HOTLINE: +84 913.135.453

Trạm sạc điện tự động bằng robot, không cần người

Autopress.vn - Ô tô sử dụng động cơ điện dần được phổ biến và được các hãng xe quan tâm nhiều hơn, tuy nhiên việc xây dựng những trạm sạc sẽ tốn rất nhiều diện tích cũng như phải có nhiều vị trí để chứa được nhiều xe trong trạm sạc. Đồng thời bãi xe cũng phải bố trí riêng khu đỗ cho xe điện, chủ xe phải tự vận hành việc sạc hoặc đứng trông chờ tại xe. Vấn đề của xe điện thực ra không phải ở kỹ thuật pin hay hiệu năng, mà chính là sự rắc rối phiền hà khi dùng điện. Những phát minh tạo ra các nền tảng "tự hành" trong cơ chế và cách thức cơ sở mới là điều cần làm và đáng đầu tư, để thay đổi phương thức di chuyển văn minh. Volkswagen đã nghĩ ra một đội quân robot có thể tự đi lang thang trong bãi và sạc điện cho xe nào cần!

Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra để giúp việc này tiết kiệm và dễ dàng hơn, mới đây nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã công bố mẫu robot sạc di động, giải pháp sẽ giải quyết vấn đề làm thế nào để sạc một chiếc xe điện khi không có tài xế và sẽ sạc được nhiều xe hơi trong một garage không có cơ sở hạ tầng để sạc ở từng khoang riêng lẻ.

Robot sẽ vận chuyển các khối pin di động từ một khu sạc trung tâm đến vị trí của chiếc xe cần sạc điện, khi nó được gọi qua ứng dụng trên điện thoại, robot sẽ tự động di chuyển đến ô tô và sau đó kết nối xe với pin thông qua một cánh tay máy thông minh. Sau đó, robot rời khỏi xe để lại khối pin tự sạc ô tô. Nó sẽ tiếp tục quay về trạm "đứng chờ" hoặc kéo khối pin mới đi kết nối với một ô tô đang chờ khác. Cũng có thể trên đường về trạm, tùy theo lệnh từ hệ thống.. nó sẽ đi tìm những xe đã sạc điện xong, tháo pin đem về.

Những cảm biến di chuyển tương đương với phương thức tự hành trong sơ đồ khu bãi trên robot sẽ hướng dẫn nó đi qua nhà để xe mà không hề gây nguy hiểm cho nó cũng như các phương tiện di chuyển đòng thời. Nó có thể tự phát hiện tránh né bất kì vật cản nào. Tùy thuộc vào kích thước của nhà để xe, nhiều rô bốt sạc có thể được sử dụng đồng thời để nhiều xe điện có thể được sạc. VW nhanh chóng chỉ ra rằng giải pháp này không đòi hỏi nhiều về cách lắp đặt, khiến nó trở thành một giải pháp đơn giản cho các chủ sở hữu ga ra của các BĐS đang tìm cách điện hóa các khoang đỗ xe của họ.

VW lần đầu tiên giới thiệu robot sạc di động dưới dạng mô hình cách đây một năm, và đã được VW sản xuất thử nghiệm, trong tương lai gần những mẫu robot này sẽ được sản xuất hàng loạt để giúp việc sạc điện dễ dàng và tối ưu hơn. Vấn đề của xe điện thực ra không phải ở kỹ thuật pin hay quãng đường hiệu suất, an toàn... mà chính là sự rắc rối phiền hà khi chuyển từ các hạ tầng xăng truyền thống sang dùng điện. Những phát minh tạo ra các nền tảng "tự hành" trong cơ chế và cách thức cơ sở mới là điều cần làm và đáng đầu tư, để thay đổi phương thức di chuyển văn minh. Volkswagen đã nghĩ ra một đội quân robot có thể tự đi lang thang trong bãi và sạc điện cho xe nào cần, mà chủ xe không cần bận tâm đến việc dừng đỗ, cắm nối. Chỉ cần bỏ xe lại bấm điện thoại là xong.

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát