏ, uỷ quyền bởi những yếu nhân có một không hai trên thế giới. Sinh ra trong giai đoạn 1906 và đạt danh hiệu “Chiếc xe hơi tốt nhất thế giới” cùng Silver Ghost năm 1915, Rolls-Royce phục vụ coach-build từ đó cho đến tận ngày nay. Môn nghệ thuật tưởng chừng đã thất truyền Coach-build được nuôi dưỡng bởi những tên tuổi trung thành với triết lý tôn vinh sự độc đáo và sáng tạo mà Rolls-Royce là ví dụ chuẩn xác nhất.

Coach-Build - Sự thăng hoa hoàn hảo của Bespoke

Chế tác xe theo triết lý Coach-Build nói không ngoa là nấc thăng hoa tuyệt vời nhất của Bespoke, bởi hiệu ứng cuối cùng đạt độ độc đáo và hiếm có hơn cả. Như đã phân tích bên trên, các nghệ nhân coach-build bậc thầy không còn quá nhiều. Quá trình uỷ quyền không chỉ đắt đỏ về mặt chi phí mà còn cả chất xám, thời gian và năng lượng. Nhưng vẫn luôn cần những yếu nhân có tầm nhìn và suy nghĩ khác biệt như vậy tồn tại trong lịch sử.

Những tác phẩm Coach-Build đều là hành trình nỗ lực hiện thực hoá trí tưởng tượng của chủ nhân đặc biệt, thường gửi gắm những giá trị vượt thời gian, cộng hưởng sức sáng tạo với các nghệ nhân xuất chúng của thời đại đó. Bỏ qua những rào cản như ranh giới tiền bạc, tính thương mại, tính hữu dụng, kế hoạch sản xuất, ngày cần ra mắt … để dồn toàn tâm trí cho một sáng tạo đỉnh cao nhất.

Có lẽ chủ nhân của các dự án uỷ quyền Coach-build là những cá nhân không thích bị gò ép, không thích phải đầu hàng bởi những định kiến & giới hạn thông thường. Giá trị mà một tác phẩm Coach-build đem lại vì vậy không nên chỉ quy ở giá bán, mà đáng quý nhất là những trải nghiệm cảm xúc tinh thần có một không hai. Tác phẩm Coach-Build đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc sống của khách hàng, trở thành di sản của gia đình và văn hóa, đồng thời cũng là nhân chứng lịch sử định nghĩa cả một thời đại, chứ không còn gói ghém ở hình thức một phương tiện di chuyển đơn thuần.

Điểm danh những chiếc Rolls-Royce Coachbuild kinh điển trong lịch sử

Trong giai đoạn mà Rolls-Royce Silver Ghost gây ấn tượng với hành trình Alpine và chinh phục danh hiệu “chiếc xe hơi tốt nhất thế giới”, nhiều tác phẩm Coach-build đã được thực hiện cùng Baker & Co hay Million-Guiet. Ngày nay những tác phẩm này vẫn được săn tìm và sưu tập, với giá trị đấu giá hàng triệu bảng Anh sau cả trăm năm.

Khi Phantom ra đời năm 1925, thiết kế này tiếp tục trở thành đất diễn cho các nhà coach-builder lẫy lừng thời đó. Phiên bản The Star of India - Phantom II uỷ quyền bởi Maharaja của Rajkot ở Ấn Độ năm 1934 chế tác bởi Coachbuilder Anh Quốc Thrupp & Maberly với màu sơn Nghệ Tây/Thổ Hoàng phục vụ cho thói quen đi săn ở vùng hoang dã của vị yếu nhân này đã trở thành một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Rolls-Royce đã lần lượt sở hữu nhiều xưởng coach-build trứ danh như Park Ward vào năm 1939 và HJ Mulliner vào năm 1959, tiếp tục cho ra đời những cỗ xe độc đáo và trải nghiệm uỷ quyền tổng thể. Các phiên bản coachbuild đặc sắc của giai đoạn thập niên 60s của các bộ sưu tập Rolls Royce Silver Cloud và Rolls Royce Phantom V & VI vẫn được điểm mặt chỉ tên và sưu tầm cho tới ngày nay.

Rolls-Royce Sweptail – châm lại ngọn lửa coach-build

Ngày nay tất cả những chiếc Rolls-Royce rời Goodwood đều là được đặt riêng bởi các nhà bán lẻ, cho một quốc gia nào đó dựa vào thói quen sử dụng, niềm tin, địa điểm sống của các yếu nhân nơi chiếc xe sẽ đến. Tuy nhiên, năm 2017 khi Rolls Royce Sweptail ra mắt tác phẩm đã tiếng chuông nhắc nhở lại thời kì hoàng kim sáng tạo của coach-build.

Vị yếu nhân uỷ quyền Rolls Royce Sweptail có một tình yêu đặc biệt với những chiếc xe trong giai đoạn đầu thế kỉ 20 cũng như sở hữu bộ sưu tập du thuyền kỳ công vì thế tác phẩm cuối cùng sở hữu một thân xe khách hẳn với những gì đang hiện hành. Thanh thoát, thu nhỏ trục ngang, đường mái vòm uốn lượn và phần đuôi vuốt ngược là những gì Rolls-Royce đã mài dũa thành một tác phẩm không thể nhầm lẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bên trong Rolls Royce Sweptail, một mái kính bao trùm tạo ra không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, hoà hợp với phần nội thất thanh lịch, tinh tế và tối giản. Các hệ thống điện cũng được thiết kế ẩn và đơn giản nhất, tạo đất diễn cho các vật liệu thượng hạng lựa chọn theo tiêu chuẩn khắt khe của Rolls-Royce toả sáng.

Các tấm gỗ Macassar Ebony đánh bóng thủ công và các lỗ thoáng Paldao vừa tương phản vừa hài hoà về xúc cảm với lớp da Moccasin sáng và các điểm nhấn màu Dark Spice của nội thất.

Đến Rolls-Royce Boat Tail 2021 - Bứt phá khỏi giới hạn thông thường

Rolls Royce Boat Tail được sáng tạo để tôn vinh cuộc đời gắn liền với những chuyến phiêu lưu biển cả của vị chủ nhân kín tiếng. Phần Caligo Legno hở hiện đại, làm nổi bật lớp sơn màu xanh lam mềm mại, gợi nhớ đến hình thức đúc thân tàu bằng gỗ, nơi mà các vật liệu được hoà hợp một cách khéo léo và đối xứng hoàn hảo.

Qua một nút nhấn, phần mui từ từ hé mở với “hiệu ứng cánh bướm”, để lộ buồng tiếp khách Hosting suite mời gọi với một cây dù lạ mắt, thiết kế chưa từng thấy trong thế giới ô tô. Chuyển động này được lấy cảm hứng từ ý tưởng dầm Console (giá đỡ khung xe) mà kiến trúc sư nổi tiếng Santiago Calatrava đi tiên phong khám phá. Khi chủ xe mở “Hosting Suite”, hai bên bàn cocktail được thiết kế mở ra theo chuyển động xoay vòng một cách trang nhã, bên dưới là hai chiếc ghế đẩu tối giản và hiện đại, chế tác bởi nhà sản xuất đồ nội thất Ý Promemoria.

Chiếc dù che nắng độc đáo có thể dùng trong những ngày thời tiết đẹp, chủ nhân cùng bạn đồng hành dừng chân tận hưởng một ly champaign bên vùng biển thanh bình. Chi tiết tán dù đẹp đẽ và hóm hỉnh này được mở ngược theo chuyển động ống lồng, đảm bảo trải nghiệm dễ dàng và tiện lợi. Phần tủ lạnh đôi chứa champagne Armand de Brignac ưa thích của vị chủ nhân. Các chai rượu có thể được làm lạnh nhanh chóng đến chính xác 6 độ, nhiệt độ phục vụ tối ưu của loại rượu cổ điển yêu thích này.

Với sự lãnh đạo của bàn tay và bộ óc tài hoa Giles Taylor, Giám đốc Thiết kế Rolls-Royce cùng các nghệ nhân tài ba đã vượt qua những thách thức đáng kể về mặt kỹ thuật trong quá trình phát triển Rolls-Royce Boat Tail. Có tới 1813 chi tiết hoàn toàn mới đã được tạo ra dành riêng cho những chiếc xe. Đây là một minh chứng cho thử thách về mặt thời gian, lòng kiên nhẫn, sự cống hiến và niềm đam mê.

Anh Lê

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát