HOTLINE: +84 913.135.453

Trung Quốc bán gần 3 triệu xe điện trong năm 2021

Autopress.vn - Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố gần đây, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 160% lên 2.91 triệu chiếc vào năm 2021, lượng xe plug-in hybrid tăng gấp đôi với mức tăng 600.000 chiếc.


Doanh số bán ô tô mới trong toàn ngành ô tô tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc, mức tăng đầu tiên trong 4 năm. Doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới tăng trưởng đáng kể trong bối cảnh tiếp tục thiếu hụt chất bán dẫn, bù lại sự sụt giảm 5% trong doanh số bán các loại xe khác ví dụ như xe chạy xăng thông thường.

Điều này phản ánh tham vọng của chính phủ Trung Quốc trong việc chuyển đổi sang xe điện  và đưa nước này trở thành nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô  Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài lập luận rằng tỷ lệ xe điện trong  sản xuất và bán hàng là không đổi. Trong khi đó, Bắc Kinh đã quyết định gia hạn trợ giá cho xe điện, sẽ hết hạn vào cuối năm 2022.

Các biện pháp này đã làm dấy lên “cơn sốt” đối với các loại xe điện giá rẻ, có giá từ 5.000 - 10.000 USD, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Các mẫu xe điện cao cấp của Tesla và một số start-up cũng đang có kết quả tốt. Theo Nikkei Asia, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng thành công của Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện là do một số yếu tố thúc đẩy, bao gồm sự hỗ trợ của chính phủ và phản ứng từ các nhà sản xuất. Trung Quốc không chỉ chiếm thị phần lớn trên thị trường xe điện toàn cầu mà còn dẫn đầu về sản xuất pin xe điện. Công ty CATL của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn General Motors và Ford cộng lại.

Theo Benchmark Mineral Intelligence, một công ty của Anh, năng lực sản xuất pin EV của Trung Quốc gấp 14 lần Mỹ và  dự kiến ​​sẽ tiếp tục  dẫn đầu thị trường pin EV toàn cầu ngay cả  khi  các loại pin mới dành cho EV tăng lên. Một nhà máy pin mới mà Toyota đang triển khai tại Hàn Quốc.

Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, kiểm soát nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho pin EV trên toàn cầu. CATL hiện chiếm một phần ba thị trường pin EV toàn cầu, và đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó là công ty Hàn Quốc LG (25% thị phần).

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát