HOTLINE: +84 913.135.453

Nhìn lại những cuộc triệu hồi xe ô tô năm 2016

Autopress.vn - Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2016 đã có 35 cuộc triệu hồi xe hơi để điều chỉnh cũng như sửa lại các lỗi do nhà sản xuất gây ra.

1. Mazda 3: Triệu hồi đến 2 lần

Mazda 3 được triệu hồi lần 1 trong năm 2016 vào tháng 6 để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn báo động cơ “check-engine” xuất hiện trên bảng đồng hồ. Tất cả các mẫu Mazda3 nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất kể từ 9/12/2014 và đều sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv-G.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi liên quan đến việc đèn báo động cơ là do: muội than bám trên đầu kim phun có chứa kim loại kẽm (Zn) hòa tan vào nhiên liệu khiến kim phun bị nghẹt, dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn cảnh báo kiểm tra động cơ” và hiện tượng này có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Sau lần 1, Mazda 3 tiếp tục được triệu hồi lần 2 do lỗi túi khí với số lượng lên tới 16.038 xe. Các phiên bản Mazda3 thuộc diện thu hồi sử dụng động cơ Skyactiv 1.5L và 2.0L, bao gồm cả hai phiên bản 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback) được lắp ráp tại nhà máy Vina Mazda có thời gian sản xuất từ ngày 09/12/2014 đến ngày 01/11/2016.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông xe Mazda3 hoạt động không đúng. Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng cho biết, vấn đề phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông hoạt động không đúng không ảnh hưởng đến các thiết bị trong hệ thống vận hành cũng như khả năng hoạt động của các hệ thống an toàn khác trên xe.

2. Honda Việt Nam triệu hồi hơn 21.000 xe CR-V và Civic

Tháng 8/2016, Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch triệu hồi hơn 21.000 xe CR-V và Civic vì lỗi túi khí. Theo liên doanh Nhật Bản trong tổng số xe bị lỗi có 21.171 chiếc lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Các xe Civic sản xuất từ 2006 đến 2011 trong khi CR-V sản xuất từ 2008 đến 2011. Chỉ có 10 xe nhập khẩu, gồm Civic đời 2005-2008 và CR-V 2008.

Nguyên nhân được xác định là do hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí vành lái và ghế phụ xe. Việc này có thể dẫn đến túi khí hoạt động không đúng chức năng khi va chạm.

3. 8000 chiếc Ford EcoSport, Fiesta và Focus bị triệu hồi 

Cụ thể, có tới 8355 chiếc nằm trong diện triệu hồi. Trong đó, có 2150 chiếc Ford EcoSport được sản xuất từ 19/05/2015 đến 16/01/2015; 4179 chiếc Ford Fiesta được sản xuất từ 02/11/2010 đến 29/12/2014 và 2010 chiếc Ford focus được sản xuất từ 15/04/2012 đến 11/06/2015.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do hộp điều khiển TCM trên các dòng xe trên có thể gặp phải lỗi mạch điện gây ra các triệu chứng như: Thỉnh thoảng mất số trong khi lái xe; Không khởi động được hoặc Giảm công suất. Nếu tình trạng này xảy ra và hộp điều khiển hộp số không được cập nhật phần mềm mới nhất, triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến chiếc xe không phát cảnh báo khi cần thiết và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

4. Triệu hồi hơn 3.500 xe bán tải Mitsubishi Triton

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi tổng cộng 3.539 xe bán tải Triton, toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2015.

Lý do của đợt triệu hồi là hệ thống túi khí phía trước của số xe này tạo áp suất quá lớn trong các trường hợp được kích hoạt. Từ đó, vỏ túi khí và các chi tiết nhỏ khác có thể bắn ra gây tổn thương đến hành khách ngồi trong xe đồng thời khiến túi khí mất tác dụng giảm chấn thương cho hành khách.

Cũng trong năm 2016, Mitsubishi Việt Nam cũng đã tiến hành triệu hồi 2.581 chiếc xe Zinger do lỗi tương tự.

Tuấn Nam

Theo BizLive

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát