HOTLINE: +84 913.135.453

Những mẫu xe kém an toàn nhất ở Mỹ

Autopress.vn - Hyundai Accent thế hệ thứ 3 có tên trong danh sách trong khi Suzuki Grand Vitara thế hệ thứ 2 là mẫu SUV duy nhất bị nêu danh.

1. Dodge Neon 2000-2005

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất. 

Thế hệ thứ 2 và cuối cùng của Dodge Neon bắt đầu với mẫu xe đời 2000. Trong khi thế hệ thứ 2 đã thu được đánh giá tốt hơn về va chạm từ phía trước so với thế hệ đầu tiên, nhưng lại kém trong những thử nghiệm còn lại. Hơn 160 tài xế của mẫu xe 4 cửa tử vong trong số mỗi một triệu xe đăng ký hàng năm từ 2002-2005, một trong số những tỷ lệ tử vong cao nhất so với bất cứ mẫu xe nào khác vào thời điểm đó. 

Trong một báo cáo của IIHS năm 2005, chủ tịch đương thời của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ Adrian Lund phát biểu, "nếu an toàn là đặc quyền ưu tiên, Neon là một chiếc xe cỡ nhỏ nên tránh xa". Dodge Neon dừng sản xuất kể từ sau đời 2005, thì vẫn còn hàng nghìn xe chạy trên đường phố ngày nay.

2. GMC Safari 1996-2005 

Điểm kém trong va chạm phía trước, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

GMC Safari, hay còn có tên Chevrolet Astro, là một trong số chỉ 2 mẫu minivan có điểm an toàn thấp đủ để lọt vào danh sách này. Sau một thập kỷ có mặt trên thị trường, Safari thế hệ thứ 2 ra mắt vào 1996 và được sản xuất cho tới sau đời 2005. 

Các thử nghiệm của IIHS cho thấy hậu quả gây chấn thương nghiêm trọng tới chân của tài xế. Tuy nhiên, xe lại nằm trong danh sách có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất của những sản phẩm từ 2002-2005.

3. GMC Sierra 1500 2001-2006 

Điểm kém ở độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng pickup thùng dài và vẫn được sản xuất. 

Ra mắt với mẫu xe đời 1999, thế hệ thứ 2 của GMC Sierra 1500 được sản xuất cho tới phiên bản 2006. Theo thời gian, GMC có những nâng cấp đáng kể đối với sản phẩm này. Đời 2016 của Siera 1500 thùng dài nhận điểm đánh giá khá tốt ở cả đâm va trước, bên sườn cũng như độ cứng của nóc xe và tựa đầu ghế xe.

4. Hyundai Accent  2006-2011

Điểm kém ở độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng pickup thùng dài và vẫn được sản xuất. 

Ra mắt với mẫu xe đời 1999, thế hệ thứ 2 của GMC Sierra 1500 được sản xuất cho tới phiên bản 2006. Theo thời gian, GMC có những nâng cấp đáng kể đối với sản phẩm này. Đời 2016 của Siera 1500 thùng dài nhận điểm đánh giá khá tốt ở cả đâm va trước, bên sườn cũng như độ cứng của nóc xe và tựa đầu ghế xe.

5. Kia Optima 2001-2005 

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Optima là mẫu xe bán chạy nhất của Kia năm 2015, và lọt top an toàn của IIHS. Tuy nhiên, thế hệ thứ nhất của mẫu sedan này lại là một trong những xe kém an toàn nhất tại thị trường Mỹ do dễ gây thương tổn tới cơ thể của tài xế cũng như vùng xương chậu.

Thế hệ thứ 2 của Optima ra mắt năm 2006 với những thay đổi ở kết cấu cửa sau nhằm tăng độ an toàn trong các va chạm bên sườn và nhận điểm số "chấp nhận được".

6. Kia Rio 2006-2009

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Rio ra mắt năm 2006 là thế hệ thứ 2. Giống nhiều mẫu subcompact trong danh sách này, Rio có thể đã hy sinh độ an toàn để đạt mức giá hợp lý và nhận điểm thấp nhất có thể từ IIHS trong thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Đến mẫu xe đời 2010, Kia thiết kế lại và giảm đáng kể sức ép lên cổ trong trường hợp đâm va. Thế hệ thứ 3 bắt đầu với mẫu xe đời 2012 và nhận điểm số cao nhất có thể trong phần lớn các thử nghiệm an toàn.

7. Mazda MPV 2000-2006

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

Thế hệ thứ 2 của MPV ra mắt với đời xe 2000 và sản xuất cho tới phiên bản 2007 thiết kế lại. Là một trong số chỉ 2 mẫu minivan lọt vào danh sách này, kết quả thử nghiệm cho thấy trong trường hợp va chạm bên sườn tài xế dễ bị gãy xương sườn còn hành khách dễ tổn thương khung xương chậu. MPV dừng bán ở Bắc Mỹ vào 2007 và để thay thế là mẫu SUV hạng trung CX-9 an toàn hơn được bán ra.

8. Nissan Sentra 2000-2006

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Sau 4 thế hệ thuộc dòng subcompact sedan, Sentra được thiết kế lại vào năm 2000 và bán ra với tư cách xe cỡ nhỏ. Thế hệ thứ 5 này khiến đầu tài xế có thể bị đập vào xe và đầu hành khách đập vào cửa kính với nguy cơ tổn thương vùng đầu trong trường hợp đâm va bên sườn xe. 

Thế hệ thứ 6 của Senta ra mắt với mẫu xe đời 2007 với những nâng cấp an toàn đáng kể và nhận điểm cao nhất có thể của 3 trong số 4 thử nghiệm an toàn của IIHS.

9.Pontiac Grand Am 1999-2005

Điểm kém ở thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất.

Thế hệ thứ 5 của Grand Am ra mắt với mẫu xe đời 1999. Thử nghiệm va chạm cho thấy nguy cơ tổn thương đầu đối với tài xế trong trường hợp đâm va trực diện. Từ 2002-2005, có 160 tài xế lái xe Grand Am thế hệ thứ 5 tử vong trong mỗi một triệu xe đăng ký hàng năm, nhiều nhất trong số xe 2 cửa cỡ vừa bán ra thị trường Mỹ thời điểm đó, theo số liệu của NHTSA. Grand Am dừng sản xuất từ sau xe đời 2005, 4 năm trước khi GM dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất Pontiac.

10. Saturn L-series 2002-2005

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã đừng sản xuất.

Saturn L-series là dòng sedan và station wagon cỡ vừa, ra mắt với xe đời 2000. Trong khi có nhiệm vụ cạnh tranh với 2 đối thủ nổi tiếng là Honda Accord và Toyota Camry, mẫu xe của Mỹ lại bị đánh giá thấp về an toàn cùng các vấn đề về cơ khí và có doanh số thấp. Saturn dừng sản xuất L-series chỉ ít năm sau khi ra mắt. Tới 2003, hãng mẹ GM thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc L-series do lỗi động cơ có thể gây cháy.

11. Suzuki Forenza 2005-2008

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất.

Sau khi hợp tác với GM để mua lại hãng Hàn Quốc phá sản Daewoo Motors, Suzuki đổi tên Daewoo Lacetti thành Suzuki Forenza với mẫu xe đời 2004. Không lâu sau thỏa thuận mua lại, các ông chủ của Suzuki bày tỏ sự thất vọng với chất lượng xe Daewoo, đặc biệt là Forenza. Trong một thử nghiệm va chạm của IIHS, Forenza nhận điểm số thấp nhất có thể khi va chạm bên sườn, cho thấy nguy cơ gây thương tổn xương chậu của tài xế và tổn thương não của hành khách. Xe dừng sản xuất từ sau đời 2008.

12. Suzuki Grand Vitara  2003-2005

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng SUV và vẫn được sản xuất.

Grand Vitara là mẫu SUV duy nhất trong số những xe kém an toàn nhất tại thị trường Mỹ. Thế hệ thứ 2, ra mắt ở Mỹ với xe đời 1999, có thể khiến tài xế bị chấn thương sọ não hoặc những tổn thương nghiêm trọng khác khi bị đâm va từ bên sườn. Xe được thiết kế lại cho đời 2006 với những nâng cấp an toàn và nhận điểm số tốt hơn trong mọi thử nghiệm va chạm.

Thanh Bình

Theo VnExpress

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát