Porsche có thêm tên gọi cho phiên bản mới của Boxster và Cayman là phiên bản 718
Thứ bảy 12/12/2015 06:00 GMT+7Việc định danh dòng xe 718 của nhà sản xuất xe thể thao đến từ Stuttgart là sự kế thừa tên gọi của dòng xe thể thao mang tính đột phá ra đời vào năm 1957 với nhiều chiến thắng trong các cuộc đua lừng danh lúc bấy giờ. 718 Boxster và 718 Cayman có nhiều điểm tương đồng cả về cảm quan và kỹ thuật. Trong tương lai, cả hai mẫu xe này đều sẽ được trang bị động cơ bốn xi-lanh mạnh mẽ hơn với tua-bin tăng áp. Phiên bản Roadster sẽ được định vị ở mức giá cao hơn so với phiên bản Coupe – tương tự như các phiên bản của dòng xe 911. Porsche sẽ giới thiệu 718 Boxster và 718 Cayman trong năm 2016.
Các phiên bản của 718 là sự tiếp nối thành công của dòng xe bốn xi-lanh ưu việt đã được minh chứng trong lịch sử xe thể thao Porsche. Ví dụ mới đây nhất là siêu xe hiệu suất cao 919 Hybrid trong hạng đua LMP1, sử dụng động cơ bốn xi-lanh tăng áp chỉ với dung tích 2 lít. Vì vậy, không chỉ làm nên vinh quang cho Porsche với ngôi vị thứ Nhất và Nhì trong giải đua sức bền 24 Giờ Le Mans mà gần đây nhất, mẫu xe thể thao này đã đạt danh hiệu vô địch trong giải đua xe thể thao World Endurance Championship (WEC). Với những chiến thắng đó, 919 Hybrid đã mở ra triển vọng phát triển xe thể thao hiệu suất cao trong tương lai của Porsche.
Lịch sử của 718: động cơ bốn xi-lanh đối đỉnh gặt hái nhiều thành công trong các giải đua
Động cơ bốn xi-lanh đã có một bề dày lịch sử cùng với Porsche, đồng thời đã đạt được không ít thành công đáng kinh ngạc. Vào cuối những năm 1950, người tiền nhiệm huyền thoại của 718 là mẫu xe Porsche 550 Spyder – đây đại diện cho mẫu xe có cấu hình ưu việt nhất trong các mẫu xe của dòng xe động cơ bốn xi-lanh đối đỉnh.
Dù tham gia giải đua 12 Giờ tại Sebring vào năm 1960 hay ở các giải đua European Hill Climb Championship từ năm 1958 đến 1961, Porsche 718 đều chiếm ưu thế so với nhiều đối thủ cạnh tranh bằng động cơ bốn xi-lanh đối đỉnh mạnh mẽ cùng hiệu suất vượt trội. 718 đã liên tục dẫn đầu tại giải đua huyền thoại Italian Targa Florio ở Sicily từ năm 1959 đến 1960. Trong cuộc đua 24 giờ Le Mans năm 1958, phiên bản 718 RSK trang bị động cơ bốn xi-lanh công suất 142 mã lực cũng đã giành một chiến thắng ngoạn mục.
Khánh Trang (CNOTO)