Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 bị hoãn do virus Covid-19
Thứ ba 18/02/2020 04:21 GMT+7Đơn vị tổ chức, Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT AUTO) sẽ sớm công bố ngày triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 được tổ chức trở lại.
Triển lãm ô tô Bắc Kinh, Beijing Motor Show diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990 và đã trở thành một trong những triển lãm thương mại ô tô lớn nhất thế giới, là nơi các nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất. Beijing Motor Show diễn ra 2 năm 1 lần, xen kẽ với một sự kiện tương tự ở Thượng Hải.
Tuy nhiên, dưới sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 sẽ phải hoãn lại. Vào đầu tháng này, Mobile World Congress - một sự kiện về công nghệ được tổ chức hàng năm tại Barcelona, Tây Ban Nha cũng đã bị hoãn do những lo ngại về việc lây lan Covid-19.
Theo Automobilwoche, các nhà sản xuất ô tô hiện không được phép vận chuyển sản phẩm tới Trung Quốc. Rất nhiều nhà máy lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng buộc phải tạm thời đóng của do các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn virus của chính phủ Trung Quốc.
Việc đóng cửa kéo dài đã khiến doanh số bán ô tô trong tháng 1/2020 của quốc gia này giảm 18%. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số ngành công nghiệp ô tô tại quốc gia này còn sụt giảm mạnh hơn trong tháng 2. Covid-19 tác động nghiêm trọng tới ngành xe hơi so với dịch SARS vào năm 2003. Vào thời điểm đó, doanh số bán xe ở Trung Quốc chỉ giảm 13% vào tháng 4/2003 và 8% vào tháng 5, và tăng trưởng lại khá nhanh sau đó.
Ước tính, virus Covid-19 đã khiến hơn 1.800 người dân Trung Quốc thiệt mạng, lây nhiễm hơn 72.000. Thậm chí, các chuyên gia còn dự báo rằng ngành công nghiệp xe hơi có thể rơi sâu vào suy thoái.
Covid-19 đã “phá vỡ” chuỗi cung ứng của Trung Quốc, các nhà sản xuất phụ tùng và nhà máy sản xuất ô tô lớn tạm thời phải đóng do các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn virus. CAAM cảnh báo, Covid-19 thể gây ra hiệu ứng cánh bướm trên ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Mặc dù vào ngày 12/2, 59 trong số 183 nhà máy ô tô ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại, tuy nhiên các chuyên gia vẫn lo ngại các nhà máy ô tô trên khắp thế giới có thể ngừng hoạt động nếu các nhà cung cấp phụ tùng tại Trung Quốc tiếp tục đóng cửa.
Theo CNOTO