HOTLINE: +84 913.135.453

Xe điện miniEV Wuling HongGuang vào Việt Nam, vì sao và như thế nào?

Autopress.vn - Mẫu xe điện miniEV đang nổi tiếng nhất trên thị trường ô tô điện mini toàn cầu - Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt Việt Nam trong vài ngày tới. Sự kiện này đã làm chao đảo cả ngành xe hơi Việt, có thể sẽ khiến thay đổi cả thói quen di chuyển của khách hàng. Thậm chí đảo lộn các kế hoạch của các hãng xe khác. Mặc dù vậy rất ít thông tin đã được công bố cho tới khi miniEV bất ngờ xuất hiện và làm náo động truyền thông xã hội. Cuộc trò truyện từ bên trong “nhà máy” sẽ giải đáp nhiều thông tin thú vị đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini này về Việt Nam.

Wuling HongGuang MiniEV từ T7/2020 đang 3 năm liên tiếp giữ “ngôi vương” trong doanh số bán xe trên thế giới (1,11 triệu xe). Mẫu xe này tạo nên làn sóng mua, dùng xe điện mini với phong cách trẻ trung nổi loạn khắp các đô  thị hiện đại. Wuling miniEV biến việc lái xe hơi điện và di chuyển trong các Newcity thành một thú vui thời trang, hay như trò “game” giải trí. Việc thay đổi cả phong cách lái xe là một việc “ghê gớm” trong ngành xe hơi thế giới. Nên chuyện mẫu xe này sẽ lăn bánh tại thị trường Việt phải là một câu chuyện đầy bất ngờ.

Thông tin trước đây về quá trình đưa chiếc ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới này về Việt Nam có rất ít, ngoài vài bức ảnh xe mẫu trong dự án liên doanh ô tô của TMT Motors (Vietnam) với SGMW gồm Ô tô Thượng Hải (SAIC), hãng xe GM (Mỹ) và Ô tô Quảng Tây (Wuling). Vì vậy có rất nhiều “suy đoán” về lí do và những động tác gì để chính mẫu xe này sẽ có mặt ở Việt Nam.

Chính thức sau ngày 15/5/2023, khi hình ảnh thực tế của xe Wuling HongGuang MiniEV lần đầu lộ diện tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên. Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện (TMT Motors). Nhằm biết thêm về câu chuyện thú vị chưa kể đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ nguyên do nào mà TMT Motors lại lựa chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?

Cách đây 5 năm, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện, bởi TMT Motors nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tích cực của tương lai. Tình trạng giảm bớt xe máy trong di chuyển tại các đô thị lớn ngày càng tăng. Nên TMT định hướng đưa sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá rẻ, để dần dần thay thế xe gắn máy hai bánh để phù hợp với sự phát triển chung của đất nước.

TMT Motors đã bỏ qua rất nhiều các các nhà sản xuất xe điện mini 100% vốn Trung Quốc để chọn SGMW - hãng xe liên doanh Trung Quốc & GM (Mỹ). Một trong những lí do chọn mẫu xe này chính là; Wuling miniEV bán chạy nhất là do sản phẩm này phải chịu quy trình kiểm soát rất nghiêm ngặt từ khâu sản xuất tới khâu giám sát chất lượng, xuất xưởng của đối tác là hãng xe GM (Mỹ).

Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất bởi liên doanh giữa TMT Motors và tập đoàn SAIC- GM – Wuling Motors (SGMW), GM đóng góp 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải đóng góp 50,1% cổ phần và Ô tô Quảng Tây đóng góp 5,9% cổ phần.

Tại sao TMT Motors lại chọn đúng Wuling HongGuang MiniEV chứ không phải là xe khác?

Thực tế về kỹ thuật, nhà máy của TMT Motors đáp ứng việc sản xuất, lắp ráp được tất cả xe các phân khúc A, B và C. Tuy nhiên, như đã nói ngay từ đầu, chúng tôi muốn sản xuất, lắp ráp một mẫu xe ô tô mini điện. Chúng tôi nhận thấy, đây là phân khúc còn thiếu và sẽ là mẫu xe có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm, nên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Về mặt kinh doanh, mẫu xe cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV sẽ có giá bán “rẻ”, dễ có ngay số đông khách hàng cần ô tô mà chưa có điều kiện về kinh tế. Kiểu dáng và phong cách của xe cũng dễ thu hút khách hàng trung lưu thích đổi mới.

Chúng tôi mong muốn, với mẫu xe điện mini này sẽ dần dần thay đổi thói quen đi xe máy của người dân, đem đến một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông có thể chia sẻ một số thông tin về sản phẩm khi làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) hay không?

Lúc nghiên cứu với góc nhìn của nhà sản xuất, chúng tôi đã xem xét nhiều mẫu ô tô điện khác nhau từ châu Âu tới Á… Các chuyên gia của chúng tôi thấy rằng, trực tiếp “mổ xẻ” những sản phẩm đó ra, đặc biệt là khi lái thử xe. Thì vấn đề tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch. Có những mẫu xe của Châu Âu đắt gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.

Khi trực tiếp xem xét và lái thử Wuling HongGuang MiniEV, ngay từ lúc mở cửa, đóng cửa, rồi cầm vô-lăng và chạy thử thì mọi thứ thực sự ấn tượng bất ngờ. Số liệu cũng cho thấy Wuling HongGuang MiniEV rất được ưa chuộng tại Đông Nam Á, cũng như được chào đón cả ở những thị trường khó tính như châu Âu.

TMT Motors chọn một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật, bỏ qua nhiều hãng xe điện mời chào kết nối thoải mái hơn. Ông có thể chia sẻ rõ hơn câu chuyện này?

Đúng là khi “chào mua”, chúng tôi đã nhận được lời mời hợp tác của nhiều hãng khác nhau từ các châu lục. Có thể nói, họ thực sự “trải thảm đỏ”, mong muốn hợp tác với TMT Motors về xe điện. Tuy nhiên, như tôi đã nói, TMT Motors không lựa chọn đối tác dựa trên “thảm đỏ”, mà theo tiêu chí chất lượng sản phẩm ổn định phải đặt lên hàng đầu, phải được kiểm soát nghiêm ngặt của một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Chỉ có như vậy thì người tiêu dùng Việt Nam mới yên tâm sử dụng sản phẩm.     

Với tiềm lực và nền tảng mạnh của TMT Motors trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam gần 50 năm hoạt động, cũng như tiềm năng lớn của thị trường xe điện. Chúng tôi chấp nhận đi trên con đường khó khăn để kết nối với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW).

Là một trong những hãng tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, TMT Motors được dự báo là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ liên quan tới phần mềm của xe điện. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Mặc dù TMT Motors đã có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất ô tô. Với xu hướng thay đổi nhanh mạnh của thế giới, TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ, muốn có được sản phẩm chiến lược để phục vụ người dân Việt Nam trong nhiều năm. Ô tô điện trong khâu sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT phải được nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu đầu cho đến khâu cuối cùng, để có được sản phẩm chất lượng. Dỹ nhiên để làm được việc này, TMT phải trả chi phí số tiền tương đối lớn, kể cả phải mua phí bản quyền sản xuất cho GM (Mỹ) trong liên doanh SGMW.

Ông có thể bật mí về cấu hình sản phẩm và giá bán dự kiến của xe Wuling HongGuang MiniEV?

Chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường hai phiên bản xe điện Wuling HongGuang MiniEV, gồm phiên bản Tiêu Chuẩn và phiên bản Nâng Cao. Mỗi phiên bản sẽ có tùy chọn dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km.

Giá bán chính thức các phiên bản sẽ được công bố cuối tháng 06 này. Giá rất hấp dẫn, người có thu nhập trung bình từ 13 tới 15 triệu đồng/tháng cũng có thể hiện thực hóa giấc mơ ô tô.

Kế hoạch đặt cọc trước và sản xuất xe thực hiện như thế nào?

Chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 đồng thời tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 30/6/2023.

Hiện nay, những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đang được sản xuất, lắp ráp, kiểm thử tại nhà máy của TMT Motors. Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại về mặt chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi sản xuất lắp ráp hàng loạt. Tất cả các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu để khách hàng hoàn toàn yên tâm.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

Phóng viên (thực hiện)

 

Nguồn: tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát