Rolls-Royce kỷ niệm 100 năm ngày ra mắt dòng xe hạng sang ‘Twenty’
Thứ tư 05/10/2022 1:30 PM GMT+7Là sản phẩm do Ngài Henry Royce đích thân thiết kế, 'Twenty' được đánh giá là một trong số những mẫu xe quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhất mà nhà hiệu từng sản xuất. Khác với những dòng xe trước, chủ yếu hướng đến trải nghiệm của các vị khách khi ngồi hàng ghế sau, đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tác dành riêng cho các chủ sở hữu có nhu cầu tự cầm lái.
Vào ngày 6 tháng 10 năm 1922, Rolls-Royce trình làng chiếc xe 'mã lực nhỏ' mới của mình. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 3,1 lít của chiếc xe có kích cỡ chưa bằng một nửa so với động cơ 7,5 lít của Silver Ghost. Tuy nhiên, mẫu xe mới cũng có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 30% so với người anh em đồ xộ của nó. Điều này, kết hợp với những tiến bộ khác trong thiết kế kỹ thuật kể từ sự ra mắt của Silver Ghost vào năm 1906, có nghĩa là khoảng cách về hiệu suất giữa chúng có thể thu hẹp hơn so với những con số thô cho thấy.
Mẫu 20 H.P. mới, còn được biết đến rộng rãi với tên gọi 'Twenty', ngay lập tức thể hiện là một bước tiến vượt bậc về mặt kỹ thuật. Sự nhẹ nhàng của các nút điều khiển và hiệu suất của hệ thống lái, phanh và hệ thống treo khiến Silver Ghost - mặc dù vẫn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp - có vẻ khá lạc hậu khi so sánh.
Những phẩm chất này cũng nhanh chóng khiến ‘Twenty’ trở thành dòng xe được yêu thích đối với những tín đồ lâu đời của Rolls-Royce và cả những khách hàng mới, những người cảm thấy một chiếc xe kích cỡ lớn với thiết kế lạc hậu không còn hấp dẫn - đặc biệt là khi giá mua và chi phí vận hành liên tục là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc.
Tương tự như mọi mẫu Rolls-Royce cùng thời, ‘Twenty’ được sản xuất dưới dạng ‘khung gầm lăn’. Dựa trên nền tảng đó, chủ sở hữu đặt làm riêng thân xe Bespoke từ một chuyên gia coachbuild (chế tác thân xe) độc lập. Royce dự định rằng chiếc xe chủ yếu là do chủ sở hữu lái và hy vọng những người thợ coachbuild sẽ giữ kích thước và trọng lượng các sáng tạo của họ càng thấp càng tốt.
Tuy nhiên, ông đã không thể thay đổi thói quen của một số khách hàng. Nhiều chủ sở hữu của ‘Twenty’ vẫn kiên trì với phong cách ưa thích của họ về kiểu dáng thân xe đặc, trang trọng, mà kiểu thân xe này vừa nặng hơn nhiều so với yêu cầu, vừa tạo ra sức cản gió lớn hơn. Những thân xe khổng lồ, quá sức này chắc chắn đã làm giảm hiệu suất của chiếc xe.
Là một người thực tế, Royce biết chỉ có một cách để cải thiện tỷ lệ trọng lượng trên hiệu suất. Năm 1929, 'Twenty' được thay thế bởi 20/25 H.P., được trang bị động cơ dung tích lớn hơn. Khi ngay cả phiên bản này cũng không giải quyết được hoàn toàn vấn đề, Royce đã sản xuất 25/30 H.P. với động cơ 4,25 lít vào năm 1935. Kỷ nguyên 'mã lực nhỏ' cuối cùng cũng đi đến hồi kết với sự xuất hiện của chiếc Wraith năm 1938. Những dòng xe về sau đều được phát triển trực tiếp dựa trên nền tảng là chiếc 'Twenty', và danh mục sản phẩm hiện tại càng làm nổi bật thêm những kỷ lục và danh tiếng của mẫu xe.
'Twenty' đã tác động sâu sắc đến tầm nhìn của Rolls-Royce trong một thời gian dài, sau khi mẫu xe ngừng sản xuất vào năm 1929. Vào thời điểm đó, có ít nhất 2.940 chiếc đã được chế tạo và bàn giao cho khách hàng. Động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng - với đầu xi-lanh có thể tháo rời và thiết kế van treo (overhead valves) - đã trở thành khuôn mẫu cho những chiếc xe động cơ Rolls-Royce trong 30 năm tiếp theo. Khi mở nắp ca-pô của bất kỳ chiếc Rolls-Royce sáu xi-lanh nào trong giai đoạn này, cho đến đời Silver Cloud (1955-9), có thể dễ dàng nhận thấy rằng chúng đều có cùng thiết kế, mặc cho nhiều cải tiến mới được thực hiện bên trong. Và khi chiếc Silver Ghost huyền thoại được thay thế bằng phiên bản Phantom mới vào năm 1925, động cơ của nó cũng áp dụng những nét đặc trưng của Twenty.
Khi chiếc Phantom VI cuối cùng được chế tác vào năm 1992, Rolls-Royce vẫn duy trì chính sách hai mẫu xe mà hãng đã đưa ra khi trình làng ‘Twenty’ vào 70 năm trước đó. Danh mục sản phẩm này cho phép công ty đáp ứng nhu cầu của hai nhóm khách hàng: những người lựa chọn tận hưởng trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) từ hàng ghế sau với tài xế lái riêng; và những người thích tự mình cầm lái chiếc ô tô động cơ của họ.
Phương hướng tiếp cận này tiếp tục được duy trì trong thời kỳ hiện đại, khi Rolls-Royce Motor Cars tạo ra phiên bản Ghost nhỏ hơn song song với Phantom - sản phẩm đỉnh cao với kích cỡ lớn hơn của hãng. Tuy nhiên, tệp khách hàng của Rolls-Royce ngày nay trải khắp trên thế giới và có phần đa dạng hơn nhiều so với những năm 1920. Điều này được phản ánh trong danh mục sản phẩm mở rộng của công ty.
Lịch sử phát triển của ‘Twenty’ và chiếc xe thuần điện mới của Rolls-Royce, Spectre, cũng có những điểm tương đồng nhất định. Cả hai chiếc xe đều là minh chứng cho tinh thần sẵn sàng và khả năng ứng biến của thương hiệu trước một thế giới đang thay đổi. Trong thế giới đó, khách hàng có nhu cầu và sở thích mới, và các quy tắc cũ không còn được áp dụng nữa. Hai dòng xe này đều đại diện cho một bước ngoặt về mặt công nghệ, từ đó định hình nên dòng sản phẩm Rolls-Royce trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Trên hết, chúng là hiện thân cho triết lý nổi tiếng của Ngài Henry Royce: “lấy những gì tốt nhất hiện có và làm cho nó tốt hơn”.
Theo CNOTO