Siêu mô tô Yamaha R1 và R1M 2020 lộ diện, giá 402 triệu đồng
Thứ hai 15/07/2019 4:00 PM GMT+7Ra mắt lần đầu vào năm 1998, Yamaha YZF-R1 đã trở thành một trong những mẫu superbike 1.000 cc thành công nhất của nền công nghiệp môtô Nhật Bản. Không chỉ thành công về thương mại, R1 còn đem lại tiếng vang cho Yamaha ở những giải đua danh tiếng như Suzuka 8h hay MotoAmerica Championship.
Và mới đây, cũng ở một giải đua khác trong khuôn khổ mùa giải WSBK 2019, chặng đua Laguna Seca - Mỹ, Yamaha YZF-R1 2020 đã chính thức được ra mắt với 2 phiên bản quen thuộc là R1 tiêu chuẩn và phiên bản cao cấp R1M khiến các fan hâm mộ “đứng ngồi không yên”.
R1M sở hữu các chi tiết thân vỏ bộ quây trước đến chắn bùn và phần đuôi được làm từ sợi carbon. Khung phụ và mâm được làm bằng hợp kim magie để giảm trọng lượng.
Nếu như phiên bản R1 tiêu chuẩn sử dụng hệ thống treo Kayaba, thì phiên bản cao cấp R1M được trang bị phuộc điện tử Öhlins Electronic Racing Suspension (ERS) với công nghệ NPX chống tạo bong bóng nhằm giảm áp suất khi nảy hồi. Chưa hết, các chi tiết bên trong động cơ được làm bằng titan, vỏ máy bằng magie và bu-lông làm bằng nhôm.
Đặc biệt, 2 siêu mô tô Yamaha R1 2020 và R1M 2020 đều được trang bị khối động cơ Crossplane thế hệ mới, tạo ra công xuất 200 mã lực. Theo Yamaha chia sẻ, khối động cơ này là sự “lột xác” hoàn toàn với nhiều chi tiết Titanium nhẹ hơn, cùng hàng loạt chi tiết mới được cải tiến mang lại khả năng vận hành vượt trội.
Để kiểm soát sức mạnh này một cách hiệu quả hơn, hãng đã kết hợp cảm biến vị trí tăng tốc mới với tay ga (Accelerator Position Sensor with Grip - APSG) với hệ thống bướm ga điện tử (YCC-T) để loại bỏ dây cáp được sử dụng trên thế hệ trước. Thay đổi này giúp giảm trọng lượng và bướm ga hoạt động mượt mà hơn.
Các trang bị công nghệ có trên xe như hệ thống kiểm soát phanh mới (Brake Control – BC) cung cấp hai chế độ can thiệp: BC1 dành cho phanh thẳng hoặc BC2 dành cho phanh trong cua. Hệ thống Quản lý phanh động cơ (EBM) mới có ba cấp lực phanh động cơ, cho phép phanh ít hơn hoặc nhiều hơn để phù hợp với đường phố hoặc đường đua. Hệ thống hỗ trợ "đề pa" (Launch Control) được cập nhật, kích hoạt ở tốc độ 9000 vòng / phút, ở mức mở bướm ga 41 độ để cho nước đề nhanh hơn. Hệ thống ABS do hãng Bosch sản xuất cũng nhẹ hơn và gọn hơn.
Tại Mỹ, Yamaha R1 2020 có giá bán là 17.300 USD (khoảng 402 triệu đồng), trong khi R1M là 26.099 USD (khoảng 606,4 triệu đồng) và sản xuất với số lượng giới hạn 500 chiếc/năm.
Theo CNOTO