Volkswagen dẫn đầu trong khi Toyota xếp cuối về điện khí hóa ở châu Âu
Thứ bảy 19/06/2021 09:35 GMT+7Transport and Environment (T&E) cho biết một số nhà sản xuất xe có mục tiêu đầy tham vọng về điện khi hóa nhưng lại chưa thực hiện mạnh mẽ để đạt được mục tiêu. Sử dụng dự báo sản lượng ô tô của IHS Markit cũng như các kế hoạch do các nhà sản xuất công bố về giai đoạn 2030, T&E đã đưa ra phân tích về mức độ thực hiện mục tiêu điện khí hóa dòng sản phẩm của 10 thương hiệu ô tô lớn tại châu Âu.
Dữ liệu phân tích cho thấy có sự khác biệt lớn về tham vọng cũng như chất lượng thực sự về kế hoạch điện khí hóa giữa các nhà sản xuất xe. Với xếp hạng chỉ số chất lượng 70 Volkswagen và Volvo được đánh giá là những hãng xe tích cực và đáng tin cậy nhất trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Tập đoàn xe hơi Đức đặt mục tiêu đạt 55% doanh số bán của hãng tại châu Âu vào năm 2030 là xe chạy pin điện (BEV), Trong khi đó, Volvo tuyên bố rằng toàn bộ dòng xe của hãng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào 2030.
Ford cũng đặt mục tiêu đầy tham là trở thành xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, nhưng dường như nó vẫn chỉ là kế hoạch trên giấy tờ. Nghiên cứu cho thấy, hãng xe Blue Oval dự kiến chỉ sản xuất được 13% xe chạy bằng pin (BEV) vào năm 2025.
Báo cáo của T&E cũng chỉ ra rằng Daimler, BMW, Stellantis, Jaguar Land Rover và Toyota là những hãng xe “kém nhất” trong bảng xếp hạng. Đơn vị này cũng chỉ ra rằng những thương hiệu này: Không thực sự quyết tâm và kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu điện khí hóa.
Báo cáo trên làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc vào các cam kết tự nguyện của các nhà sản xuất ô tô. Vào năm 2016, một phân tích của T&E cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã thất bại trong mục tiêu bán 3,6% ô tô điện, con số thực sự chưa đạt được một nửa.
Sản lượng BEV ở châu Âu dự kiến sẽ tăng từ khoảng một triệu chiếc vào năm 2021 (7,4% tổng sản lượng) lên 3,3 triệu chiếc vào năm 2025 (24,2%) và 6,7 triệu chiếc vào năm 2030. Với con số trên, xe BEV sẽ chiếm 50,2% tổng lượng xe bán ra và chiếm tỉ trọng cao hơn các loại xe động cơ đốt trong (ICE).
Tuy nhiên, báo cáo cho biết ngay cả khi những “lời hứa” của những nhà sản xuất ô tô được thực hiện, doanh số bán BEV của châu Âu vẫn có thể thấp hơn ít nhất 10% mức có thể đáp ứng mục tiêu không phát thải vào năm 2050
Các cơ quan quản lý châu Âu cần đặt ra những ràng buộc về khí thải CO2 cho ô tô để đảm bảo các nhà sản xuất ô tô tăng cường phát triển xe điện.
Theo CNOTO