HOTLINE: +84 913.135.453

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể khắc nghiệt đến mức nào?

Autopress.vn - Đây là một trong những lý do các nhà sản xuất buộc phải quay lưng với động cơ đốt trong để chuyển sang xe chạy điện và các nguồn năng lượng thay thế.

Dù bộ tiêu chuẩn khí thải Euro 6 mới chỉ được áp dụng từ năm 2015, nhưng giới chức EU hiện đã bắt tay vào xây dựng tiêu chuẩn Euro 7. Dự kiến đây sẽ là bộ tiêu chuẩn khí thải Euro cuối cùng, trước khi tất cả ô tô mới ra mắt ở khu vực thị trường này là xe không phát thải. Dự thảo quy định hoàn chỉnh sẽ được trình lên nghị viện châu Âu vào cuối năm nay và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025. 

Hiện giới chức châu Âu đang cân nhắc 3 phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7. Đầu tiên sẽ là "phiên bản sửa đổi nhỏ" của Euro 6, với các quy tắc hiện hành được tinh giản. Phương án thứ hai là bản sửa đổi trên phạm vi rộng hơn, với các giới hạn chặt chẽ hơn đối với khí thải CO2, NOx. Bên cạnh đó, quy định cũng sẽ bao gồm các phương pháp kiểm tra khí thải mới, và các giới hạn mới đối với khí phát thải nhà kính không phải CO2.

Đáng chú ý, phương án thứ 3 sẽ thay đổi nhiều nhất. Theo đó, ngoài những đề xuất thay đổi đã có trong phương án 1 và 2, phương án này sẽ còn bao gồm cả việc giám sát khí thải ra môi trường thực suốt vòng đời của xe. Theo giới chức EU, phương án này sẽ đảm bảo rằng các quy định về khí thải được tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt thời gian xe lưu hành trên đường, ngăn chặn tình trạng gian lận ở thời điểm kiểm tra. 

Mức chi phí dành cho các phương án này cũng khác nhau. Các quan chức EU cho biết, phương án 1 sẽ có tác động tích cực về mặt kinh tế, nhờ việc giảm chi phí hành chính và đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra. Phương án 2 sẽ khiến chi phí gia tăng trong ngắn hạn, và có thể khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá mua xe cao hơn. Tuy nhiên, đổi lại, trong dài hạn, chi phí về y tế và môi trường có thể sẽ giảm xuống đáng kể.

Theo ước tính của EU, phương án 3 - việc giám sát khí thải trong toàn bộ vòng đời của xe sẽ mang lại mức chi phí cao nhất cho người mua ô tô. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách cũng dự đoán rằng, chi phí tương đối cho việc này sẽ không quá lớn, nhờ việc đơn giản hóa các biện pháp kiểm tra và sử dụng các đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu mới. 

Trước thông tin này, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu cho biết, những quy định chặt chẽ mà giới chức EU đang cân nhắc thực hiện có thể dẫn tới sự chấm dứt hoàn toàn đối với dòng xe sử dụng động cơ truyền thống. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo, những đề xuất thuộc phương án 3 là "không khả thi về mặt kỹ thuật đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong", và điều này chẳng khác gì một lệnh cấm hoàn toàn đối với loại phương tiện này (bao gồm cả xe điện hybrid). Các doanh nghiệp lo ngại, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Đáp lại những lo ngại của giới doanh nghiệp, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, vẫn đang đánh giá kỹ lưỡng các kịch bản khác nhau và hiện chưa đưa ra kết luận cuối cùng về quy định mới. 

Theo Dân Trí

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát