Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz
Thứ năm 14/11/2019 22:08 GMT+7Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
Vậy đâu là những thông điệp cần đặc biệt chú ý, và phải làm gì khi gặp các thông điệp này?
Nhóm thông điệp về các hệ thống an toàn
Mercedes-Benz C-Class và GLC có tới gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Đó có thể đơn giản là thông điệp nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các thông điệp có chứa các cụm từ như “Malfunction” (lỗi), “unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)…thì hãy đặc biệt chú ý.
Hệ thống các đèn chỉ thị trên cụm đồng hồ, và 10 thông điệp an toàn đáng chú ý trên màn hình đa năng của các mẫu xe Mercedes-Benz C-Class/GLC.
Việc làm đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để nhận diện chính xác vấn đề. Những người ít kinh nghiệm chuyên sâu và không được đào tạo bài bản sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn trong các trường hợp này. Vì vậy, nếu cần người để tham vấn ý kiến xử lý, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn.
Nhóm cảnh báo về động cơ
Màn hình đa năng trên những chiếc Mercerdes-Benz hiển thị thông báo liên quan đến động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy).
Thông báo này đôi khi chỉ vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy.
Trên thực tế, không phải mọi thông điệp về động cơ đều báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn, màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc qui đơn giản chỉ vì bạn đã bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy. Nước làm mát cũng có thể vơi dần sau một thời gian vận hành, và bạn có thể đợi máy nguội để châm thêm nước làm mát khi gặp thông điệp “Top up coolant”.
Với trường hợp nước làm mát bị quá nhiệt kèm theo thông báo “Coolant – Stop Vehicle – Switch engine off”. Nguyên nhân đôi khi có thể rất đơn giản là do luồng gió vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác. Tuy nhiên, hãy vô cùng cẩn trọng với loại thông điệp này và đừng bao giờ chạy thêm km nào khi xe đang bị quá nhiệt. Cách tốt nhất là dừng xe để kiểm tra tổng quan và chỉ nên tiếp tục hành trình khi máy nguội và đèn cảnh báo quá nhiệt tắt. Nhưng, nếu hiện tượng quá nhiệt xuất hiện lại không lâu sau đó, hãy tham vấn ngay ý kiến của trung tâm dịch vụ ủy quyền.
Các thông điệp về lốp xe
Khi một thông điệp xuất hiện trên màn hình đa năng, bạn có thể bỏ qua thông điệp và ẩn đi bằng cách nhấn nút “Home” trên vô lăng. Tuy nhiên, với những thông điệp quan trọng, có tính ưu tiên cao (ví dụ các cảnh báo lỗi nghiêm trọng) thì không thể ẩn đi bằng cách này, thông điệp sẽ vẫn xuất hiện lặp lại cho đến khi nguyên nhân phát sinh thông điệp được xử lý tận gốc.
Một vài thông điệp sau khi đã xử lý nguyên nhân phát sinh thì còn phải khởi động lại hệ thống liên quan. Ví dụ, sau khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát thông điệp cảnh báo, bạn đã điều chỉnh áp suất 4 bánh xe đều nhau và đúng tiêu chuẩn, nhưng không khởi động lại hệ thống này, màn hình đa năng có thể tiếp tục hiện thông báo “Check tyre pressure then restart Run Flat Indicator”.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên việc sử dụng các cảm biến gắn trên bánh xe. Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu xe đi qua khu vực tồn tại sóng vô tuyến mạnh, hệ thống có thể bị mất tín hiệu bị vô hiệu hóa tạm thời và phát thông báo “Tyre press. Monitor currently unavailable” (Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng). Đây không phải là một thông báo đáng lo ngại. Hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi xe thoát ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.
Thông báo dịch vụ (Assyst Plus)
Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên mọi chiếc xe Mercedes-Benz, để nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Bảo dưỡng loại A (Service A) đồng nghĩa với những bảo dưỡng đơn giản có thể thực hiện trong thời gian ngắn, trong khi Bảo dưỡng loại B (Service B) là những bảo dưỡng qui mô hơn. Màn hình đa năng hiện thông báo “Service A in 60 days” đồng nghĩa rằng còn 60 ngày nữa là đến kỳ bảo dưỡng loại A tiếp theo. Nếu bạn nhận được thông báo “Service A overdue by 60 days”, nghĩa là bạn đã quên kỳ bảo dưỡng loại A mà đúng ra bạn phải thực hiện từ 2 tháng trước.
Các thông báo dịch vụ của Assyst Plus dù không phải là cảnh báo nghiêm trọng mà chỉ là những nhắc nhở, nhưng lại được xếp vào nhóm những thông báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz. Thực hiện đúng lịch bảo dưỡng theo lời nhắc của Assyst Plus có thể giúp bạn không bao giờ gặp phải hàng chục cảnh báo nghiêm trọng ở trên.
Từ ngày 18/11 đến 14/12, Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình ưu đãi 15% phụ tùng, bảo dưỡng, dầu động cơ và dầu động cơ hiệu suất cao AMG cho các khách hàng làm bảo dưỡng trong khung giờ từ 13h – 18h. Với những khách hàng đặt trước sẽ nhận được quà tặng hấp dẫn, miễn phí rửa xe và dịch vụ phòng chờ. Chương trình áp dụng cho tất cả các dòng xe.
Theo CNOTO