Những mẫu xe mô tô một máy có dung tích xi-lanh lớn nhất thế giới
Thứ sáu 21/04/2023 02:53 GMT+7Husqvarna 701 Vitpilen và Svartpilen
Cặp đôi này theo tiếng Thụy Điển có nghĩa là “Mũi tên trắng” và “Mũi tên đen”. Nhìn vào hình dáng bên ngoài, sự khác biệt rõ nhất giữa chúng chỉ là ghi-đông. Tuỳ vào gu của mỗi người, họ có thể chọn phong cách bụi bặm kiểu Flat-tracker trên Svartpilen hay lịch lãm đơn giản kiểu Cafe-racer như Vitpilen.
Husqvarna Vitpilen và Svartpilen cùng mẫu 701 Supermoto và những người anh em KTM 690, sử dụng cùng một đông cơ xi-lanh đơn có dung tích lớn nhất trên thị trường hiện nay. Động cơ này có dung tích 693cc, làm mát bằng dung dịch và được tích hợp hộp số 6 cấp. Đường kính piston lên tới 105 mm và hành trình tay biên 80 mm cho ra công suất đạt 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 75 Nm.
KTM 690 Enduro R và SMC R
Hãng xe màu cam nổi tiếng lâu nay với những cỗ máy 1 xi-lanh đầy sức mạnh cũng có hai mẫu xe được coi là biểu tượng: 690 Enduro R và Supermoto 690 SMC R. Cả 2 phiên bản 690 đều sử dụng chung hệ khung và động cơ giống như Husqvarna 701.
Động cơ của cả hai cùng là loại tương tự những chiếc Husqvarna nêu trên: dung tích 693cc làm mát bằng dung dịch, trang bị bộ ly hợp chống trượt (slipper clutch) và hộp số 6 cấp. Thông số sức mạnh cũng đạt mức 75 mã lực.
Suzuki DR650
Suzuki DR650 có thể không phải là chiếc DR với động cơ lớn nhất trong lịch sử (danh hiệu này thuộc về DR Big 750/800S) nhưng nó cũng gần tới mức đó. Chiếc DR tầm trung này tính đến nay đã tồn tại được 30 năm, sau khi nó thay thế chiếc 600 trong dòng cào cào dual-sport của Suzuki.
DR650 sử dụng động cơ có dung tích 644cc, làm mát bằng không khí với đường kính piston 100 mm và hành trình 82 mm. Chiếc xe vẫn chưa được nâng cấp lên phun xăng điện tử mà vẫn sử dụng bộ chế hòa khí đơn Mikuni.
Kawasaki KLR650
Trên thực tế, trong năm 2020 không có chiếc KLR mới nào - Kawasaki thông báo đã chính thức ngừng sản xuất mẫu xe này vào năm 2018. KLR khá phổ biến trong phân khúc dual-sport tầm trung và nó là mẫu xe chủ chốt được sử dụng trong quân đội Thụy Sĩ.
Kawasaki KLR650 sử dụng động cơ xi-lanh đơn dung tích 651cc với đường kính piston x hành trình tay biên lần lượt là 100 mm x 83 mm, hộp số 5 cấp. Giống với chiếc DR, KLR cũng sử dụng bộ chế hòa khí nhưng là loại Keihin CVK40. Ngoài ra nó cũng cải tiến hơn so với chiếc xe nhà Suzuki bởi hệ làm mát bằng dung dịch.
Honda XR650L
Cũng giống như Suzuki và Kawasaki, Honda cũng có một chiếc 650 dual-sport khá lâu đời. Tuy nhiên, Honda 650L có thiên hướng off-road nhiều hơn các đối thủ khác. Nền tảng động cơ của XR không có gì phức tạp và tương đối giống những người bạn già khác là xi-lanh đơn 644cc sử dụng chế hòa khí và hộp số 5 cấp nhưng công suất chỉ 40 mã lực, không quá ấn tượng.
Royal Enfield Classic và Bullet 500
Gần như những mẫu Royal Enfield trước đến nay có trên thị trường đều dùng động cơ xi-lanh đơn - trừ hai mẫu xe 650cc xi-lanh đôi được giới thiệu vào năm 2019 là Continental GT và Interceptor. Nếu bạn muốn một chiếc xe đơn giản và cổ điển với động cơ xi-lanh đơn, bạn có thể lựa chọn hai chiếc Classic hoặc Bullet 500.
Tuy nhiên với công nghệ chế tạo từ hàng chục năm trước, chúng cho công suất khiêm tốn chỉ 27 mã lực và mô-men xoắn khoảng 22 Nm. Mặc dù Royal Enfield Classic và Bullet 500 về cơ bản là những chiếc mô tô cổ được sản xuất trong thế kỷ XXI, nhưng thay vì sử dụng chế hòa khí theo kiểu truyền thống thì chúng vẫn được trang bị phun xăng điện tử để bắt kịp các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu.
Nguồn: Tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress.